NASA lần đầu phát hiện dấu hiệu "động đất" trên Sao Hỏa

Năm tháng sau khi hạ cánh xuống sao Hỏa, tàu vũ trụ InSight của NASA ghi lại được tín hiệu của hiện tượng được cho là "động đất", mở ra lĩnh vực nghiên cứu mới cho giới khoa học.

Trung tâm nghiên cứu Jet Propulsion Laboratory (JPL) thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 23/4 cho biết tàu thăm dò InSight đã phát hiện và đo đạc một số dấu hiệu được cho là "động đất" trên sao Hỏa. Nếu đúng như dự đoán, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử một cơn địa chấn được ghi nhận trên "hành tinh đỏ".

Bước đột phá là thành quả sau năm tháng tàu InSight hạ cánh xuống sao Hỏa, bắt đầu sứ mệnh hai năm nghiên cứu hành tinh này, theo Reuters.

Các nhà khoa học của JPL mô tả âm thanh "ầm ầm" nhẹ giống như cơn động đất, được ghi nhận vào ngày 6/4, ngày thứ 128 của tàu InSight trên Sao Hỏa.

Nhóm nghiên cứu vẫn đang kiểm tra dữ liệu để xác định nguyên nhân chính xác gây ra những tín hiệu này. Nghiên cứu bước đầu cho thấy dấu hiệu bắt nguồn từ bên trong hành tinh, không phải do tác động trên bề mặt như gió, theo thông cáo của JPL.

NASA lần đầu phát hiện dấu hiệu động đất trên Sao Hỏa
Hình ảnh mô phỏng tàu vũ trụ InSight của NASA trên sao Hỏa. (Ảnh: Reuters).

"Cho đến nay, chúng tôi vẫn đang thu tiếng động từ bề mặt, và sự kiện xảy ra lần đầu tiên này chính thức mở ra lĩnh vực nghiên cứu mới: địa chấn học Sao Hỏa", Bruce Banerdt, nghiên cứu viên chính của tàu InSight, nói.

Tuy nhiên, cường độ rung chuyển yếu đến nỗi nếu xảy ra ở Nam California, Mỹ, nó sẽ chỉ là một trong hàng chục rung động địa chấn nhỏ xảy ra mỗi ngày, theo JPL.

Cơn địa chấn ghi nhận được ngày 6/4 là trường hợp đặc biệt bởi sao Hỏa là hành tinh cực kỳ tĩnh so với Trái Đất.

Lori Glaze, giám đốc bộ phận khoa học hành tinh tại trụ sở của NASA ở bang Washington, Mỹ, cho biết cường độ và thời lượng của cơn địa chấn cũng tương tự với các báo cáo về hàng nghìn trận động đất do tàu Apollo của NASA phát hiện trên bề mặt Mặt Trăng từ năm 1969 đến năm 1977.

Trước đó, tàu InSight cũng ghi nhận ba cơn địa chấn rất yếu với cường độ nhỏ hơn vào ngày 14/3, 10/4 và 11/4, khiến các nhà khoa học không thể xác định đây có phải là động đất hay không.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tại sao việc tìm kiếm khí methane trên sao Hỏa lại quan trọng?

Tại sao việc tìm kiếm khí methane trên sao Hỏa lại quan trọng?

Cho tới nay, sự hiện diện của khí methane trên bề mặt và trong bầu khí quyển của sao Hỏa cũng như các nguồn phát thải của khí vẫn còn là một bí ẩn.

Đăng ngày: 16/04/2019
Khoa học chứng minh: Sao Hỏa cũng biết

Khoa học chứng minh: Sao Hỏa cũng biết "xì hơi"

Hóa ra trên sao Hỏa đang tồn tại rất nhiều lớp khí metan đang không ngừng phun lên từ các miệng núi lửa.

Đăng ngày: 04/04/2019
Công bố 3 mẫu nhà trên Mặt trăng và sao Hỏa

Công bố 3 mẫu nhà trên Mặt trăng và sao Hỏa

NASA vừa công bố 3 mẫu thiết kế được lựa chọn cho ngôi nhà tương lai trên sao Hỏa, theo CNN.

Đăng ngày: 03/04/2019
Hé lộ thế giới sống động trên

Hé lộ thế giới sống động trên "hành tinh chết"

Những khối xây dựng sự sống do thiên thạch mang đến, bầu khí quyển đủ dày để bảo vệ mầm sống khỏi bức xạ, hệ thống sông ngòi mênh mông… đã từng hiện diện ở sao Hỏa.

Đăng ngày: 02/04/2019
Tảo, địa y và nấm đang phát triển trên hành tinh Đỏ?

Tảo, địa y và nấm đang phát triển trên hành tinh Đỏ?

Nhiều nhà khoa học tin rằng một số hình ảnh chụp lại bề mặt sao Hỏa là bằng chứng cho thấy tồn tại sự sống trên hành tinh Đỏ.

Đăng ngày: 27/03/2019
Bức hình cuối cùng robot Opportunity chụp được và nó khiến cộng đồng mạng đau lòng

Bức hình cuối cùng robot Opportunity chụp được và nó khiến cộng đồng mạng đau lòng

NASA mới đây đã công bố bức hình cuối cùng Opportunity gửi về trước khi "nhắm mắt xuôi tay".

Đăng ngày: 16/03/2019
Giám đốc NASA hé lộ về người đầu tiên lên sao Hỏa

Giám đốc NASA hé lộ về người đầu tiên lên sao Hỏa

Giám đốc NASA Jim Bridenstine mới đây hé lộ thông tin về người đầu tiên lên sao Hỏa trên một buổi trò chuyện trên truyền hình.

Đăng ngày: 14/03/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News