NASA truyền thành công tín hiệu laser từ quỹ đạo sao Hỏa về Trái đất

Ngày 3/10, tàu vũ trụ Psyche của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã truyền thành công tín hiệu laser từ quỹ đạo sao Hỏa về Trái đất, đánh dấu cột mốc quan trọng trong sứ mệnh phóng tàu vũ trụ này vào không gian.

NASA truyền thành công tín hiệu laser từ quỹ đạo sao Hỏa về Trái đất
Tàu vũ trụ Psyche.

Trước đó, ngày 29/7, NASA đã thử nghiệm thành công liên lạc quang học không gian sâu gửi tín hiệu laser từ Trái đất tới tàu vũ trụ Psyche cách khoảng 460 triệu km, đánh dấu việc kết thúc giai đoạn hoạt động đầu tiên của tàu vũ trụ Psyche kể từ khi được phóng lên không gian.

Tàu vũ trụ Psyche, được phóng từ Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida vào tháng 10/2023. Đây là lần đầu tiên Mỹ phóng tàu vũ trụ để nghiên cứu tiểu hành tinh giàu kim loại nằm ở vùng xa nhất của vành đai tiểu hành tinh chính giữa sao Hỏa và sao Mộc.

Trong lần chinh phục không gian này, NASA đã sử dụng phương pháp thử nghiệm liên lạc quang học không gian sâu bằng tia laser, giúp tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh gấp tới 100 lần so với cách thức truyền tải trước đó bằng tần số vô tuyến. Tia laser có thể truyền tải thông tin khoa học phức tạp cũng như hình ảnh và video có độ phân giải cao.

NASA đánh giá cột mốc này là minh chứng cho thấy một ngày nào đó con người có thể truyền dữ liệu đến và đi từ sao Hỏa bằng tia laser. Những thông tin được truyền tải về giúp con người có thể đạt những bước tiến tiếp theo, đưa các phi hành gia vũ trụ đặt chân tới sao Hỏa và những nơi xa hơn trong vũ trụ.

Theo NASA, tàu vũ trụ Psyche vẫn hoạt động tốt và ổn định.

Mặt trăng cũng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19?

Theo các nhà khoa học, khi dịch Covid-19 hoành hành Trái đất vào đầu năm 2020 thì cũng là lúc Mặt trăng đột nhiên lạnh hơn một cách đáng kể.

NASA tắt thiết bị plasma để cứu tàu vũ trụ cách 20,5 tỷ km

Các kỹ sư NASA tắt một trong những thiết bị khoa học quan trọng của tàu Voyager 2 nhằm kéo dài tuổi thọ của tàu trong tình hình nguồn điện cạn dần.

Đăng ngày: 04/10/2024
Các nhà khoa học phát hiện một hạt photon du hành ngược thời gian

Thế giới lượng tử quả nhiên là một thế giới kỳ lạ, ở đó, không gì là không thể xảy ra.

Australia công bố dữ liệu thành phần hóa học của gần 1 triệu ngôi sao

Các nhà nghiên cứu Australia đã thực hiện 1,08 triệu lượt quan sát đối với 920.000 ngôi sao trong hơn 10 năm qua, qua đó thu thập được thông tin về các thành phần hóa học như carbon, nitrogen, oxygen.

Lần đầu tiên phát hiện dấu vết CO2 và H2O2 trên bề mặt mặt trăng Charon

Kính viễn vọng không gian James Webb của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện những manh mối mới về bề mặt của Charon - mặt trăng lớn nhất của Sao Diêm Vương.

Đăng ngày: 03/10/2024
Lại sắp có thêm sao chổi rực sáng hơn cả sao Kim trên bầu trời

Một sao chổi mới có tên A11bP71 được phát hiện vào ngày 27/9 bởi Hệ thống cảnh báo cuối cùng về tác động của tiểu hành tinh (ATLAS) có độ sáng rất cao khi vượt cả Sao Kim.

Đăng ngày: 03/10/2024
Du hành vũ trụ làm suy yếu trái tim: Thách thức cho các phi hành gia trong các sứ mệnh khám phá không gian!

Việc du hành trong không gian kéo dài đã được chứng minh là gây tổn hại nghiêm trọng đến cơ thể con người.

Đăng ngày: 02/10/2024