Mỹ phóng vệ tinh để cảnh báo sớm các vụ phóng tên lửa toàn cầu

Lực lượng Không gian Hoa Kỳ vừa phóng vệ tinh cảnh báo sớm tên lửa cuối cùng vào không gian, hoàn tất "Hệ thống Hồng ngoại Dựa trên Không gian".

Theo CNN, vào lúc 6 giờ ngày 4/8, United Launch Alliance đã phóng tên lửa Atlas 5 từ địa điểm phóng ở Florida mang theo vệ tinh cảnh báo tên lửa cuối cùng của Hệ thống hồng ngoại dựa trên không gian (SBIRS) lên vũ trụ.

Mỹ phóng vệ tinh để cảnh báo sớm các vụ phóng tên lửa toàn cầu
Hệ thống SBIRS có thể phủ sóng toàn cầu 24/7

Đây là vệ tinh thứ sáu của hệ thống SBIRS, có tên mã là SBIRS-GEO-6 có thể phát hiện tên lửa đạn đạo được phóng đi bất cứ đâu trên thế giới.

Hệ thống SBIRS, được Lockheed Martin thiết kế để thay thế các vệ tinh cảnh báo sớm của Chương trình Hỗ trợ Quốc phòng (DSP) đã cũ - vệ tinh đầu tiên được phóng cách đây hơn 50 năm. Sau vụ phóng thành công SBIRS Geo-6 vào thứ Năm, SBIRS sẽ bao gồm ba vệ tinh trên quỹ đạo địa không đồng bộ (GEO) và hai vệ tinh được phân loại bổ sung trên quỹ đạo hình elip cao (HEO) xung quanh các cực. Vệ tinh đầu tiên trong SBIRS được phóng vào năm 2011 và gần đây nhất là SBIRS Geo-5, được phóng lên quỹ đạo trên tàu Atlas V vào tháng 5/2021, cũng từ Trạm Không gian Cape Canaveral.

So với vệ tinh cảnh báo sớm tên lửa thế hệ trước, tốc độ quét và độ nhạy của SBIRS đã tăng hơn 10 lần và phạm vi phủ sóng được mở rộng thêm 2 lần lên 4 lần. Thông tin cảnh báo sớm được gửi đến hệ thống điều khiển hoạt động mặt đất, trong khi hệ thống vệ tinh "Chương trình hỗ trợ quốc phòng" trước đó cần 60 đến 90 giây, giúp rút ngắn đáng kể thời gian cảnh báo sớm và cho quân đội Mỹ đủ thời gian chuẩn bị chiến đấu chống tên lửa, giúp cải thiện tỷ lệ đánh chặn thành công.

CNN cho biết hệ thống SBIRS có thể phủ sóng toàn cầu 24/7, theo dõi các vụ phóng tên lửa toàn cầu và đưa ra các cảnh báo sớm quan trọng về các mối đe dọa có thể xảy ra đối với máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ. Ví dụ, khi Iran phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào các căn cứ của Iraq vào tháng 1/2020, các hệ thống vệ tinh đã đưa ra những cảnh báo vào phút chót cho các lực lượng Mỹ và đồng minh. Riêng trong năm 2019, hệ thống đã phát hiện gần 1.000 vụ phóng tên lửa.

Thêm nhiều nơi ở Đông Nam Á có

Thêm nhiều nơi ở Đông Nam Á có "vật thể lạ", nghi mảnh tên lửa Trung Quốc

Các bức ảnh từ Malaysia, Indonesia và Philippines cho thấy những vật thể lạ cháy xém, bị nghi ngờ là mảnh vỡ từ thân tên lửa Trung Quốc Trường Chinh 5B.

Đăng ngày: 08/08/2022
Phát hiện gây sốc: Trái đất đang trôi khỏi sao mẹ?

Khoảng cách trung bình giữa Trái Đất và Mặt Trời đang ngày một tăng thêm, nghi vấn hàng đầu là do ngôi sao mẹ của chúng ta bị nhẹ đi.

Đăng ngày: 08/08/2022
Trung Quốc phóng tàu vũ trụ tái sử dụng bí ẩn

Lần thứ hai trong vòng 2 năm, Trung Quốc phóng một phương tiện tái sử dụng bí mật trong nhiệm vụ trên quỹ đạo Trái đất.

Robot NASA chạm mốc 10 năm lăn bánh trên sao Hỏa

Robot Curiosity của NASA kỷ niệm 10 năm đáp xuống sao Hỏa, mang về những thông tin giá trị liên quan đến sự sống trên hành tinh đỏ.

Đăng ngày: 07/08/2022
Kế hoạch biến không khí và đất sao Hỏa thành sắt

Các nhà nghiên cứu Australia dự định sử dụng những yếu tố có sẵn trên hành tinh đỏ như không khí, đất và ánh sáng Mặt Trời để sản xuất sắt.

Đăng ngày: 07/08/2022
Trái đất có thể trúng pháo vũ trụ hôm nay, cảnh báo mất điện, hỏng GPS

Trung tâm Dự báo thời tiết không gian thuộc Cục Quản lý khí quyển và đại dương Mỹ (NOAA) vừa đưa ra dự báo về trường địa từ không ổn định xung quanh Trái Đất vào ngày 6 và 7-8.

Đăng ngày: 06/08/2022
Kính viễn vọng James Webb chụp được

Kính viễn vọng James Webb chụp được "vật thể xuyên không" hơn 13,5 tỉ năm trước?

Siêu kính viễn vọng James Webb có thể đã khai quật được báu vật vũ trụ - thiên hà xa xôi, cổ xưa nhất từng được biết đến.

Đăng ngày: 06/08/2022