Mỹ phát triển thuật toán để theo dõi tâm trạng qua hoạt tính của não bộ

Theo tạp chí Nature Biotechnology, các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một thuật toán để theo dõi có hiệu quả tâm trạng của người qua hoạt tính của não bộ.

Sau khi nghiên cứu sự biến đổi của tâm trạng 7 bệnh nhân bị động kinh, những người được cấy điện cực vào não để giám sát các cơn động kinh, các nhà nghiên cứu đã có thể liên kết các mô hình cụ thể của hoạt tính thần kinh trong hệ limbic và các bộ phận khác của não bộ với các trạng thái cảm xúc.

Mỹ phát triển thuật toán để theo dõi tâm trạng qua hoạt tính của não bộ
Các vùng não được các nhà khoa học Mỹ nghiên cứu - (Ảnh: Nature Biotechnology).

Hiện đã có nhiều thông tin về mối liên hệ giữa hoạt tính não và tâm trạng.Ví dụ, người ta tin rằng bộ phận chủ yếu tham gia vào các phản ứng cảm xúc tiêu cực là amygdala - hạch hạnh nhân, và nếu kích thích hạch này thì có thể gây cảm giác sợ hãi, ghê tởm hay buồn bã.

Tuy nhiên, cảm xúc con người thường là đa dạng và amygdala không phải là khu vực duy nhất chịu trách nhiệm về sự hình thành cảm xúc. Để thiết lập một cách chính xác hơn mối quan hệ giữa tâm trạng và mô hình hoạt động của não, các nhà khoa học ở Đại học California, Mỹ, đã quyết định tiến hành nghiên cứu với sự tham gia của 7 người bệnh được cấy điện cực vào não để theo dõi động kinh. Hoạt tính não được đo trong một số vùng của hệ limbic trong não bộ, chịu trách nhiệm về phản ứng cảm xúc (vỏ não trán ổ mắt - orbitofrontal cortex, hạch hạnh nhân - amygdala, vùng dưới đồi - hypothalamus), cũng như ở một số vùng của trán và vùng thái dương của não.

Mục tiêu của các nhà khoa học không chỉ là tìm ra mối tương quan giữa các mô hình hoạt tính của não bộ và tâm trạng của bệnh nhân, mà còn theo dõi cách chúng biến đổi theo thời gian như thế nào. Trong một vài ngày, các nhà khoa học đã theo dõi sự thay đổi tâm trạng của những người tham gia nghiên cứu bằng cách sử dụng một bảng câu hỏi tiêu chuẩn hóa.

Bằng cách như vậy, các nhà khoa học đã thành công trong việc tạo ra và thử nghiệm một phương pháp theo dõi tâm trạng qua hoạt tính não ở một số bộ phận của não tham gia vào phản ứng cảm xúc. Trong tương lai, phương pháp theo dõi tâm trạng của bệnh nhân có thể hữu ích cho việc chẩn đoán các rối loạn tình cảm. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để phát triển phương pháp giám sát và điều trị các rối loạn cảm xúc.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Trung Quốc phát triển hợp chất kháng sinh mới

Trung Quốc phát triển hợp chất kháng sinh mới

Sử dụng công nghệ mới để tổng hợp albomycins, các nhà khoa học Trung Quốc đã xác định được một hợp chất nấm là một ứng cử viên cho loại kháng sinh mạnh, đầy hứa hẹn.

Đăng ngày: 13/09/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News