NASA hoãn chuyến bay giải cứu phi hành gia "mắc kẹt" trên ISS

Ngày 6/8, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã hoãn chuyến bay của SpaceX đưa các phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) do các vấn đề liên quan đến tàu vũ trụ Starliner của Boeing.

NASA hoãn chuyến bay giải cứu phi hành gia mắc kẹt trên ISS
Các phi hành gia được đưa lên trạm vũ trụ ISS bằng tàu vũ trụ Endeavour tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida, Mỹ ngày 4/3/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sau khi đưa 2 phi hành gia của NASA lên ISS vào đầu tháng 6, tàu Starliner đã được “neo đậu” trong 2 tháng qua do phát hiện ra trục trặc của động cơ đẩy và rò rỉ khí heli trong hành trình bay. Do đó, hiện chưa rõ thời điểm con tàu này có thể trở về Trái đất.

Theo dự kiến, chuyến bay sẽ chở nhóm 4 thành viên phi hành đoàn ISS tiếp theo, còn gọi là Crew-9, vào giữa tháng 8, để thay thế nhóm 4 người hiện tại (Crew-8) đang ở trên trạm vũ trụ. Tuy nhiên, do sự cố của Starliner với thêm 2 phi hành gia “mắc cạn”, NASA đã phải đưa ra một kế hoạch khác để đưa họ trở lại Trái đất.

Theo NASA, chuyến bay Crew-9, dự kiến được lên lịch cất cánh sớm nhất vào ngày 24/9 tới, có thể đưa 2 phi hành gia "mắc kẹt" và chỉ 2 thành viên Crew-8 trở về, giúp Boeing có thêm thời gian để khắc phục các sự cố của Starliner. Trong trường hợp các vấn đề về an toàn của Starliner không được giải quyết, con tàu này có thể trở về Trái đất mà không có người lái.

Hiện NASA có kế hoạch tổ chức một cuộc họp báo trong ngày 7/8 để cập nhật thông tin về Crew-9 và tàu vũ trụ Starliner.

Cơ quan Vũ trụ Nga thiệt hại hơn 2 tỉ USD do cắt đứt quan hệ với phương Tây

Việc cắt đứt quan hệ với các nước phương Tây khiến Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) thiệt hại gần 180 tỉ ruble (2,1 tỉ USD).

Đăng ngày: 07/08/2024
Phát hiện hố đen bí ẩn ở trung tâm Dải Ngân hà

Một đội ngũ các nhà nghiên cứu quốc tế vừa có phát hiện đáng chú ý khi xác định được những dấu hiệu tiềm năng của một hố đen có khối lượng trung bình nằm trong chòm sao IRS 13.

Đăng ngày: 07/08/2024
Giải mã bí ẩn về nguồn gốc khí quyển của Mặt trăng

Bằng cách nào đó, mặt trăng đích thực có khí quyển, bí ẩn và mỏng manh, và giờ đây các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc truy lùng nguồn gốc xuất xứ của nó.

Đăng ngày: 07/08/2024
Tàu không gian bí ẩn của Trung Quốc lần đầu bị ghi hình

Tàu không gian bí ẩn có tên Thần Long của Trung Quốc vừa lọt vào kính viễn vọng của nhà quan sát vệ tinh Felix Schofbanker ở bang Upper Austria (Áo), theo Space.com hôm 5/8.

Đăng ngày: 07/08/2024
Siêu mạng lưới 15.000 vệ tinh của Trung Quốc có công nghệ gì đặc biệt để đấu với Starlink của Elon Musk?

Một công ty Trung Quốc vừa phóng thành công 18 vệ tinh đầu tiên trong kế hoạch xây dựng một mạng lưới vệ tinh quy mô lớn nhằm cạnh tranh với Starlink của Elon Musk.

Phi hành đoàn Thần Châu-18 hoàn thành thí nghiệm khoa học trên quỹ đạo

Cơ quan Hàng không vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA) thông báo, các thành viên của phi hành đoàn Thần Châu-18 đã thực hiện thành công nhiều thử nghiệm thiết bị và thí nghiệm khoa học không gian.

Đăng ngày: 06/08/2024
Trung Quốc xây dựng mạng lưới radar quan sát thời tiết lớn nhất thế giới

Cục Khí tượng Trung Quốc đầu tháng Tám này cho biết nước này đã xây dựng mạng lưới radar quan sát thời tiết lớn nhất thế giới.