NASA/ESA chụp được "quái vật" bẻ cong không thời gian, "xé" thiên hà làm 3

Một quang cảnh vũ trụ ngoạn mục trong đó một thiên hà xoắn ốc tưởng chừng bị xé làm 3 đã được kính viễn vọng không gian Hubble (NASA/ESA) ghi lại, tiết lộ sự hiện diện bí ẩn của thứ gì đó bẻ cong không thời gian.

Theo Sci-News, các nhà thiên văn gọi sự kiện thiên hà tách làm 3 nói trên là "Vật thể của Hamilton", trong đó thiên hà nói trên thực tế không bị xé ra, mà một thứ bí ẩn khác đã tạo ra 2 "bóng ma" méo mó của nó, đánh lừa kính thiên văn của người Trái đất.

NASA/ESA chụp được quái vật bẻ cong không thời gian, xé thiên hà làm 3
Hình ảnh 1 thiên hà trông như bị xé làm 3 do tác động của một cụm thiên hà bẻ cong không thời gian - (Ảnh: HUBBLE/NASA/ESA).

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Timothy Hamilton từ Đại học bang Shawnee, tiến sĩ Richard Griffths từ Đại học Hawaii (Mỹ) và tiến sĩ Jenny Wagner từ Đại học Heidelberg (Đức) cho hay hiện tượng này là do lực hấp dẫn khổng lồ của một cụm thiên hà chưa được phân loại, đã làm cong không thời gian.

Quan sát sâu hơn nhờ Kính thiên văn WM Keck đặt tại Hawaii, họ phát hiện ra cụm thiên hà tiền cảnh SDSS J223010.47-081017.8, cách chúng ta tới 7 tỉ năm ánh sáng. Sức mạnh làm cong không thời gian của nó đã khiến vùng không gian trước tầm quan sát của Hubble trở thành một thấu kính kỳ ảo, các hình ảnh phía sau đều bị nhân lên, làm méo mó.

Hiện tượng này từng được tiến sĩ Timothy Hamilton quan sát trước đó khi quan sát các quasar, tức "chuẩn tinh", thường là các lỗ đen siêu sáng, siêu mạnh "cải trang" thành ngôi sao khi quan sát thông thường từ Trái đất. Các chuẩn tinh cũng đủ sức bẻ cong không thời gian và làm những hình ảnh đằng sau nó bị biến đổi quái dị. Do vậy, các hiện tượng tương tự được giới thiên văn gọi là "Vật thể của Hamilton".

Nghiên cứu vừa công bố trên Monthly Notices of the Royal Astronomical Society.

Thiên thạch xuyên qua mái nhà,

Thiên thạch xuyên qua mái nhà, "hạ cánh" trên gối ngủ và cái kết may mắn cho chủ nhà

Người phụ nữ nhận được ngôi sao may mắn khi thoát chết trong gang tấc khi thiên thạch rơi, đâm xuyên qua mái nhà.

Đăng ngày: 12/10/2021
Cơ quan Vũ trụ châu Âu thử nghiệm in 3D trong vũ trụ

Hợp tác với 3 công ty, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) muốn tận dụng kim loại có sẵn trên Mặt trăng để sản xuất vật liệu mới.

Đăng ngày: 11/10/2021

"Hành tinh thứ 9" của Hệ Mặt trời đang bị "bóc vỏ"

Trong lúc sao Diêm Vương - hành tinh thứ 9 theo quan điểm của NASA đi ngang một ngôi sao sáng theo tầm nhìn từ Trái Đất, các nhà khoa học Mỹ phát hiện ra rằng nó đang bị mất đi bầu khí quyển.

Đăng ngày: 11/10/2021
Núi lửa Hawaii đỏ rực nhìn từ vũ trụ

Vệ tinh WorldView-3 và WorldView-2 của công ty Maxar Technologies ở Mỹ ghi lại hình ảnh tuyệt đẹp của dung nham phun trào từ núi lửa Kīlauea ở Hawaii hôm 30/9 và 1/10.

Tàu Trung Quốc đem về đá núi lửa Mặt trăng 2 tỷ năm

Các chuyên gia phân tích mẫu vật tàu Hằng Nga 5 đem về năm ngoái và phát hiện đó là đá núi lửa Mặt Trăng trẻ nhất từng thu thập.

Đăng ngày: 11/10/2021
Khoảng cách gần nhất con người có thể đến Mặt Trời là bao nhiêu?

Hãy thử hình dung xem con người có thể đến gần Mặt Trời nhất là bao nhiêu, trước khi hóa cát bụi.

Đăng ngày: 10/10/2021
Thiên thể ‘lai’ kỳ lạ có vệt đuôi dài 724.000 km

Các nhà thiên văn học phát hiện một vật thể trong hệ Mặt Trời giống cả tiểu hành tinh và sao chổi với vệt đuôi dài gấp đôi khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trăng.

Đăng ngày: 10/10/2021