MIT phát minh ra “bề mặt thông minh”, hứa hẹn cải thiện độ mạnh của tín hiệu Wi-Fi đến 10 lần

RFocus có thể giúp những thiết bị siêu nhỏ bắt được kết nối không dây một cách dễ dàng.

Có một vấn đề xảy ra khi chúng ta cố nhồi nhét các loại kết nối không dây vào những thiết bị siêu nhỏ: chúng khó có thể duy trì tín hiệu kết nối khi mà có quá ít không gian để chứa các ăng-ten. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của MIT CSAIL có lẽ đã tìm ra giải pháp. Họ vừa phát triển được một thứ gọi là "bề mặt thông minh" mang tên RFocus, "có thể hoạt động như một tấm gương hay một thấu kính" để tập trung tín hiệu radio vào các thiết bị mong muốn dù thiết bị đó đặt ở phía nào của "hàng rào". RFocus sẽ cải thiện độ mạnh trung bình của tín hiệu đến gần 10 lần, và tăng gấp đôi dung lượng trung bình của kênh tín hiệu trong môi trường văn phòng.

MIT phát minh ra “bề mặt thông minh”, hứa hẹn cải thiện độ mạnh của tín hiệu Wi-Fi đến 10 lần
RFocus sẽ cải thiện độ mạnh trung bình của tín hiệu đến gần 10 lần.

Thay vì chỉ đơn thuần là một loạt các ăng-ten nguyên khối gắn lại với nhau, nguyên mẫu thử nghiệm của RFocus là một tổ hợp gồm khoảng hơn 3.000 ăng-ten tí hon được sắp xếp bằng phần mềm để tối đa hóa khả năng tiếp nhận. Nói dễ hiểu hơn, RFocus đóng vai trò như một bộ điều khiển beamforming (tạm dịch: điều hướng chùm sóng) trung gian, đảm nhận việc điều hướng tín hiệu thay cho các đầu cuối – các thiết bị phát và thiết bị khách, vốn khá khó để đưa vào các thiết bị có kích cỡ tí hon.

RFocus sẽ có giá tương đối rẻ, chỉ vài xu/ăng-ten, và sẽ tiêu thụ điện năng rất thấp so với một hệ thống thông thường. Dù cải thiện độ mạnh tín hiệu đến gần 10 lần, RFocus không thực sự sử dụng bất kỳ bộ khuếch đại tín hiệu nào, có nghĩa là bản thân các ăng-ten không phát ra năng lượng.

Chưa rõ đến bao giờ RFocus mới được triển khai sử dụng. Nhóm nghiên cứu sẽ không chỉ cần tối ưu thiết kế, mà còn phải tìm cách để sản xuất nó trên diện rộng – lý tưởng nhất là dưới dạng một tấm dán tường mỏng giá rẻ, không cần nối dây điện. Ít ra thì mục đích sử dụng của sản phẩm này cũng đã rõ ràng. Nó có thể mang lại kết nối mạnh hơn, tầm phủ sóng xa hơn cho mọi thứ, từ Wi-Fi cho đến 5G băng tần cao. Tuy nhiên, RFocus sẽ hữu ích nhất đối với các thiết bị Internet vạn vật (IoT), vốn quá nhỏ không thể được trang bị bộ thu sóng không dây hoặc cần một số thành phần phụ thêm để duy trì tín hiệu ổn định. Với RFocus, bạn có thể thấy dữ liệu không dây xuất hiện trên nhiều thiết bị hơn nữa, hoặc sẽ có những phiên bản đẹp mắt, gọn gàng hơn của những món đồ công nghệ mà bạn đã sở hữu được tung ra trong thời gian đến.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những phát minh độc đáo trong các năm Tý

Những phát minh độc đáo trong các năm Tý

Thế kỷ 19 được xem là giai đoạn đỉnh cao của những sáng chế mới khi các nhà khoa học trên thế giới liên tục công bố các phát minh độc đáo có ý nghĩa bước ngoặt.

Đăng ngày: 01/02/2020
Thuốc lá: Một trong những phát minh khiến nhiều người chết nhất

Thuốc lá: Một trong những phát minh khiến nhiều người chết nhất

Với những tác hại khủng khiếp, thuốc lá được xếp vào một trong những phát minh khiến nhiều người chết nhất bên cạnh bom hạt nhân, chất nổ và súng.

Đăng ngày: 12/01/2020
Những phát minh thú vị tạo cảm hứng cho cuộc sống

Những phát minh thú vị tạo cảm hứng cho cuộc sống

Bạn có thể sẽ hài lòng với những thành tựu công nghệ phục vụ cho đời sống của chúng ta hiện nay và thỏa mãn với những gì chúng giúp ích cho chúng ta.

Đăng ngày: 28/12/2019
Những phát minh

Những phát minh "để đời" của người Thụy Sĩ

Nói đến Thụy Sĩ, nhiều người nghĩ ngay đến hệ thống ngân hàng an toàn hàng đầu thế giới và các thương hiệu đồng hồ cao cấp. Nhưng có lẽ ít ai biết nước này cũng là nơi sản sinh ra những phát minh quan trọng.

Đăng ngày: 26/12/2019
Ghen tị với các cặp đôi yêu nhau, cô gái trẻ phát minh

Ghen tị với các cặp đôi yêu nhau, cô gái trẻ phát minh "bóng đèn chia tay"

Cô gái trẻ phát minh bóng đèn chia tay vì ghét sự phô trương tình yêu của các cặp đôi.

Đăng ngày: 19/12/2019
Choáng váng loạt phát minh độc lạ như bước ra từ phim viễn tưởng

Choáng váng loạt phát minh độc lạ như bước ra từ phim viễn tưởng

Áo tàng hình, xe ô tô bay, tử cung nhân tạo, công nghệ hack não... là những bước tiến nhảy vọt về công nghệ của loài người. Những phát minh độc lạ này tưởng chừng chỉ có trong phim viễn tưởng nhưng thực tế đã được tạo ra.

Đăng ngày: 14/12/2019
Nhật Bản phát minh

Nhật Bản phát minh "keo siêu dính" dùng dưới nước

Loại keo đặc biệt mới được Nhật Bản phát minh có thể gắn kết các vật liệu gồm thủy tinh, kim loại và đá ở môi trường nước biển chỉ trong vài giây.

Đăng ngày: 14/11/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News