Một loại vitamin có thể tăng cường miễn dịch ung thư
Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
Các nhà nghiên cứu từ Viện Francis Crick, Viện Ung thư Quốc gia (NCI) thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) và Đại học Aalborg (Đan Mạch) đã phát hiện ra rằng chế độ ăn giàu vitamin D có thể đem lại khả năng miễn dịch tốt hơn đối với một số bệnh ung thư.
Theo bài công bố trên tạp chí Science, phát hiện này đã được các tác giả chứng minh bằng một thử nghiệm trực tiếp trên chuột và một phân tích dựa trên dữ liệu của 1,5 triệu người dân Đan Mạch.

Thực phẩm giàu vitamin D có thể giúp tăng cường miễn dịch ung thư - (Ảnh đồ họa AI).
Trong thí nghiệm đầu tiên, khi phát hiện ra những con chuột có chế độ ăn giàu vitamin D dường như miễn dịch tốt hơn khi bị cấy ghép các khối u đường tiêu hóa vào cơ thể.
Họ đã phân tích đường ruột các con chuột này và nhận thấy vitamin D đã tác động lên các tế bào biểu mô trong ruột, từ đó làm tăng số lượng vi khuẩn có tên Bacteroides fragilis.
Loại vi khuẩn này giúp chuột có khả năng miễn dịch tốt hơn với bệnh ung thư, vì các khối u được cấy ghép không phát triển nhiều.
Để xác nhận lại điều này, các nhà nghiên cứu đã cho các con chuột ăn chế độ bình thường bổ sung trực tiếp Bacteroides fragilis. Chúng nhận được lợi ích miễn dịch ung thư tương tự.
Bên cạnh đó, các tác giả đã tiến hành 2 phân tích trên dữ liệu của 1,5 triệu người Đan Mạch và nhận thấy 2 vấn đề.
- Thứ nhất, lượng vitamin D nhận được hàng ngày thấp hơn và nguy cơ ung thư cao hơn.
- Thứ hai, xét riêng nhóm bệnh nhân ung thư thì những người có mức vitamin D cao hơn có nhiều khả năng đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị ung thư dựa trên miễn dịch.
Kết quả này trùng khớp với một số nghiên cứu trước đó, do các nhóm tác giả khác thực hiện.
Mặc dù Bacteroides fragilis cũng được tìm thấy trong hệ vi sinh vật ở người, nhưng các tác giả cho rằng vẫn cần nghiên cứu thêm để hiểu liệu vitamin D có giúp tăng cường miễn dịch ung thư ở người theo con đường này hay không, hay có một cơ chế nào khác góp phần.
Tuy vậy, các bằng chứng nói trên cũng đủ để cho thấy việc ăn đủ vitamin D sẽ giúp bạn đẩy lùi nguy cơ ung thư đường tiêu hóa ở một mức độ nào đó. Ngoài ra, vitamin D cũng là vi chất cần cho nhiều hệ cơ quan khác, như hệ xương khớp, hệ thần kinh....
Theo Healthline, vitamin D có thể dễ dàng tìm thấy trong nhiều loại thức ăn ngon, bổ dưỡng.
Đầu tiên là các loại cá dầu như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi... Trong số đó, cá hồi giàu vitamin D nhất, hàm lượng gấp 2,5 - 5 lần so với các loại còn lại, cá hồi tự nhiên có hàm lượng cao hơn cá hồi nuôi.
Tiếp theo đó, vitamin D còn dồi dào trong các loại nấm, lòng đỏ trứng, sữa bò, gan bò, dầu gan cá, tôm, các loại hạt... Một số loại rau màu xanh lá đậm, trái cây có muối, bơ, chuối... cũng có lượng vitamin D tương đối.
Ngoài ra, bạn có thể bổ sung vitamin D dưới dạng dược phẩm. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi lựa chọn phương án này.
Bác sĩ Mỹ tiết lộ 2 loại rau có thể kích hoạt gene trường thọ, "cải lão hoàn đồng", giúp hạ đường huyết, giảm cân
2 loại rau này được người dân vùng trường thọ Nhật Bản yêu thích qua nhiều thế hệ và cũng có thể tìm mua ngay tại Việt Nam.
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia
Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới
Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước
Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết
Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.
Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%
Các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của 88.094 người trong trung bình 7 năm và đi đến kết luận này.

