NASA lần đầu tiên tiết lộ bí mật "dị thường" của Mặt Trăng

Các nhà khoa học trước đó hầu hết đều nghi vấn rằng, Mặt Trăng được hình thành nên do sự va chạm mạnh mẽ giữa Trái Đất với một hành tinh lớn như sao Hỏa vào khoảng 4,5 tỷ năm về trước.

Tuy nhiên, bí ẩn về những gì tồn tại trong quá trình "trăng non" (thời kỳ đầu hình thành) như thế nào càng khiến các nhà nghiên cứu mải miết kiếm tìm hơn.

Theo các nhà khoa học, mô hình bầu khí quyển của Mặt Trăng thuở "hồng hoang" có những điều kiện khác xa so với hiện nay. Cụ thể, bề mặt Mặt Trăng đã có những thay đổi lớn như hình thành "biển magma Mặt Trăng" trong điều kiện bầu khí quyển bay hơi, tác động của sóng siêu âm và loạt kim loại nặng.

NASA lần đầu tiên tiết lộ bí mật dị thường của Mặt Trăng
Mặt Trăng thời kỳ đầu có nhiều sự khác biệt. (Ảnh: NASA).

Theo các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ Goddard của NASA, nghiên cứu mới cho thấy mô hình đầu tiên của bầu khí quyển trên Mặt Trăng trong thời kỳ hình thành.

Trong mô hình mô phỏng thử nghiệm, đại đương dày đặc magma bao phủ Mặt Trăng. Sau khi được sinh ra, bề mặt của Mặt Trăng bị xói mòn, trở nên lồi lõm do tác động mạnh mẽ của Mặt Trời.

Trong thời gian này, biển magma trên Mặt Trăng bắt đầu trở nên nguội lạnh.

Ở mỗi bề mặt của Mặt Trăng, mô hình cho thấy điều kiện và đặc điểm khác nhau. Mặt Trăng thời kỳ đầu có bầu khí quyển có thể là do các phân tử bay hơi chẳng hạn như Natri. Tuy nhiên nó có vẻ rất khác với mặt đối diện của Mặt Trăng.

Ở mặt gần Trái Đất nhất, bầu khí quyển giống như bốc hơi do sự phóng xạ của hành tinh.

Theo các nhà nghiên cứu, sự khác biệt về nhiệt độ sẽ tạo ra những cơn gió siêu âm mạnh làm rung động các cơn sóng trên biển dày đặc magma của Mặt Trăng.

Sự tồn tại của bầu khí quyển này có lẽ đã làm ảnh hưởng tới việc phân bổ một số chất dễ bay hơi và tạo ra sự bất đối xứng về nhiệt độ, dẫn đến việc thay đổi dòng chảy và làm lạnh đại dương.

Những tác nhân này khiến cho bề mặt của Mặt Trăng bị chiếu xạ mạnh. Khi Mặt Trăng được làm mát, mô hình cho thấy các lớp đất đá bị đẩy lên bề mặt cho đến khi chúng tạo thành lớp vỏ địa hình "lồi lõm".

NASA lần đầu tiên tiết lộ bí mật dị thường của Mặt Trăng
Bề mặt Mặt Trăng trở nên lồi lõm. (Ảnh: Getty Images).

Theo thời gian, khi Mặt Trăng nguội lạnh, sự bốc hơi từ các đại dương bắt đầu dừng lại, bầu khí quyển dần biến mất và cuối cùng biển magma trở nên đông lại với những thành phần khoáng chất khác nhau.

Các nhà nghiên cứu cho hay, quá trình này sẽ để lại những dấu vết nhất định như nồng độ natri cao hơn trong các tảng đá được tìm thấy giữa ranh giới hai bên của Mặt Trăng.

Những tảng đá này không những có thể đưa ra đầu mối về sự hình thành Mặt Trăng mà còn giúp các nhà nghiên cứu xác định mô hình và làm sáng tỏ bầu khí quyển "xa xôi".

Prabal Saxena, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ Goddard của NASA cho biết, với khoảng cách gần Trái Đất và phát sáng như một ngôi sao, bí ẩn về thời kỳ đầu của Mặt Trăng có thể là chìa khóa giúp chúng ta tìm hiểu cơ chế vật lý của các ngoại hành tinh khác.

Việc phân tích và nghiên cứu những mẫu đá từ Mặt Trăng có thể giúp các nhà khoa học đưa ra ước đoán mới về thời điểm Mặt Trăng được hình thành, cũng như những biến động "dữ dội" diễn ra trên hành tinh này thuở xa xưa.

NASA thừa nhận không đủ tiền đưa con người lên sao Hỏa

Theo trang công nghệ Arstechnica, trong 5 năm qua, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã đeo đuổi dự án tham vọng đưa con người đặt chân lên hành tinh đỏ vào những năm 2030.

Đăng ngày: 14/07/2017

Phát hiện "ngôi sao tí hon," cách Trái Đất khoảng 600 năm ánh sáng

Các nhà khoa học đã phát hiện một ngôi sao nhỏ nhất từ trước đến nay. Ngôi sao trên có kích thước bằng sao Thổ, nhỏ hơn sao Mộc, với lực hấp dẫn mạnh hơn Trái Đất tới 300 lần.

Đăng ngày: 14/07/2017
Độc đáo chế tạo vệ tinh viễn thám bằng vỏ lon nước ngọt

Kumar Jana đã sử dụng vỏ lon Coca, nước tăng lực, và lon bia để làm vệ tinh nhỏ có thể được sử dụng như là một cơ sở dữ liệu mã nguồn mở.

Đăng ngày: 13/07/2017
Lần đầu tiên trong lịch sử thí nghiệm thành công

Lần đầu tiên trong lịch sử thí nghiệm thành công "dịch chuyển tức thời" vào vũ trụ

Nếu là fan của các bộ phim khoa học viễn tưởng, hẳn bạn sẽ không còn xa lạ với cụm từ

Dựng bản đồ 3D lõi của một siêu tân tinh

Cách đây hơn ba thập kỷ, các nhà thiên văn học đã chứng kiến một sự kiện vũ trụ hiếm hoi và cực kỳ dữ dội: một ngôi sao đang hấp hối và đã phát nổ cách chúng ta 168.000 năm ánh sáng.

Vết đen rộng 120.000km xuất hiện trên Mặt Trời

Vệ tinh Solar Dynamics Observatory (SDO) của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện vết đen Mặt Trời ký hiệu AR2665 rộng 120.000km vào tuần trước, theo Sun.

Tàu thăm dò Juno đã tiếp cận thành công siêu bão trên Sao Mộc

Trên trang mạng Twitter, NASA cho biết chuyến bay mới nhất của Juno lên Sao Mộc đã hoàn thành.

Đăng ngày: 12/07/2017