Một hành tinh giống Trái Đất đang được hình thành

Chuyển động gần với một vành đai bụi ấm khổng lồ, một hành tinh trông giống như Trái Đất đang được hình thành cách chúng ta 424 năm ánh sáng. Đây là kết quả theo dõi những hình ảnh hiếm có của hành tinh non trẻ do Kính viễn vọng vũ trụ Spitzer của NASA thu được và sẽ được các nhà khoa học Mỹ công bố trên tạp chí ''Vật lý học thiên thể'' số ra sắp tới.

Trưởng nhóm nghiên cứu Carey Lisse thuộc Phòng thí nghiệm vật lý ứng dụng thuộc Đại học John Hopkins (Mỹ) cho biết mặc dù ở trong độ tuổi từ 10 đến 16 triệu năm, Hệ Mặt Trời của hành tinh trên vẫn đang trong giai đoạn "dậy thì", thế nhưng cũng là thời điểm thích hợp để hình thành các hành tinh giống Trái Đất.

Sự xuất hiện của vành đai băng bên ngoài cùng những vành đai bụi ấm khổng lồ khiến một ngày nào đó, nước - khởi nguồn của sự sống - có thể hình thành được trên bề mặt một hành tinh đá. Hiện tại vành đai này đang hình thành nên những hợp chất đá, giống như thành phần cấu tạo nên lớp vỏ Trái đất và hợp chất kim loại sunfur trong lõi Trái đất.

Theo tính toán của các nhà khoa học, dường như hành tinh trên sẽ phải mất tới 100 triệu năm nữa để có thể hình thành hoàn toàn và khoảng 1 tỷ năm trước khi những dấu hiệu đầu tiên của sự sống như tảo xuất hiện, nếu hình mẫu của hành tinh trên là Trái đất của chúng ta.

Một hành tinh giống Trái Đất đang được hình thành

Ảnh mô phỏng của kính viễn vọng vũ trụ Spitzer của NASA.
(Ảnh: AFP)

Sự tiến hoá của các quần thể sinh vật phức tạp như loài khủng long cũng sẽ mất thêm khoảng vài tỷ năm nữa.

Phát hiện mới này cũng giúp các nhà khoa học có thêm hiểu biết về việc việc một hành tinh giống Trái đất hinh thành như thế nào. Từ đó, họ có thể viết những công thức toán học để ngoại suy những gì sẽ xảy ra đối với hệ thống đặc biệt này.

Bước tiếp theo trong công tác nghiên cứu hệ thống đặc biệt này là cố gắng thu được càng nhiều hình ảnh về nó để nghiên cứu những hành tinh ở dạng khí, như Mộc tinh và Thổ tinh trong Hệ Mặt Trời.

Hành tinh trên hiện được các nhà khoa học đặt tên HD113766, đang tiến triển ở giai đoạn những đám bụi kết thành để hình thành đá, và những hòn đá này đang xô đẩy, va chạm để hình thành nhiều hòn đá lớn hơn, trong đó có hòn lớn bằng Mặt Trăng của chúng ta.

Nguyễn Hải

4 sai lầm này nhỏ nhưng đã khiến NASA gặp thảm họa, thiệt hại cả tỷ đô

Cuộc sống luôn có những sai lầm tồn tại, và sai lầm nào cũng khiến bạn mất đi một thứ gì đó.