NASA công bố loạt ảnh vũ trụ từ kính viễn vọng 10 tỷ USD

Nhiều hình ảnh rõ nét về các khu vực khác nhau trong vũ trụ vừa được NASA công bố, là những thành quả đầu tiên của kính viễn vọng lớn nhất thế giới James Webb.

NASA công bố loạt ảnh vũ trụ từ kính viễn vọng 10 tỷ USD
Trong sự kiện diễn ra tối 12/7 (giờ Việt Nam), Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã chia sẻ những bức ảnh màu đầu tiên chụp bởi kính viễn vọng không gian James Webb. Bức ảnh đầu tiên là "Deep Field", đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố trước đó tại Nhà Trắng. Hình ảnh cho thấy cụm thiên hà SMACS 0723, cách Trái đất 4,6 tỷ năm ánh sáng. Các chi tiết của cụm thiên hà được chụp rất rõ nét, cho thấy ánh sáng lấp lánh từ nhiều thiên hà khác nhau.

NASA công bố loạt ảnh vũ trụ từ kính viễn vọng 10 tỷ USD
Hình ảnh tiếp theo có tên "Star Death", cho thấy tinh vân NGC 3132, còn gọi là Southern Ring Nebula. Bức ảnh bên trái được xử lý từ camera hồng ngoại gần, trong khi ảnh bên phải sử dụng camera hồng ngoại trung. Còn có tên "Eight-Burst", tinh vân này cách Trái đất khoảng 2.000 năm ánh sáng, gồm đám mây khí bao quanh một ngôi sao sắp chết. "Những chi tiết mới từ James Webb sẽ thay đổi hiểu biết của chúng ta về cách một ngôi sao tiến hóa và ảnh hưởng đến môi trường bao quanh chúng", NASA cho biết.

NASA công bố loạt ảnh vũ trụ từ kính viễn vọng 10 tỷ USD
Tiếp theo là hình ảnh của Stephan’s Quintet, một nhóm gồm 5 thiên hà do nhà thiên văn Édouard Stephan người Pháp phát hiện vào năm 1877. Một trong những thiên hà thuộc Stephan's Quintet là NGC 7320, cách Trái đất khoảng 40 triệu năm ánh sáng. Trong khi đó, 4 thiên hà còn lại nằm rất gần nhau, cách chúng ta đến 290 triệu năm ánh sáng, được giới khoa học ví như "nhóm thiên hà nhỏ gọn". Các nhà thiên văn vẫn đang nghiên cứu nguyên nhân có thể khiến chúng nằm rất gần nhau.

NASA công bố loạt ảnh vũ trụ từ kính viễn vọng 10 tỷ USD
Hình ảnh cuối cùng là cụm thiên hà NGC 3324 thuộc tinh vân Carina. Cách Trái đất khoảng 7.600 năm ánh sáng, Carina được xem như "vườn ươm", là nơi hình thành của nhiều ngôi sao. Theo CNN, đây là một trong những tinh vân sáng và lớn nhất trên bầu trời, là nơi tồn tại nhiều ngôi sao khổng lồ, lớn hơn Mặt Trời vài lần.

NASA công bố loạt ảnh vũ trụ từ kính viễn vọng 10 tỷ USD
Trong sự kiện, NASA còn chia sẻ nghiên cứu của James Webb về hành tinh khí WASP-96b, bao gồm phân tích quang phổ chi tiết nhất từ trước đến nay, gồm những bước sóng khác nhau giúp nghiên cứu nhiều chi tiết mới về hành tinh. Được phát hiện năm 2014, WASP-96b cách Trái đất 1.150 năm ánh sáng, khối lượng bằng một nửa Mộc tinh và hoàn thành quỹ đạo quanh ngôi sao mỗi 3,4 ngày Trái đất.

Siêu du thuyền thiết kế

Siêu du thuyền thiết kế "sắc sảo" như cá mập, có cả studio và đài quan sát trên cao

Siêu du thuyền State of Craft lấy cảm hứng từ cá mập Mako có thiết kế sắc nét và nhiều tiện ích đặc biệt như câu lạc bộ bãi biển và cả lều trên boong cao nhất để ngắm sao.

Đăng ngày: 01/07/2022
Khám phá bên trong nhà máy in tiền đầu tiên ở Việt Nam

Nhà máy in tiền đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (1946-1947) nằm ở đồn điền Chi Nê, nay là xã Cố Nghĩa, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình - nơi “giấy bạc Cụ Hồ” mang sứ mệnh lịch sử đã ra đời.

Đăng ngày: 22/06/2022
Họa sĩ Nam Phi vẽ tranh từ rác thải nhựa, kết quả là những tác phẩm kinh ngạc đến mức khó tin

Với việc rác thải nhựa ngày càng gia tăng trên khắp thế giới, Buthelezi đang dùng công việc của mình để gây chú ý và chống lại vấn đề này.

Đăng ngày: 20/06/2022
Hình ảnh ấn tượng về

Hình ảnh ấn tượng về "siêu trăng dâu tây" trên khắp thế giới

Từ Frankfurt, New York đến Istanbul, Bắc Kinh, những người yêu thích thiên văn học có thể chiêm ngưỡng siêu trăng - một khung cảnh ấn tượng - trên đường chân trời.

Đăng ngày: 16/06/2022
Bộ ảnh đô thị choáng ngợp này lý giải tại sao Hồng Kông được mệnh danh là

Bộ ảnh đô thị choáng ngợp này lý giải tại sao Hồng Kông được mệnh danh là "khu rừng bê tông"

Các tác phẩm của nhiếp ảnh gia Manson cho thấy những điểm đặc sắc nhất của cảnh quan với đầy những tòa cao ốc ở Hồng Kông.

Đăng ngày: 12/06/2022
Cận cảnh cây cầu kính đi bộ dài nhất thế giới, du khách thử

Cận cảnh cây cầu kính đi bộ dài nhất thế giới, du khách thử "cảm giác mạnh" khi thăm quan

Với tổng độ dài 632m, cầu kính Bạch Long chính thức được công nhận là cầu kính dài nhất thế giới.

Đăng ngày: 07/06/2022
Chùm ảnh độc: Cận cảnh loại xe buýt lạ lùng ở Việt Nam năm 1996

Do có vẻ ngoài độc đáo, ngày nay Renault Goélette là đối tượng được dân sưu tầm tìm kiếm và mua lại với giá cao trên thị trường.

Đăng ngày: 03/06/2022