Một tiểu hành tinh vừa sượt ngang Trái đất

Một tiểu hành tinh, được các nhà khoa học phát hiện chỉ cách đây 6 hôm trước, vừa băng qua Trái Đất ở khoảng cách rất gần vào 7h40 sáng (giờ Việt Nam) ngày 3/1.

Báo Anh Dailymail dẫn từ nguồn Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đưa tin một tiểu hành tinh có kích thước to bằng chiếc xe tải băng qua Trái Đất ở khoảng cách 2.000.000km – một khoảng cách được đánh giá là tương đối gần sát trong không gian.

Theo thang đánh giá của NASA, bất kỳ tiểu hành tinh nào di chuyển cách Trái Đất trong vòng 7.403.000 km đều được xếp vào mức độ “nguy hiểm”.

Tốc độ của tiểu hành tinh được đặt tên 2017 YD7 lên tới 37.800 km/h – gấp 5 lần tốc độ của một chiếc máy bay siêu thanh Bắc Mỹ X-15.

Một tiểu hành tinh vừa sượt ngang Trái đất
Tốc độ của tiểu hành tinh được đặt tên 2017 YD7 lên tới 37.800km/h.

Trước đó, tiểu hành tinh này (có đường kính dao động từ 6 tới 21m) lần đầu tiên được Đài thiên văn Mount Lemmon Survey ở bang Arizona (Mỹ) phát hiện vào ngày 28/12.

Hiện NASA không có đủ khả năng để làm chệch hướng một tiểu hành tinh trong trường hợp nó đang hướng thẳng về Trái Đất, nhưng cơ quan hàng không vũ trụ hàng đầu này có thể giúp giảm nhẹ ảnh hưởng và đưa ra các phương án bảo vệ sự sống và tài sản trên Trái Đất.

Các phương án bao gồm sơ tán vùng bị ảnh hưởng và di chuyển cơ sở hạ tầng quan trọng.

Theo lời người phát ngôn của NASA trên báo Anh Express vào tuần trước, tính đến ngày 24/12, giới khoa học đã phát hiện được khoảng 17.495 vật thể gần Trái Đất (NEO) và 17.389 tiểu hành tinh.

NASA cũng đang tập trung nghiên cứu phát triển một tàu vũ trụ có kích thước bằng chiếc tủ lạnh có khả năng ngăn chặn các tiểu hành tinh va chạm với Trái Đất. Một cuộc thử nghiệm với một tiểu hành tinh nhỏ không gây nguy hại cho Trái Đất được dự kiến sẽ tiến hành vào năm 2024.

Đấy sẽ là nhiệm vụ đầu tiên thực nghiệm kỹ thuật làm chệch hướng tiểu hành tinh có tác dụng trong dự án bảo vệ Trái Đất hay không. Kỹ thuật này có tên gọi DART (kỹ thuật chuyển hướng tiểu hành tinh kép) có nhiệm vụ tác động vào tiểu hành tinh để nó đi ra khỏi quỹ đạo.

Tên lửa mạnh nhất thế giới lộ diện trên bệ phóng

Tên lửa Falcon Heavy được đưa ra bệ phóng lần đầu tiên trước thử nghiệm động cơ sắp diễn ra trong vài ngày tới.

Đăng ngày: 04/01/2018
Mất kiểm soát, trạm vũ trụ Thiên Cung 1 nặng 8,5 tấn sắp rơi xuống Trái đất

Tuy được dự báo sớm nhưng hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa thể dự báo chính xác vị trí rơi của trạm vũ trụ Thiên Cung 1.

Đêm nay có mưa sao băng

Ông Nguyễn Đức Phường, Phó tổng thư ký Hội thiên văn và vũ trụ Việt Nam, cho biết vào lúc 23 giờ đêm nay 3/1, cùng với người dân nhiều nơi trên thế giới, chúng ta có cơ hội được chiêm ngưỡng trận mưa sao băng đầu tiên và cũng là trận mưa sao băng lớn của năm 2012: mưa sao băng Quadrantids.

Mưa sao băng đầu tiên của năm 2018 đạt cực đại vào rạng sáng 4/1

Theo chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, vào lúc cực điểm, mưa sao băng Quadrantids có thể đạt tới trên 50 vệt sao băng mỗi giờ, thậm chí có lúc còn nhiều hơn.

Đăng ngày: 03/01/2018
Đây là lý do khiến sứ mệnh khám phá vũ trụ có thể phải dừng lại

Theo Mirror, các nhà khoa học ước tính hiện có khoảng 600.000 mẩu rác không gian đang bay quanh Trái đất.

Đừng bỏ lỡ 7 sự kiện không gian tuyệt vời nhất năm 2018

Cuộc sống dưới Trái Đất luôn tiếp diễn như xưa giờ vẫn vậy, với những đống hỗn độn, mệt mỏi với việc nhà và các hóa đơn phải chi trả đúng hạn.

Đăng ngày: 01/01/2018