NASA đang tổ chức một cuộc thi thiết kế nhà trên sao Hỏa bằng in 3D

NASA đã đặt ra mục tiêu sẽ xây nhà trên sao Hỏa, và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ đã chọn ra năm người chiến thắng của giai đoạn cuối trong cuộc thi in 3D Habitat Challenge nhằm thiết kế những ngôi nhà in 3D cho các phi hành gia sắp lên hành tinh đỏ.

NASA đang tổ chức một cuộc thi thiết kế nhà trên sao Hỏa bằng in 3D
Có lẽ vào khoảng cuối năm 2030, chúng ta sẽ có những ngôi nhà trên sao Hỏa.

Trước đó, 18 đội tham gia đã được giao nhiệm vụ thiết kế một mô hình ảo của nhà in 3D trên sao Hỏa. Họ được khuyến khích sử dụng vật liệu có thể tái sử dụng và “các tài nguyên bản địa” (về cơ bản là đá trên Sao Hỏa) nhằm giữ cho hành tinh không trở thành một "bãi rác" như nhiều nơi trên Trái Đất hiện nay. Mỗi đội trong số năm đội chiến thắng đều được trao thưởng khoảng 20.000 USD.

Ý tưởng NASA đưa ra là đưa robot lên sao Hỏa để tự động in các không gian sống cho các phi hành gia một khi họ đến đây. Các thiết kế chiến thắng bao gồm một khu vườn để trồng các loại cây cung cấp thực phẩm và oxy, một mái nhà uốn cong phòng trường hợp động đất và một ngôi nhà hình cầu với một phòng giải trí trên tầng cao nhất.

Khi được hỏi rằng khi nào chúng ta sẽ có những ngôi nhà in 3D trên những hành tinh khác, Monsi Roman, Quản lý dự án Centennial Challenges của NASA, nói: "Có lẽ vào khoảng cuối năm 2030". Bà cho biết thêm chúng ta có lẽ sẽ thấy một trong những ngôi nhà đó trên mặt trăng trước tiên.

NASA hy vọng cuộc thi sẽ thúc đẩy công nghệ in 3D trong lĩnh vực xây dựng trên Trái đất. Giai đoạn tiếp theo của cuộc thi sẽ tập trung vào việc xây dựng các robot thật sự để đảm nhiệm việc in tự động một phần của thiết kế. Nhóm chiến thắng chung cuộc, vượt qua vòng cuối sẽ giành được 2 triệu USD tiền thưởng.

NASA mất liên lạc với xe thám hiểm sao Hỏa 400 triệu USD

Xe thám hiểm Opportunity vẫn chưa truyền tín hiệu về sau khi biến mất trong cơn bão bụi lớn trên hành tinh đỏ hôm 10/6, Fox News đưa tin.

Đăng ngày: 15/08/2018
Tin buồn cho Elon Musk: NASA tuyên bố sao Hỏa không thể cải tạo được nữa

Nhà sáng lập và CEO SpaceX Elon Musk từng nói rằng ông hi vọng có thể dùng bom nhiệt hạch để tái kiến tạo bầu khí quyển của sao Hỏa, mang lại những điều kiện có thể hỗ trợ sự sống cho hành tinh đỏ.

Đăng ngày: 01/08/2018
Phát hiện hồ nước rộng 20km dưới bề mặt sao Hỏa

Bằng chứng mới về hồ nước rộng 20km gần cực nam sao Hỏa làm dấy lên hy vọng về khả năng tồn tại sự sống trên hành tinh đỏ.

Đăng ngày: 26/07/2018
Diện mạo sao Hỏa bất ngờ biến đổi hoàn toàn sau cơn bão bụi

Giới khoa học lần đầu chứng kiến những trận bão bụi quy mô nhỏ xảy ra từ cuối tháng 5/2018, nhưng tính đến ngày 20/6, bão bụi đã xâm chiếm toàn bộ hành tinh Đỏ.

Đăng ngày: 25/07/2018
Vật thể lạ như bẹ lá xanh trên sao Hỏa gây sửng sốt

Vào ngày 12/7/2018, thiết bị vệ tinh StreetCap 1 của Youtube có dịp khám sát qua một bề mặt bằng phẳng sao Hỏa phát hiện nhiều khối vật thể lạ.

Đăng ngày: 24/07/2018
NASA công bố hình ảnh bất ngờ về

NASA công bố hình ảnh bất ngờ về "nhện khổng lồ" trên sao Hỏa

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA vừa công bố hình ảnh hiện tượng bất thường trên bề mặt sao Hỏa, trông giống như con nhện khổng lồ.

Đăng ngày: 16/07/2018
NASA có thể đã phát hiện và vô tình phá hủy bằng chứng về chất hữu cơ trên sao Hỏa?

Gần đây, NASA gây ra một sự hỗn loạn khi thông báo rằng xe tự hành Curiosity phát hiện ra các phân tử hữu cơ - tạo nên cuộc sống như chúng ta biết - trên sao Hỏa.

Đăng ngày: 15/07/2018