NASA phóng thành công tàu vũ trụ để tiếp cận Mặt trời

Tàu thăm dò Parker rời bệ phóng tại California, Mỹ, hôm nay để thực hiện sứ mệnh tiếp cận Mặt Trời ở khoảng cách gần nhất.

Tên lửa Alliance Delta IV mang theo tàu vũ trụ Parker của NASA rời bệ phóng từ Tổ hợp phóng vũ trụ 37 tại Trạm không quân Cape Canaveral, Florida, Mỹ, vào 2h53 chiều 12/8, theo giờ Việt Nam, Fox News đưa tin. Hàng nghìn người đã tập trung gần trạm không quân để theo dõi sự kiện.

NASA phóng thành công tàu vũ trụ để tiếp cận Mặt trời
Parker sẽ là tàu vũ trụ đầu tiên bay qua lớp ngoài cùng của khí quyển Mặt Trời.

Theo kế hoạch ban đầu, tàu sẽ khởi hành vào chiều qua, nhưng một số trục trặc kỹ thuật khiến lịch phóng bị lùi lại. NASA hy vọng nhiệm vụ trị giá 1,5 tỷ USD này cung cấp cho giới khoa học thông tin quan trọng về hệ Mặt Trời và nhiều dữ liệu giá trị khác.

Parker sẽ là tàu vũ trụ đầu tiên bay qua lớp ngoài cùng của khí quyển Mặt Trời. Nó phải chịu bức xạ và sức nóng cực lớn trong lúc tiến đến vị trí cách bề mặt ngôi sao hơn 6 triệu km. Khoảng cách này ngắn hơn 7 lần so với kỷ lục cũ mà tàu Helios 2 đạt được năm 1976. Trong khi đó, khoảng cách trung bình giữa Trái Đất và Mặt Trời xấp xỉ 150 triệu km.

Tàu vũ trụ cùng các thiết bị sẽ được tấm chắn bằng vật liệu carbon composite dày 11,4cm bảo vệ. Tấm chắn giúp chống chọi với mức nhiệt có thể lên đến khoảng 1.370 độ C bên ngoài.

Parker dự kiến tiếp cận Mặt Trời vào tháng 11. Nhờ lực hấp dẫn của sao Kim, con tàu sẽ hoàn thành 7 lần bay qua Mặt Trời để dần tiến sát ngôi sao này. Trong lần tiếp cận gần nhất năm 2024, tàu Parker sẽ bay khoảng 692.000km/h, lập kỷ lục tốc độ mới cho vật thể nhân tạo.

Cận cảnh bụi tiểu hành tinh qua kính hiển vi, hé lộ nhiều bí ẩn

Sau nhiều nỗ lực thất bại trong việc đổ bộ lên bề mặt tiểu hành tinh này, Hayabusa cuối cùng cũng hạ cánh lên được và thu thập 15.000 hạt bụi nhỏ vào năm 2005.

Đăng ngày: 10/08/2018
Sóng điện từ mặt trăng của sao Mộc đe dọa tàu vũ trụ

Sóng điện từ bí ẩn trên mặt trăng lớn nhất của sao Mộc – Ganymede – vừa được tàu vũ trụ Galileo của NASA ghi nhận được.

Đăng ngày: 10/08/2018
Trung Quốc dự kiến ra mắt Trạm không gian Tiangong tương tự như ISS vào năm 2020

Lớn hơn so với trạm không gian Mir Nga 140 tấn, Thiên Cung sẽ bao gồm một mô-đun lõi và hai cabin phòng thí nghiệm, đủ lớn để chứa 3 đến 6 phi hành gia.

Đăng ngày: 10/08/2018
Nơi lạnh lẽo bậc nhất vũ trụ hóa ra đang ở ngay trong quỹ đạo Trái đất của chúng ta

Bạn biết nơi lạnh nhất trong vũ trụ nằm ở đâu không? Với hiểu biết của nhân loại vào lúc này, thì đó là Nebula - một tinh vân nằm cách chúng ta 5.000 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 09/08/2018
Nasa thông báo sẵn sàng phóng tàu vũ trụ chạm tới Mặt trời vào thứ 7

NASA vừa công bố họ đã sẵn sàng để phóng tàu vũ trụ mới nhất của mình. Con tàu này dự kiến sẽ bay gần mặt trời hơn bất kỳ đối tượng nhân tạo nào từng làm trước đó.

Đăng ngày: 09/08/2018
Việt Nam sắp đón mưa sao băng Perseids vào cuối tuần này

Người Việt sẽ có cơ hội xem mưa sao băng đạt cực điểm vào rạng sáng 13/8, với khoảng 100 vệt mỗi giờ.

Đăng ngày: 08/08/2018
Phát hiện hành tinh du mục bí ẩn bên ngoài Hệ Mặt trời

Theo nghiên cứu công bố trên The Astrophysical Journal, hành tinh mang tên SIMP J01365663+0933473 có khối lượng gấp khoảng 12 lần sao Mộc.

Đăng ngày: 06/08/2018