Một ngày trên Mặt trăng bằng bao nhiêu ngày ở Trái đất?

Theo tính toán của các nhà thiên văn học, khoảng cách trung bình giữa Trái đất và Mặt trăng là khoảng 384.000km. Vậy 1 ngày trên Mặt trăng sẽ bằng bao nhiêu ngày ở Trái đất?

Một ngày trên Mặt trăng bằng bao nhiêu ngày ở Trái đất?
1 ngày trên mặt trăng bằng 29 ngày trên Trái đất.

Trong lịch sử khám phá vũ trụ của loài người, việc đặt chân lên Mặt trăng luôn được coi là một kỳ công vĩ đại của nhân loại. Dù là chương trình đổ bộ lên Mặt trăng Apollo hay dự án thám hiểm Mặt trăng Hằng Nga gần đây, các phi hành gia luôn coi Mặt trăng là một điểm đến bí ẩn và hấp dẫn. Tuy nhiên, trong khi chúng ta đang theo đuổi vẻ đẹp của Mặt trăng, ít ai nghĩ tới một câu hỏi: Khi các phi hành gia ở lại trên Mặt trăng một ngày thì sẽ ở trên Trái đất bao lâu? Câu trả lời cho câu hỏi này là 29 ngày.

Khoảng cách trung bình giữa Trái đất và Mặt trăng là khoảng 384.000 km và thời gian để Mặt trăng quay quanh Trái đất là khoảng 27,3 ngày. Điều này có nghĩa là Mặt trăng mất nhiều thời gian để quay quanh Trái đất hơn thời gian Trái đất quay quanh trục của nó. Nói cách khác, trong khi Trái đất hoàn thành một vòng quay sau mỗi 24 giờ thì Mặt trăng sẽ trải qua một lần Mặt trời mọc khoảng 709 giờ/lần.

Nguyên nhân của sự khác biệt này chủ yếu là do tốc độ quay của hai hành tinh khác nhau. Thời gian Trái đất quay một vòng là 24 giờ, trong khi thời gian Mặt trăng quay một vòng là 27,3 ngày. Vì Mặt trăng quay chậm nên khi các phi hành gia dành một ngày trên Mặt trăng thì đã gần một tháng trôi qua trên Trái đất.

Sau khi các phi hành gia dành một ngày trên Mặt trăng, họ sẽ phát hiện ra rằng đã có rất nhiều thời gian trôi qua trên Trái đất. Đối với các phi hành gia làm việc trong không gian, họ cần thích nghi với sự khác biệt về thời gian trên các hành tinh khác nhau và điều chỉnh nhịp sinh học để thích nghi với môi trường mới.

Nga lại gặp sự cố rò rỉ khó hiểu trên trạm vũ trụ ISS

Khu vực rò rỉ nằm ở phần cuối phía sau module của Nga trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), nơi tàu Progress vừa cập bến.

Đăng ngày: 02/03/2024
Trái đất từng lướt đợt sóng bí ẩn của Dải Ngân hà

Các nhà thiên văn học vẫn tiếp tục phát hiện những điều lạ lùng của vũ trụ, và mới nhất là hiện tượng gọi là Sóng Radcliffe, và điều thú vị hơn là nó từng quét qua Trái đất.

Đăng ngày: 29/02/2024
Tàu đổ bộ Mặt trăng của Mỹ gãy một chân, đối diện nguy cơ

Tàu đổ bộ Mặt trăng của Mỹ gãy một chân, đối diện nguy cơ "chết" lạnh

Trước 12 giờ trưa nay (giờ Việt Nam), tàu đổ bộ Odysseus sẽ bị tắt nguồn, đây là thông báo mới nhất của NASA và Intuitive Machines.

Trung Quốc sẽ phóng hàng trăm tàu vũ trụ vào năm 2024

Trung Quốc đang lên kế hoạch thực hiện 100 vụ phóng để đưa hơn 300 tàu vũ trụ lên quỹ đạo vào năm 2024 - một kỷ lục mới và tăng mạnh so với năm ngoái.

Đăng ngày: 29/02/2024
Tàu vũ trụ Mỹ và vệ tinh gián điệp Nga suýt va chạm trên quỹ đạo

Tàu vũ trụ thuộc (TIMED) của NASA và vệ tinh điện tử - tình báo tín hiệu của Liên bang Nga (Cosmos-2221) suýt bị va chạm ở khi đang quay quanh ở độ cao khoảng 378 dặm (608 km).

Đăng ngày: 29/02/2024
Tàu đổ bộ Mặt trăng của hãng tư nhân Mỹ nguy cơ

Tàu đổ bộ Mặt trăng của hãng tư nhân Mỹ nguy cơ "chết yểu"

Cổ phiếu của Intuitive Machines vừa giảm tới 15%, khi sứ mệnh khám phá Mặt trăng của hãng này kết thúc sớm vì cú chạm ảnh hưởng đến khả năng liên lạc và sạc pin của tàu đổ bộ Odysseus.

Đăng ngày: 28/02/2024
Trái đất đứng trước nguy cơ hứng trọn bão Mặt trời mạnh nhất trong 6 năm

Chúng ta rơi vào " tầm ngắm" của nhiều vụ phun trào CME, cùng với nguy cơ xảy ra bão Mặt trời mạnh nhất trong vòng 6 năm.

Đăng ngày: 28/02/2024