Nắng nóng kỷ lục "nướng" vẹm chín bật vỏ trên biển ở California

California đang hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục khiến những con vẹm ở vùng bờ biển phía bắc bang này chết hàng loạt với số lượng nhiều nhất trong vòng 15 năm qua.

Theo Guardian, trong toàn bộ quãng thời gian làm việc ở vịnh Bodega, phía bắc bang California, điều phối viên nghiên cứu bảo tồn biển Jackie Sones chưa từng nhìn thấy điều gì như vậy: những con vẹm chết dạt vào bờ biển, vỏ của chúng mở ra còn phần thịt bên trong dường như đã bị luộc chín kỹ.

Đợt nắng nóng kỷ lục diễn ra tại bang California vào tháng này đã gây ra đợt vẹm chết hàng loạt lớn nhất trong vòng 15 năm qua tại vịnh Bodega. Cùng lúc, bà Sones cũng nhận được thông báo về việc vẹm chết hàng loạt ở nhiều khu vực trên bờ biển dài 225km của bang.

Nắng nóng kỷ lục nướng vẹm chín bật vỏ trên biển ở California
Những con vẹm chết dạt lên bờ biển bang California. (Ảnh: Jackie Sones).

Trong khi rất nhiều người đổ về các bãi biển để tận hưởng những ngày đầy nắng trong nhiệt độ 27 độ C, khi thủy triều rút, những bãi cát nơi vẹm sinh sống bị phơi bày trong ánh nắng mà không có một lớp nước biển bảo vệ và nhiệt độ có thể lên tới 37 độ C, khiến cho những con vật gần như bị rang chín trong lớp vỏ của chúng.

Chuyên gia Sones cho rằng sự sụt giảm đột ngột của dân số loài vẹm sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng khác cho hệ sinh thái bờ biển. "Vẹm được biết đến như một loài vật làm nền tảng cho hệ sinh thái. Vai trò của chúng cũng giống như cây trong rừng - cung cấp nơi trú ẩn và môi trường sống cho rất nhiều loại động vật khác, vì vậy khi môi trường sống cốt lõi này bị ảnh hưởng, nó sẽ tác động tiêu cực đến phần còn lại của hệ sinh thái", bà Sones cho biết.

"Tôi cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực, nhưng phải có những người khác tới đó và ghi lại tình hình thì mới biết được mức độ nghiêm trọng", bà Sones nhận định.

Những nghiên cứu về sức khỏe của hệ sinh thái biển từ trước tới nay đều tập trung vào hai khía cạnh là nhiệt độ nước biển tăng và ảnh hưởng của việc acid hóa đối với các sinh vật biển. Tảo bẹ và san hộ đang phải chịu đựng khi nước biển ấm lên, trong khi các loài động vật khác như sao biển hoặc động vật có vỏ cũng sụt giảm.

Nhưng có rất ít dữ liệu về tác động của các hiện tượng thời tiết cực đoan nhất thời đối với môi trường ven biển. Nhà sinh thái biển Brian Helmuth của Đại học Northwestern đã thiết kế một con vẹm robot để đo và ghi lại nhiệt độ trong môi trường sống của loài này.

"Chúng tôi không còn nghĩ tới biến đổi khí hậu như là một vấn đề của tương lai nữa khi chúng tôi làm công việc dự báo. Mọi thứ trở thành việc phải chuẩn bị như thế nào cho những gì đang diễn ra", ông Helmuth chia sẻ.

Nhà sinh vật học Christopher Harley của Đại học British Columbia đã ghi lại một sự kiện tương tự ở vịnh Bodega diễn ra vào năm 2004, nhưng ông và bà Sones cho rằng lần vẹm chết hàng loạt năm nay có quy mô lớn hơn nhiều.

"Những sự kiện kiểu này đang ngày càng trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn", ông Harley nhận định và cho biết thêm rằng có rất nhiều trường hợp vẹm chết dạt vào bờ biển với số lượng lớn từ California lên tới tận bang British Columbia của Canada.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện hang động thạch nhũ tuyệt đẹp, có hình thù kỳ lạ ở Quảng Trị

Phát hiện hang động thạch nhũ tuyệt đẹp, có hình thù kỳ lạ ở Quảng Trị

Một hang động với nhũ thạch tuyệt đẹp, chưa từng được ai biết tới vừa được 4 người dân ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị phát hiện trong lúc đi rừng.

Đăng ngày: 01/07/2019
Nhìn vào bản đồ nhiệt của châu Âu lúc này là đủ để ai cũng run sợ

Nhìn vào bản đồ nhiệt của châu Âu lúc này là đủ để ai cũng run sợ

Đợt sốc nhiệt kỷ lục đã khiến nhiều quốc gia châu Âu chạm ngưỡng trên 37 độ C, được dự báo còn nóng hơn sự kiện diễn ra vào năm 2003 khiến 15.000 người thiệt mạng.

Đăng ngày: 29/06/2019
Một số thực vật khiến hạn hán trở nên trầm trọng

Một số thực vật khiến hạn hán trở nên trầm trọng

Một phân tích mới cho rằng một số loài thực vật khiến tình trạng hạn hán trở nên trầm trọng hơn.

Đăng ngày: 28/06/2019

"Nóc nhà Đông Dương" Fansipan đã cao thêm... 4 mét

Đây là kết quả đo đạc được Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đưa ra tại cuộc họp báo cáo kết quả xử lý dữ liệu và xác định độ cao đỉnh Fansipan, tổ chức tại Hà Nội ngày 26/6.

Đăng ngày: 27/06/2019
Cuộc cách mạng được thế giới mong chờ: Nhựa sẽ có thể được tái chế thành CO2 và nước

Cuộc cách mạng được thế giới mong chờ: Nhựa sẽ có thể được tái chế thành CO2 và nước

Hai nữ sinh viên đã phát hiện ra một phương pháp để chuyển nhựa thành các hóa chất, hợp chất, nước và đang trong giai đoạn thí điểm cuối cùng.

Đăng ngày: 27/06/2019
Phát triển thành công phương thức lọc nước sử dụng năng lượng Mặt Trời

Phát triển thành công phương thức lọc nước sử dụng năng lượng Mặt Trời

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Chicago (Mỹ) đã phát triển một phương pháp chưng cất nước sử dụng năng lượng Mặt Trời hay tích tụ hơi nước để thu được nước tinh khiết.

Đăng ngày: 27/06/2019
Kì lạ, tuyết rơi giữa ngày hè tại Mỹ

Kì lạ, tuyết rơi giữa ngày hè tại Mỹ

Theo tờ CNN, đây được coi là sự kiện thời tiết kỳ lạ khi tuyết rơi giữa tháng 6 ở khu nghỉ mát ở Steamboat Springs, nằm cách 240 km về phía tây bắc Denver. Sự việc tương tự diễn ra gần đây nhất là vào tháng 6/1928.

Đăng ngày: 27/06/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News