"Mưa cá" trút xuống thị trấn Lajamanu ở Australia

Những con cá chẽm tương đối lớn trút xuống thị trấn Lajamanu ở rìa sa mạc cùng với cơn mưa lớn.

Mưa cá trút xuống thị trấn Lajamanu ở Australia
Một số xác cá rơi xuống mặt đất. (Ảnh: Cyril Tasman).

Cư dân ở Lajamanu, thị trấn ở rìa phía bắc sa mạc Tanami cách thị trấn Katherine 560km về phía tây nam vô cùng bất ngờ khi chứng kiến những con cá rơi xuống trong cơn mưa nặng hạt, First Post hôm 23/2 đưa tin. Theo Andrew Johnson Japanangka, thành viên hội đồng thị trấn, có một cơn bão lớn tràn qua khu vực. Khi mưa bắt đầu trút xuống, cá cũng rơi xuống theo. Đây không phải lần đầu tiên hiện tượng mưa cá xảy ra tại đây. Hiện tượng tương tự cũng được ghi nhận tại thị trấn vào các năm 1974, 2004 và 2010.

Các chuyên gia thời tiết cho rằng hiện tượng kiểu này có thể do lốc xoáy gây ra. Cơn lốc hút nước và cá từ sông ngòi, sau đó khiến cá rơi xuống ở địa điểm cách xa hàng trăm kilomet. Japanangka cho biết những con cá dài ít nhất bằng hai ngón tay vẫn còn sống khi rơi xuống đất. Một số con thậm chí bơi lội ở vũng nước mưa. Nhiều con khác rơi lên mái nhà dân.

Lajamanu không phải nơi duy nhất trải qua hiện tượng mưa cá. Năm 2020, thị trấn Yowah ở bang Queensland, cách Brisbane 950 km cũng trải qua mưa cá.

Michael Hammer, quản lý trưng bày cá ở Bảo tàng và gallery nghệ thuật bang Northern Territory, cho biết ông từng nghiên cứu sự kiện như vậy trước đây. Theo ông, việc cá vẫn còn sống khi rơi xuống đất không quá khác thường, chừng nào chúng không bị cuốn lên quá cao và đông cứng giữa không trung. Tình trạng của cá phụ thuộc vào kiểu thời tiết ở địa phương.

Jeff Johnson, nhà ngư học ở Bảo tàng Queensland cho biết cá rơi ở Lajamanu thuộc loài cá chẽm, một trong những loài cá nước ngọt phổ biến nhất ở Australia. Dù hiện tượng mưa cá có thực, việc cá lớn cỡ đó rơi xuống mặt đất vẫn rất hiếm gặp. "Cá chẽm là loài cá tương đối lớn và không thể bị hút lên khỏi mặt nước cũng như giữ trong không trung suốt thời gian dài. Nhưng rõ ràng, đó là những gì xảy ra", Johnson nói.

Hammer suy đoán tỷ lệ xảy ra hiện tượng tương tự sẽ tăng lên trên khắp Australia.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Nơi an toàn cuối cùng cho động vật trước loại hóa chất độc hại này

Nơi an toàn cuối cùng cho động vật trước loại hóa chất độc hại này

Nam Cực là châu lục duy nhất, nơi các động vật sinh sống tại đây được an toàn trước loại hóa chất đặc biệt nguy hiểm.

Đăng ngày: 25/02/2023
Cuối tuần miền Bắc lại đón không khí lạnh

Cuối tuần miền Bắc lại đón không khí lạnh

Một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống miền Bắc khiến các tỉnh Bắc bộ mưa rào rải rác và giông từ thứ 6, ngày 24/2.

Đăng ngày: 23/02/2023
Các nhà khoa học đưa ra cảnh báo đáng lo từ Nam Cực

Các nhà khoa học đưa ra cảnh báo đáng lo từ Nam Cực

Trung tâm Dữ liệu băng tuyết quốc gia (NSIDC) của Mỹ hôm 16-2 công bố báo cáo mới, theo đó diện tích băng biển ở Nam Cực đã giảm xuống chỉ còn 1,91 triệu km2 trong tuần này.

Đăng ngày: 22/02/2023
Trận động đất ám ảnh nhất thế giới: Bắt nguồn từ vết nứt dài 800km, khiến 2 triệu người mất nhà cửa

Trận động đất ám ảnh nhất thế giới: Bắt nguồn từ vết nứt dài 800km, khiến 2 triệu người mất nhà cửa

Trước trận động đất đã tàn phá Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến gần 42.000 người thiệt mạng diễn ra ngày 6/2, thế giới đã chứng kiến một thảm họa khinh hoàng nhất trong lịch sử nhân loại.

Đăng ngày: 22/02/2023
Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt nhiều rủi ro về môi trường sau thảm họa động đất

Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt nhiều rủi ro về môi trường sau thảm họa động đất

Trận động đất xảy ra vào sáng 6/2 đã phá hủy hệ thống đường ống và cơ sở hạ tầng nông nghiệp, làm dấy lên những lo ngại về ô nhiễm nguồn nước và sự bùng phát dịch bệnh.

Đăng ngày: 21/02/2023
Máy thu sương góp phần giải

Máy thu sương góp phần giải "bài toán" thiếu nước ở Tây Ban Nha

EU đã hậu thuẫn một dự án sử dụng các thiết bị thu nước từ sương mù tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha nhằm hỗ trợ việc trồng rừng và giúp nâng cao năng suất cây trồng trong các vùng khô cằn.

Đăng ngày: 21/02/2023
Cảnh báo trận động đất cường độ 20 richter, chuyên gia:

Cảnh báo trận động đất cường độ 20 richter, chuyên gia: "Do tác động từ ngoài Trái đất"

Các quốc gia đã chi rất nhiều tiền trong việc giám sát và nghiên cứu động đất nhưng dường như vẫn chưa có cách để phòng tránh thảm họa này.

Đăng ngày: 21/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News