Não cũng điều khiển các thói quen

Thói quen là những hành vi ăn sâu trong não của chúng ta mà chúng ta thực hiện chúng một cách tự động. Điều này cho phép bạn thực hiện những thói quen giống nhau để làm việc hàng ngày mà không cần suy nghĩ về nó, để não của bạn tự do suy nghĩ về những điều khác, chẳng hạn như sẽ nấu gì cho bữa ăn tối.

Tuy nhiên, não bộ không phải hoàn toàn không kiểm soát hành vi thói quen. Một nghiên cứu mới của các nhà thần kinh học MIT đã phát hiện ra rằng hầu hết các suy nghĩ và việc lên kế hoạch đều xảy ra ở một vùng nhỏ trên vỏ não trước trán.

Giáo sư viện nghiên cứu, ông Ann Graybiel, một thành viên của viện nghiên cứu McGovern về Nghiên cứu não tại MIT nói: "Chúng ta luôn luôn nghĩ rằng, và tôi vẫn nghĩ rằng, giá trị của một thói quen là bạn không cần phải suy nghĩ về nó. Nó giải phóng não bạn để làm những việc khác”. “Tuy nhiên, không phải tất cả đều được giải phóng. Có một vài mảnh của vỏ não vẫn dành để kiểm soát các thói quen”.

Nghiên cứu mới này đưa ra hy vọng cho những người đang cố gắng loại bỏ các thói quen xấu, Graybiel nói. Graybiel là tác giả chính của nghiên cứu mới này. Nghiên cứu được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ tuần này.

Não cũng điều khiển các thói quen

Nó cho thấy mặc dù những thói quen có thể ăn sâu, trung tâm lên kế hoạch của não có thể loại bỏ các thói quen này. Nó cũng làm tăng khả năng can thiệp trong vùng não để điều trị những người bị rối loạn liên quan đến cách cư xử hành vi, ví dụ như rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

Tác giả chính của bài báo là Kyle Smith, một nhà khoa học nghiên cứu tại Viện nghiên cứu McGovern. Các tác giả khác là sinh viên mới tốt nghiệp MIT, Arti Virkud và một giáo sư về tâm thần học và khoa học hành vi, Karl Deisseroth, Đại học Stanford.

Các thói quen thường ăn sâu vào đầu óc mà chúng ta vẫn thực hiện chúng ngay cả khi chúng ta không được lợi từ chúng.

Nhóm nghiên cứu MIT thử nghiệm mô phỏng tình trạng này với chuột. Chuột được huấn luyện chạy trong một mê cung hình chữ T. Khi những con chuột tiếp cận điểm quyết định, chúng nghe một âm thanh hướng dẫn có rẽ trái hoặc rẽ phải không. Khi chúng chọn đúng, chúng nhận được một miếng sôcôla sữa làm phần thưởng (rẽ trái) hoặc nước đường (rẽ phải).

Để cho thấy hành vi này đã là thói quen, các nhà nghiên cứu cuối cùng ngừng đưa ra phần thưởng cho các con chuột được huấn luyện. Họ nhận thấy những con chuột này vẫn tiếp tục chạy trong mê cung một cách chính xác.

Các nhà khoa học đã can thiệp vào vùng vỏ não infralimbic (IL) của chuột để thí nghiệm phá vỡ các thói quen hành vi của chúng. Các phát hiện cho thấy vỏ não IL chịu trách nhiệm thời điểm mà hành vi thói quen sẽ được thể hiện.

Jane Taylor, một giáo sư về tâm thần học và tâm lý học tại Đại học Yale nói. "Chúng tôi đã luôn luôn nghĩ rằng thói quen là không linh hoạt, nhưng điều này cho thấy bạn có thể có những thói quen linh hoạt, trong một nghĩa nào đó".

Graybiel cho biết, mặc dù còn quá sớm, nhưng trong tương lai các nhà khoa học có thể sử dụng các biện pháp can thiệp vào vỏ não để điều trị các rối loạn liên quan đến hành vi.

Nghiên cứu này được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia, H. Stanley và Quỹ Sheila G. Sydney, R. Pourian và Julia Madadi, Cơ quan các dự án nghiên cứu tân tiến của Bộ Quốc Phòng và Quỹ Gatsby.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News