NASA cảnh báo Trái đất đang "nhốt" lượng nhiệt chưa từng có tiền lệ

Các nhà khoa học NASA đánh gía rằng Trái đất đang giữ lượng nhiệt gấp đôi so với năm 2005.

Tờ Guardian (Anh) cho biết NASA và NOAA cho rằng mức “cân bằng năng lượng” tăng gấp đôi trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2019 như vậy là “đáng báo động”.

NASA cảnh báo Trái đất đang nhốt lượng nhiệt chưa từng có tiền lệ
Mặt Trời mọc tại California (Mỹ) trong đợt nóng năm 2020. (Ảnh: Reuters).

“Cân bằng năng lượng” là mức độ khác biệt giữa năng lượng bức xạ của Mặt Trời được khí quyển và bề mặt Trái đất hấp thụ so với lượng bức xạ hồng ngoại được đẩy trở lại vào không gian. NASA nhận định: “Cân bằng năng lượng dương đồng nghĩa với Trái đất đang hút nhiều năng lượng, gây ra tính trạng nóng lên”.

Hiệu ứng nhà kính khiến Trái đất giữ nhiệt trong không khí, cản bức xạ hồng ngoại vốn phải quay trở lại không gian. Tình trạng này dẫn đến nhiều thay đổi như tan băng, nước bốc hơi mạnh và giảm mây.

Các nhà khoa học dựa trên dữ liệu từ cảm biến vệ tinh và thiết bị nổi trên biển để đưa ra kết luận.

Ông Norman Loeb, một nhà nghiên cứu của NASA, đánh giá nghiên cứu này cho thấy mối quan hệ với biến đổi khí hậu về dài hạn nhưng không thể dự đoán điều xảy ra trong vài thập niên tới đối với cân bằng quỹ năng lượng của Trái đất.

Năm 2020, nhóm các nhà hoa học thuộc tổ chức Climate Action Tracker dự đoán mức tăng nhiệt độ toàn cầu là 2,9 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.. Con số này vượt mục tiêu của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu là mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở 1,5-2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Nhưng Climate Action Tracker cũng nhấn mạnh nếu 127 quốc gia thực hiện được cam kết mục tiêu trung hòa khí carbon thì mức tăng nhiệt sẽ là 2,1 độ C. Hơn 100 quốc gia đã cam kết đến giữa thế kỷ này đạt mục tiêu trung hòa khí carbon.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Các nhà khoa học biến đổi chai nhựa đã qua sử dụng thành hương liệu vani

Các nhà khoa học biến đổi chai nhựa đã qua sử dụng thành hương liệu vani

Các nhà khoa học tại đại học Edinburgh Scotland đã thành công trong việc chuyển đổi rác thải nhựa đã qua sử dụng thành hương liệu vani.

Đăng ngày: 21/06/2021
Phát hiện suối đá

Phát hiện suối đá "tổ ong" kỳ lạ ở Gia Lai

Hàng nghìn thanh đá lục lăng được sắp xếp dọc theo suối nước dài hơn 1 km ở làng Vân (thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh, Gia Lai) có hình dạng kỳ lạ như tổ ong.

Đăng ngày: 20/06/2021
Trong tương lai, vùng biển Sri Lanka có thể sẽ chết

Trong tương lai, vùng biển Sri Lanka có thể sẽ chết

Vụ đắm tàu X-Press Pearl ngoài khơi Sri Lanka, khiến chất hóa học và hạt nhựa thoát ra đại dương, có nguy cơ tạo ra thảm họa môi trường tồi tệ chưa từng có.

Đăng ngày: 17/06/2021
Rào chắn bong bóng “bẫy” chất thải nhựa trên sông ở Amsterdam

Rào chắn bong bóng “bẫy” chất thải nhựa trên sông ở Amsterdam

Ti vi cũ, biển báo trên đường phố, mũ bảo hiểm xe máy, cây thông Noel… khó tưởng tượng đó lại là rác thải bị rào chắn bong bóng “bẫy” được khi trôi xuống kênh Westerdok ở Amsterdam.

Đăng ngày: 16/06/2021
Phát hiện hố sụt lớn xuất hiện trên bờ biển đá vôi

Phát hiện hố sụt lớn xuất hiện trên bờ biển đá vôi

Xói mòn do sóng và mạch nước ngầm tự nhiên tạo ra một hố sụt rộng tới 12 m trên bờ biển đá vôi cổ xưa ở miền nam Australia.

Đăng ngày: 16/06/2021
Khám pha hồ nước hình trái tim lãng mạn nhất Nhật Bản

Khám pha hồ nước hình trái tim lãng mạn nhất Nhật Bản

Hồ Toyoni ở Meguro, Hokkaido, Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới bởi có hình trái tim vô cùng ấn tượng. Quang cảnh nơi này rất lãng mạn với rừng lá đổi màu theo mùa.

Đăng ngày: 12/06/2021
Trái đất đứng trước nguy cơ nóng như thời tiền sử

Trái đất đứng trước nguy cơ nóng như thời tiền sử

Các nhà khoa học đã xem xét lịch sử cổ đại của Trái đất và nhận thấy, việc nhanh chóng đưa ra những hành động giảm lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch là vô cùng cấp thiết.

Đăng ngày: 11/06/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News