Mỹ thử nghiệm thành công loại “keo dán” trong điều trị ung thư

Các nhà khoa học Mỹ đã xác định được một phân tử protein lumican có thể kết dính hóa chất tiêu diệt tế bào vào mô ung thư, mở ra khả năng phát triển một liệu pháp điều trị ung thư có độc tính thấp.

Mỹ thử nghiệm thành công loại “keo dán” trong điều trị ung thư
Sử dụng lumican làm chất kết dính collagen (the collagen-binding lumican) thì có tới hơn 90% số chuột sống sót khi được tiêm cytokine - (Ảnh: MIT news).

Theo Science Translational Medicine, các nhà khoa học ở Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ, đã tìm được một phân tử có thể kết dính hóa chất tiêu diệt tế bào vào mô ung thư, mở ra khả năng phát triển một liệu pháp điều trị ung thư có độc tính thấp. Đặc biệt, phân tử protein này không cho phép các cytokine rời khỏi khối u vì loại protein giống khóa Velcro (the Velcro-like protein) có thể ngăn chặn các cytokine thoát ra sau khi chúng được tiêm vào khối u.

Các công trình nghiên cứu trước đây đã xác định được rằng các cytokine - các protein nhỏ được giải phóng bởi các tế bào miễn dịch để giao tiếp với nhau, có tiềm năng điều trị ung thư nếu kết hợp với các liệu pháp miễn dịch khác, nhưng chúng có độc tính cao đối với cả các mô khỏe mạnh.

Các bác sĩ chuyên khoa ung thư đã cố gắng tiêm trực tiếp cytokine vào khối u, nhưng các hợp chất đó chỉ trong vài phút đã rời khỏi khối u. Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã sàng lọc các protein khác nhau trong khối u. Họ tập trung chú ý tới collagen trong khối u rắn. Sau đó, họ gắn một protein liên kết collagen gọi là lumican vào các cytokine.

Trong thử nghiệm, 2 cytokine đã được đưa vào khối u của những con chuột bị ung thư ác tính. Ở dạng nguyên chất, việc đưa các cytokine vào đã dẫn đến cái chết của tất cả chuột, còn nếu kết hợp với liệu pháp miễn dịch thì chỉ cứu sống một số con. Nhưng khi sử dụng lumican làm chất kết dính collagen (the collagen-binding lumican) thì có tới hơn 90% số chuột sống sót.

Nghiên cứu mới: Phát hiện tế bào ung thư

Nghiên cứu mới: Phát hiện tế bào ung thư "bất tử" nhờ vitamin C

Ngày 19/6, các chuyên gia nghiên cứu thuộc Đại học Concepción của Chile thông báo phát hiện các tế bào ung thư tự đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và trở nên “bất tử” nhờ hấp thụ vitamin C.

Đăng ngày: 21/06/2019
Nông dân Ấn Độ dùng… năng lượng Mặt trời để tưới cây

Hàng triệu người ở Ấn Độ sống bằng nghề nông nhưng tình trạng hạn hán nghiêm trọng những năm gần đây đã khiến họ phải chật vật để tìm nước tưới cho cây trồng.

Đăng ngày: 19/06/2019
Nghiên cứu mới nâng cấp hoá trị, ngăn ngừa hiện tượng ung thư kháng thuốc

Hiện tượng ung thư kháng thuốc là một trong những nguyên nhân khiến trị liệu ung thư khó khăn, thậm chí gây ra tái phát ung thư ở một số người

Đăng ngày: 12/06/2019
Những loại ung thư có tính di truyền qua nhiều đời mà bạn nên nắm rõ

Bệnh ung thư có thể âm thầm phát triển từ bên trong cơ thể của bạn, nhưng điều quan trọng là bạn cần tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để kịp thời phòng tránh bệnh hiệu quả.

Đăng ngày: 08/06/2019
Hy vọng mới cho người bị ung thư tuyến tụy

Một phác đồ điều trị mới dành cho ung thư tuyến tụy tiến triển cục bộ có thể cho phép phẫu thuật cắt bỏ khối u và cải thiện tỷ lệ sống sót.

Đăng ngày: 07/06/2019
Trung Quốc giới thiệu thuốc trị ung thư rẻ hơn nhiều so với Mỹ

Cách để Bắc Kinh hiện thực hóa giấc mơ về ngành công nghiệp dược phẩm đẳng cấp thế giới: cạnh tranh về giá.

Đăng ngày: 07/06/2019
Cây xạ đen có hoạt chất chống ung thư và HIV

Lá cây xạ đen được khử trùng và đánh giá hàm lượng các chất có chứa hoạt chất  chống oxy hóa mạnh, ức chế bệnh ung thư và HIV cao.