NASA sắp công bố phát hiện mới về mặt trăng sao Mộc tối nay

Buổi họp báo của NASA sẽ hé lộ những phát hiện có ý nghĩa quan trọng đối với tìm kiếm sự sống trên mặt trăng Europa của sao Mộc.

NASA sắp công bố phát hiện mới về mặt trăng sao Mộc tối nay
Đại dương ẩn dưới mặt trăng Europa có thể chứa sự sống. (Ảnh: NASA.)

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tổ chức họp báo trực tuyến công bố phân tích mới nhất về mặt trăng Europa của sao Mộc, một trong những địa điểm hứa hẹn nhất để tìm kiếm sự sống trong hệ Mặt Trời. Buổi họp báo sẽ diễn ra vào 1 giờ chiều ngày 14/5 ở Mỹ tức 0 giờ đêm ngày 15/5 theo giờ Việt Nam, IFL Science đưa tin.

Lori Glaze, giám đốc Ban Khoa học Hành tinh (PSD) của NASA và JoAnna Wendel, trưởng nhóm truyền thông của PSD, sẽ chủ trì buổi họp báo. Các khách mời bao gồm Xianzhe Jia, phó giáo sư khoa Khoa học Khí tượng và Vũ trụ ở Đại học Michigan, Ann Arbor; Elizabeth Turtle, nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng Johns Hopkins tại Laurel, Maryland; Margaret Kivelson, giáo sư danh dự Vật lý Vũ trụ ở khoa Khoa học Trái Đất và Vũ trụ tại Đại học California, Los Angeles.

Mặt trăng Europa thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà thiên văn học. Năm 2022, NASA dự định phóng tàu vũ trụ tới mặt trăng này để nghiên cứu chi tiết. Mang tên Europa Clipper, tàu sẽ bay ở quỹ đạo rộng quanh sao Mộc và lao xuống sát bề mặt thiên thể trong 45 lần bay. Giới nghiên cứu cho rằng mặt trăng đóng băng của sao Mộc có một đại dương ngầm ẩn sâu bên dưới bề mặt. Phi vụ cũng có thể bao gồm triển khai thiết bị đổ bộ.

"Europa từ lâu đã là ưu tiên hàng đầu để thám hiểm bởi bên dưới lớp vỏ băng của nó là đại dương lỏng chứa nước biển, Tàu Europa Clipper của NASA, dự kiến phóng năm 2022, sẽ trang bị những thiết bị cần thiết để xác định liệu Europa có chứa nguyên liệu hỗ trợ sự sống như chúng ta biết tới hay không", NASA cho biết.

Năm 2016, dữ liệu từ kính viễn vọng vũ trụ Hubble chỉ ra có thể tồn tại cột phun từ đại dương trên Europa, tương tự mặt trăng Enceladus của sao Thổ. Những cột phun này rất hữu ích, vì chúng cho phép lấy mẫu vật từ đại dương mà không cần xuống dưới lớp băng.

Đây là những lý do tại sao chúng ta nên tin rằng mình đang sống trong hệ thống Đa vũ trụ

Vì dường như chỉ có học thuyết này mới có thể giải thích cho sự vô tận của vũ trụ.

Đăng ngày: 13/05/2018
SpaceX phóng tên lửa đẩy Falcon 9 mạnh nhất từ trước tới nay

Block 5 được thiết kế có thể tái sử dụng 10 lần và sẽ được dùng để đưa con người lên Trạm Vũ trụ Quốc tế vào cuối năm nay.

Đăng ngày: 13/05/2018
Giới khoa học tức giận vì NASA hủy bỏ sứ mệnh đưa robot lên Mặt trăng

Các nhà khoa học đã tức giận đệ trình một bức thư ngỏ để NASA cân nhắc đưa dự án trở lại hoạt động.

Đăng ngày: 11/05/2018
Sau 12 năm, sao Diêm Vương lại một lần nữa khiến người ta muốn gọi nó là hành tinh

Trước năm 2006 thì sao Diêm Vương (hay Pluto) vẫn luôn được xem là hành tinh thứ 9 của hệ Mặt trời.

Phát hiện một tiểu hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt Trời

Việc phát hiện tiểu hành tinh 2004 EW95 đóng vai trò quan trọng góp phần giúp những nhà thiên văn học khám phá về sự hình thành ban đầu của Hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 11/05/2018
Cực quang tuyệt đẹp bao phủ cầu Mackinac nổi tiếng

Các nhà khí tượng trong nước dự báo cực quang sẽ xuất hiện từ trước nên nhiều người đã đổ xô đến đây để quan sát cực quang, một hiện tượng còn được người dân Mỹ gọi là "hào quang phương Bắc".

Đăng ngày: 10/05/2018