NASA sẽ dùng AI để chế tạo tàu thăm dò không gian tự động

Việc gửi những máy móc có tích hợp trí thông minh nhân tạo vào không gian để khám phá những hành tinh mới, thật sự rất có ý nghĩa.

Điều này cũng có nghĩa là máy móc có thể tự đưa ra quyết định một cách nhanh chóng mà không cần phải chờ đợi sự hướng dẫn từ Trái đất.

Hiện tại, các nhà khoa học của NASA đang cố gắng tìm ra cách để hiện thực hóa điều này.

Khi chúng ta càng gửi nhiều máy thăm dò vào trong không gian, một số máy có thể phải hoạt động hoàn toàn tự chủ mới hy vọng thu được nhiều kết quả. Chúng phải phản ứng lại những tình huống không rõ ràng và không giải thích được khi chúng đổ bộ tại một nơi nào đó - và đây là lúc trí thông minh nhân tạo cần can thiệp vào.

Hai nhà nghiên cứu Steve Chien và Kiri Wagstaff thuộc Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA cho rằng, những chiếc máy sẽ phải được “dạy dỗ” kỹ lưỡng trước khi thực hiện những chuyến thám hiểm.

Chúng cũng sẽ phải học cách thích nghi với những gì chúng tìm thấy ngoài tầm nhìn của kính thiên văn mạnh nhất của chúng ta.

"Bằng cách đưa ra những quyết định thăm dò riêng của mình, tàu vũ trụ robot có thể thực hiện các cuộc điều tra khoa học truyền thống một cách hiệu quả hơn và thậm chí đạt được những sự quan sát - mà không thể nào thực hiện được bằng những cách khác. Chẳng hạn như chúng có thể có phản ứng với những chùm tia sáng có đời sống ngắn ngủi của một sao chổi cách Trái đất hàng triệu năm ánh sáng", các nhà nghiên cứu cho biết.

NASA sẽ dùng AI để chế tạo tàu thăm dò không gian tự động
Tàu thăm dò không gian có tích hợp trí tuệ nhân tạo. (Ảnh: NASA).

Các nhà khoa học cũng đưa ra một ví dụ về sự cần thiết của trí tuệ nhân tạo, đó là nó có thể nhận biết được sự khác biệt giữa bão và điều kiện thời tiết bình thường tại một hành tinh ở xa. Điều này giúp nó thu thập được nhiều tài liệu hữu ích để cung cấp cho các nhà nghiên cứu ở Trái đất.

Giống như Google sử dụng trí tuệ nhân tạo để nhận ra chó và mèo trong các bức ảnh, một chiếc tàu không gian thám hiểm có thể học để nhận biết sự khác biệt giữa tuyết và băng, hoặc giữa nước máy và nước. Điều này làm tăng thêm giá trị và ý nghĩa cho những dữ liệu thu thập được.

Các nhà nghiên cứu cho biết, các máy thăm dò có tích hợp trí thông minh nhân tạo có thể đạt khoảng cách xa nhất là Alpha Centauri (một hệ ba ngôi sao gần với hệ Mặt trời của chúng ta nhất).

Hệ sao này nằm cách Trái đất khoảng 4.24 năm ánh sáng. Việc giao tiếp ở những khoảng cách này sẽ được thực hiện bởi nhiều thế hệ máy thăm dò, sau khi các nhà khoa học thực hiện nhiệm vụ tại những địa điểm đầu tiên.

Và vì vậy họ cung cấp cho những máy thăm dò “một bộ não” của riêng chúng để chúng có thể ra quyết định một cách nhanh chóng và chính xác hơn.

Các nhà nghiên cứu nói rằng các thế hệ tiếp theo của robot điện tử sẽ phải có khả năng phát hiện các tính năng thú vị, các tính năng không mong muốn, xử lý và phân tích dữ liệu, và điều chỉnh kế hoạch ban đầu của họ khi cần thiết.

Và khi các máy thăm dò thông minh này có cơ hội làm việc cùng nhau, hiệu quả của trí tuệ nhân tạo sẽ càng mạnh mẽ hơn, vì những trí tuệ nhân tạo này sẽ có thể cùng nhau vượt qua những thách thức.

Chúng ta cũng đã nhìn thấy một số trí thông minh nhân tạo có tính năng tự động trong không gian vào thời điểm hiện tại. Tàu thăm dò sao Hỏa Curiosity có phần mềm trên bo mạch giúp nó chọn các mục tiêu đầy hứa hẹn cho ChemCam - một thiết bị nghiên cứu đá và các đặc điểm địa chất khác trên hành tinh Đỏ.

Theo các nhà nghiên cứu, bằng cách đưa ra các quyết định của riêng mình hơn là luôn luôn chờ đợi các hướng dẫn từ Trái đất, Curiosity giờ đây làm tốt hơn nhiều trong việc tìm ra các mục tiêu đáng kể và có thể thu thập dữ liệu lớn hơn.

Trong khi đó, chiếc máy thăm dò tiếp theo sẽ được gửi tới sao Hỏa vào năm 2020 có thể điều chỉnh quá trình thu thập dữ liệu dựa trên các nguồn lực sẵn có, Chien và Wagstaff cho biết.

Theo các nhà nghiên cứu, theo thời gian trí tuệ nhân tạo sẽ càng ngày càng trở nên quan trọng đối với việc thực hiện những chuyến đi trong không gian. Trí thông minh nhân tạo tạo ra bước tiến lớn trên Trái đất, và nó cũng có vai trò quan trọng trong cách chúng ta khám phá phần còn lại của vũ trụ.

Nghiên cứu này đã được xuất bản trong tạp chí Science Robotics.

Loading...
TIN CŨ HƠN
12 thứ nóng nhất trong vũ trụ

12 thứ nóng nhất trong vũ trụ

Một mùa hè nóng bức nữa lại đến, và dưới đây là những thứ nóng nhất trong vũ trụ khi xét về từng khía cạnh nóng của chúng.

Đăng ngày: 28/06/2017
Anonymous tuyên bố NASA sắp đưa ra công bố quan trọng về sự sống ngoài hành tinh

Anonymous tuyên bố NASA sắp đưa ra công bố quan trọng về sự sống ngoài hành tinh

Chúng ta cần những bằng chứng cụ thể, hay là Anonymous đang đợi NASA công bố cho chính thống?

Đăng ngày: 26/06/2017
Vệ tinh liên lạc địa tĩnh đầu tiên của Bulgaria lên quỹ đạo

Vệ tinh liên lạc địa tĩnh đầu tiên của Bulgaria lên quỹ đạo

Tập đoàn thám hiểm công nghệ không gian SpaceX của Mỹ vừa phóng thành công vệ tinh liên lạc địa tĩnh đầu tiên của Bulgaria lên quỹ đạo bằng một tên lửa đẩy đã qua 2 lần sử dụng.

Đăng ngày: 26/06/2017
Tiểu hành tinh đường kính 230m tiến gần Trái Đất

Tiểu hành tinh đường kính 230m tiến gần Trái Đất

Tiểu hành tinh với sức công phá gấp 300 lần quả bom nguyên tử ném xuống Hiroshima, Nhật Bản, đã sượt qua Trái Đất vào ngày 24/6.

Đăng ngày: 25/06/2017
Chưa thể tìm được học thuyết đáng tin cậy hơn Big Bang

Chưa thể tìm được học thuyết đáng tin cậy hơn Big Bang

Nguyên nhân dẫn đến sự hình thành vũ trụ vẫn là một dấu hỏi lớn chưa thể tìm được lời giải đáp thỏa đáng.

Đăng ngày: 25/06/2017
Phát hiện ra

Phát hiện ra "Hành tinh thứ 10" chưa được khám phá trong hệ Mặt Trời?

Rìa bên ngoài của hệ Mặt Trời của chúng ta đang che giấu một vật thể to lớn với kích thước bằng sao Hỏa, và đây rất có thể là hành tinh thứ 10 quay quanh Mặt Trời.

Đăng ngày: 24/06/2017
Hành trình tìm gene chống bức xạ vũ trụ cho phi hành gia

Hành trình tìm gene chống bức xạ vũ trụ cho phi hành gia

Các nhà khoa học kỳ vọng có thể sớm tìm ra phi hành gia có bộ gene chịu được điều kiện khắc nghiệt trong vũ trụ.

Đăng ngày: 24/06/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News