NASA công bố hình ảnh "dấu vân tay" trên hành tinh khác

"Dấu vân tay" có những gờ phát sáng kỳ lạ nói trên là một vết lõm được đặt tên là Airy-0, có thể là một miệng hố va chạm, nằm lọt thỏm trong một miệng hố lớn hơn nhiều gọi là Airy, đường kính tới 43,5km, ngự trị trên bề mặt sao Hỏa.

Bức ảnh mới công bố được tàu quỹ đạo Mars Reconnaissance chụp từ ngày 8-9-2021, sử dụng một camera mang tên "Thí nghiệm khoa học hình ảnh độ phân giải cao" gắn trên tàu.

Theo Live Science, Airy-0 cũng vừa được NASA lựa chọn làm điểm đánh dấu kinh tuyến gốc số 0 trên sao Hỏa.

NASA công bố hình ảnh dấu vân tay trên hành tinh khác
"Dấu vân tay" kỳ lạ trên sao Hỏa - (Ảnh: NASA)

Trước đây Airy - miệng hố lớn hơn, có thể là một miệng núi lửa cổ hoặc miệng hố hình thành do va chạm - được chọn làm điểm đánh dấu kinh tuyến gốc nhưng vì nó quá lớn nên các nhà khoa học luôn muốn tìm kiếm thứ gì đó nhỏ hơn, giúp các phép đo căn chỉnh từ nó được chuẩn xác hơn.

Cái tên "Airy" được lấy từ tên nhà thiên văn học người Anh Sỉ George Biddell Airy, người đã chế tạo kính viễn vọng tại Đài quan sát Hoàng gia Greenwich - cũng là điểm mốc cho kinh tuyến gốc số 0 ở Trái Đất.

Nhà khoa học hành tinh Abigail Fraeman, phó trưởng dự án Curiosty - chiếc xe tự hành thăm dò sao Hỏa lâu đời của NASA - lý giải rằng cấu trúc "dấu vân tay" chính là những rặng núi ngang được tạo thành bởi trầm tích gió (TAR), nôm na là một cấu trúc bởi gió sao Hỏa "điêu khắc" nhiều năm mà thành. Các nhà khoa học từng gặp TAR ở các miệng hố khác trên sao Hỏa.

Cấu trúc lạ này được hình thành bởi các cồn cát bị bao phủ bởi một lớp bụi mỏng, rất có thể là hematit, một khoáng chất giàu oxit sắt. Bụi này có khả năng phản xạ cao nên TAR nổi bật với viền lấp lánh.

Đây không phải lần đầu tiên các cấu trúc quái dị, gây giật mình được tìm thấy trên hành tinh khác, đặc biệt là sao Hỏa, nơi các tàu vũ trụ dễ dàng tiếp cận bề mặt.

Theo tờ Space, vào ngày 30-3 vừa qua, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cũng gây sốc khi công bố hình ảnh một cặp miệng hố có địa hình... y như não người.

Đêm nay, mưa sao băng

Đêm nay, mưa sao băng "cổ đại" lập đỉnh trên bầu trời Việt Nam

Lyrids là trận mưa sao băng đầu tiên mà lịch sử loài người ghi nhận: tận 2.500 trước, trong cổ văn Trung Quốc.

Những dải sáng tuyệt đẹp trong mùa cực quang 2022

Cực quang là một trong những hiện tượng thiên văn thú vị được nhiều người chờ đón mỗi năm.

Trái đất

Trái đất "trúng" pháo vũ trụ cực mạnh, sắp hứng thêm cầu lửa?

Úc, Tây Thái Bình Dương và Đông Á vừa xảy ra hiện tượng mất sóng vô tuyến vào ngày 20-4, do Trái Đất hứng phải một quả pháo sáng vũ trụ loại X, gây ra tổng cộng 19 vụ nổ lớn nhỏ.

Đăng ngày: 22/04/2022
NASA ghi hình nhật thực trên sao Hỏa

Robot Perseverance quan sát và ghi lại khoảnh khắc mặt trăng Phobos tạo ra chiếc bóng lớn trên bề mặt Mặt Trời.

3 lần diễn tập phóng thất bại, tên lửa Mặt trăng mới của NASA

3 lần diễn tập phóng thất bại, tên lửa Mặt trăng mới của NASA "bị trả về nơi sản xuất"

Tên lửa SLS và tàu vũ trụ Orion là thành phần cốt lõi của sứ mệnh Artemis để đưa phi hành gia Mỹ quay trở lại Mặt Trăng.

Đăng ngày: 21/04/2022
Các nhà khoa học kêu gọi người dân cùng truy tìm 0,5kg thiên thạch rơi xuống Anh

Thiên thạch lao xuống Trái Đất tuần trước có thể vỡ thành 4 mảnh, lớn tương đương quả trứng và có màu đen bóng hoặc nâu.

Đăng ngày: 21/04/2022
Bằng chứng thuyết phục về thế giới sự sống khác trong Hệ Mặt trời

Những đường gờ kỳ lạ trên mặt trăng băng giá Europa của Sao Mộc có thể dẫn vào các hồ chứa nước nông tương tự cấu trúc ở đảo băng Greenland của Trái Đất, nơi sự sống dễ dàng tồn tại.

Đăng ngày: 20/04/2022