NASA công bố hình ảnh trái tim của Dải Ngân hà

Ảnh chụp ở bước sóng tia X và vô tuyến cho thấy trung tâm Dải Ngân hà là một vùng khí hỗn độn, chứa lỗ đen khổng lồ Nhân Mã A*.

Hình ảnh vừa được công bố ghép từ nhiều ảnh chụp khác nhau do Đài quan sát tia X Chandra của NASA thực hiện. Nó cho thấy các cấu trúc phức tạp của vùng khí ở trung tâm Dải Ngân hà.

Trung tâm thiên hà là vùng xung quanh siêu lỗ đen ở giữa Dải Ngân hà, được các nhà khoa học đặt tên Sagittarius A* (Nhân Mã A*).

NASA công bố hình ảnh trái tim của Dải Ngân hà
Bức ảnh ấn tượng của trung tâm Dải Ngân hà do NASA công bố. (Ảnh: NASA).

Trong bức ảnh, lỗ đen là một phần của đốm màu trắng - tím ở giữa. Chúng ta không thể thấy được lỗ đen nhưng có thể xác định vị trí dựa vào khí nóng bao quanh.

Với việc sử dụng kính thiên văn tia X, Chandra chụp được hình ảnh ở vùng có năng lượng cao, những tia X mang mức năng lượng khác nhau hiển thị dưới dạng màu cam, xanh lục, lam và tím. Trong khi đó, dữ liệu từ kính thiên văn vô tuyến MeerKAT hiển thị bằng màu tím và xám.

Các luồng khí tạo thành những cấu trúc phức tạp này do tương tác của chúng với từ trường. Chúng ta thấy một hiệu ứng tương tự trên Trái đất. Các hạt tích điện di chuyển qua hệ Mặt Trời và tương tác với bầu khí quyển của Trái đất dưới dạng thời tiết không gian.

Ở trung tâm thiên hà, không chỉ có một mặt trời duy nhất điều khiển thời tiết không gian. Nó chịu tác động bởi nhiều ngôi sao và những hiện tượng kỳ thú hơn, như các vụ nổ siêu tân tinh.

Ngoài ra, hình ảnh cũng cho thấy các chùm sao, trong đó những quầng khí nóng khổng lồ bị đẩy ra khỏi khu vực, kéo dài khoảng 700 năm ánh sáng ở trên và dưới mặt phẳng của thiên hà.

Mảnh rác vũ trụ đâm thủng cánh tay robot của trạm ISS

Dù vụ va chạm tạo thành lỗ hổng nhìn thấy rõ trong ảnh chụp, cánh tay robot do Cơ quan Vũ trụ Canada chế tạo vẫn có thể hoạt động bình thường.

Đăng ngày: 30/05/2021
Thiên hà chứa Trái Đất bị sợi xích ma nối với các thiên hà khác

Các nhà khoa học làm công việc lập bản đồ vật chất tối đã vô tình phát hiện một cấu trúc dạng sợi bí ẩn nối liền các thiên hà.

Đăng ngày: 30/05/2021
Robot Nhật Bản sẽ đáp xuống Mặt trăng năm 2022

Robot có đường kính 80 mm và chỉ nặng 250 gram, có thể thay đổi hình dạng để hoạt động trong môi trường khắc nghiệt của Mặt Trăng.

Đăng ngày: 29/05/2021
Tàu SpaceX sắp chở gấu nước và mực lên trạm ISS

SpaceX lên lịch phóng tàu chở hàng cung cấp vật tư thứ 22 lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào 0h29 ngày 4/6 theo giờ Hà Nội.

Đăng ngày: 28/05/2021
Ý tưởng xe điện chở người trên Mặt trăng

Hai công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ đang hợp tác chế tạo xe địa hình có thể chở phi hành gia khám phá Mặt Trăng trong tương lai.

Đăng ngày: 28/05/2021
Choáng với thứ giống Trái đất trên mặt trăng sao Mộc

Các nhà khoa học đã tìm ra bằng chứng về núi lửa dưới đáy đại dương ngầm của mặt trăng sao Mộc Europa, thứ giúp biến vùng nước bí ẩn thành nơi rất tốt cho sự sống.

Đăng ngày: 28/05/2021
Nga sẽ phóng tàu hạt nhân bay từ Mặt trăng tới sao Mộc

Tàu vũ trụ sử dụng lò phản ứng hạt nhân 500 kilowatt sẽ thực hiện nhiệm vụ kéo dài 50 tháng trong không gian sâu.

Đăng ngày: 27/05/2021