Mực sinh học giúp quá trình phẫu thuật an toàn hơn

Một nhóm nghiên cứu từ Phòng Thí nghiệm quốc gia Los Alamos và Đại học Purdue (Mỹ) đã phát triển loại mực sinh học mới.

Đây là một công cụ được sử dụng trong cảm biến sinh học. Đồng thời, có thể giúp xác định vị trí các vùng quan trọng thuộc mô và cơ quan trong quá trình phẫu thuật. Nghiên cứu được công bố ngày 17/6 trên tạp chí Nature Communications.

Mực sinh học giúp quá trình phẫu thuật an toàn hơn
Mực in không bị thay đổi hình dạng.

Ông Lee Kwan-Soo, thuộc Nhóm Kỹ thuật và Chẩn đoán Hóa học của Los Alamos cho biết: “Mực được sử dụng trong cảm biến sinh học và mang lại thiết kế thân thiện với người dùng”.

Cũng theo nhà nghiên cứu này, mực sinh học có thể “đồng hành” cùng người sử dụng trong hơn một ngày - khoảng thời gian lý tưởng. Các cảm biến sinh học mới của mực cho phép ghi hình và chụp ảnh cùng lúc. Công cụ này được ứng dụng trên các mô và cơ quan trong quá trình phẫu thuật.

Lee Chi Hwan - Trợ lý Giáo sư Kỹ thuật Y sinh Leslie A. Geddes kiêm Trợ lý Giáo sư Cơ khí, Kỹ thuật Vật liệu tại Đại học Purdue, cho biết: “Chức năng ghi hình và chụp ảnh song song có thể hữu ích trong quá trình phẫu thuật tim. Nhờ đó, xác định các vùng quan trọng và hướng dẫn những can thiệp phẫu thuật, như quy trình khôi phục nhịp tim bình thường".

Phòng Thí nghiệm quốc gia Los Alamos chịu trách nhiệm xây dựng và thiết kế mực sinh học. Các nhà nghiên cứu đặt mục tiêu tạo ra một vật liệu siêu mềm, mỏng và có thể co giãn, ứng dụng trong cảm biến sinh học. Ngoài ra, vật liệu phải có khả năng tiếp xúc liền mạch với bề mặt của các cơ quan. Các nhà khoa học đã hiện thực hóa mục tiêu bằng cách sử dụng kỹ thuật in 3D.

Vật liệu silicone là chất lỏng và có thể chảy như mật ong. Đó là lý do tại sao rất khó để in 3D mà không gặp vấn đề lún và chảy trong quá trình này. Thật thú vị khi chúng tôi đã tìm ra cách chế tạo loại mực in không bị thay đổi hình dạng trong quá trình làm cứng”, ông Lee Kwan-Soo cho biết.

Mực sinh học mềm, có thể kéo dài mà không bị suy giảm cảm biến. Đồng thời, chúng có độ bám dính tự nhiên tốt đối với bề mặt ẩm ướt của các cơ quan cơ thể. Nhờ vậy, không cần thêm chất kết dính khi ứng dụng phương pháp này.

Ông Craig Goergen - Phó Giáo sư Kỹ thuật Y sinh Leslie A. Geddes tại Đại học Purdue, đã hỗ trợ đánh giá tác động của mực sinh học thông qua thử nghiệm trên cả chuột và lợn. Kết quả cho thấy, cảm biến sinh học có thể đo tín hiệu điện một cách đáng tin cậy trong khi không làm suy giảm chức năng tim.

Phát triển thành công da nhân tạo có thể bầm tím như thật

Khi chịu lực tác động mạnh, da nhân tạo I-skin sẽ chuyển từ màu vàng nhạt ban đầu thành tím xanh trong khoảng 2-5 tiếng.

Đăng ngày: 23/06/2021
Giấc ngủ không đối xứng là gì? Con người có thể thức và ngủ cùng một lúc không?

Nhiều loài động vật cần ngủ, ngay cả những loài sứa không có não cũng đi vào trạng thái giống như ngủ, khi mà chúng bơi và phản ứng chậm hơn với các chuyển động xung quanh.

3 lưu ý khi ăn cải thảo nếu không muốn rước thêm bệnh tật vào người

Cải thảo vốn là loại rau quen thuộc với nhiều gia đình, nó không những ngon miệng, có nhiều cách chế biến mà còn giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Thí nghiệm

Thí nghiệm "làm chuột đực có thai" ở Trung Quốc gây phẫn nộ

Mạng xã hội Trung Quốc đang dậy sóng trước nghiên cứu về khả năng mang thai và sinh con của chuột đực, theo South China Morning Post.

Đăng ngày: 21/06/2021
Nhà khoa học Việt làm khẩu trang vải ngăn Covid-19

Khẩu trang làm từ vải cotton và vật liệu graphene kết hợp nano bạc giúp kháng khuẩn, ngăn giọt lỏng chứa nCoV do Đại học Bách khoa TP HCM sản xuất.

Đăng ngày: 21/06/2021
Sự thay đổi cấu trúc não khi thực hành thiền định

Những lợi ích của thiền đã được củng cố bằng các chứng cứ mới được tìm thấy ở lĩnh vực khoa học thần kinh trong năm năm qua.

Đăng ngày: 19/06/2021
Máy ICD trong cơ thể Christian Eriksen hoạt động ra sao?

Sau sự cố ở trận mở màn Euro 2020, Eriksen sẽ phải cấy máy tạo nhịp tim nhằm đảm bảo an toàn tính mạng về sau.

Đăng ngày: 18/06/2021