Mỹ công bố hàng trăm video thử bom hạt nhân tuyệt mật

Phòng thí nghiệm quốc gia Mỹ vừa công bố đoạn video tư liệu được giải mật về hoạt động thử bom hạt nhân thời Chiến tranh Lạnh.

Hàng trăm cuộn phim ghi lại những hoạt động thử bom hạt nhân bí mật của Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh đã được giải mật và công bố sau 65 năm được cất giữ trong những kho lưu trữ an ninh nghiêm ngặt, ABC News hôm qua đưa tin.

Video vụ nổ mang mật danh Turk 28112.

Từ năm 1945 đến 1962, Mỹ đã cho nổ hơn 210 quả bom hạt nhân và sử dụng camera ghi lại từng vụ nổ thử nghiệm với tốc độ 2.400 khung hình/s. Trong nhiều thập kỷ qua, khoảng 10.000 thước phim dạng này được cất giữ trong những kho an ninh có độ bảo mật cao.

Một nhóm nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore (LLNL) đã nỗ lực trong vòng 5 năm để tìm kiếm và giải mật những bộ phim này trước khi chúng biến mất mãi mãi.

Nhà vật lý vũ khí Greg Spriggs, người đứng đầu nhóm tìm kiếm của LLNL, cho biết họ tìm thấy những thước phim khi chúng đang trong giai đoạn phân hủy vì được làm bằng vật liệu hữu cơ cellulose nitrat.

Video vụ nổ mang mật danh Harlem 108509.

"Bạn có thể ngửi thấy mùi chua như giấm khi cầm những thước phim này", Spriggs nói trên YouTube.

Hiện khoảng 4.200 thước phim đã được scan lại, 400-500 thước phim được phân tích và khoảng 750 thước phim được giải mật hoàn toàn.

Theo LLNL, mục đích của việc phục hồi này nhằm cung cấp dữ liệu cho các nhà khoa học Mỹ trong việc xây dựng các mô hình thử nghiệm bom hạt nhân trên máy tính.

Mỹ công bố hàng trăm video thử bom hạt nhân tuyệt mật
Hình ảnh của vụ nổ mang mật danh Turk 28112.

Ông Spriggs cho rằng những thước phim này cũng sẽ có vai trò ngăn chặn việc phổ biến vũ khí hạt nhân trong thời gian tới.

"Tôi tin rằng nếu chúng ta hiểu được lịch sử, hiểu được mức độ tàn phá của những vũ khí này thì mọi người sẽ không muốn sử dụng chúng", Spriggs nhấn mạnh.