Nên thận trọng khi sử dụng lô hội qua đường ăn uống

Từ xa xưa, lô hội (nha đam, aloe vera) đã được sử dụng nhiều trong việc làm đẹp, trong y học và cả để chế biến các món ăn. Hiện nay, lô hội cũng vẫn được dùng rất nhiều. Nhìn chung, lô hội và các sản phẩm chế biến từ lô hội tốt và an toàn cho sức khỏe.

Lô hội có chứa nhiều các loại vitamin, khoáng chất, axit amin, axit béo, enzyme... có lợi cho sức khỏe con người. Không chỉ được sử dụng ngoài da để làm đẹp và điều trị một số tình trạng như mụn trứng cá, bỏng nhẹ, vảy nến... lô hội còn được dùng cả đường ăn, uống. Lô hội có thể giúp hạ đường máu, giảm viêm, nhuận tràng, giúp tăng cường trí nhớ, giảm cân... Nhưng những tác dụng khác của lô hội như: chống ung thư, hạ mỡ máu, hỗ trợ điều trị viêm gan... đều thiếu những bằng chứng và kết luận rõ ràng.

Nếu cắt ngang một lá lô hội, từ ngoài vào, đầu tiên là một lớp vỏ mỏng, cứng màu xanh (rind), có tác dụng chính để bảo vệ cho cây. Tiếp đến là một lớp nhựa mỏng màu vàng (latex). Trong cùng, chiếm thể tích lớn nhất là lớp gel trong suốt (gel, juice).

Nên thận trọng khi sử dụng lô hội qua đường ăn uống
Các thành phần chính của lá lô hội.

Lô hội, các sản phẩm chế biến từ lô hội (kem, gel...) được coi là an toàn khi dùng ngoài da. Tuy nhiên, nên thận trọng khi sử dụng lô hội đường ăn uống, kể cả tự chế biến dùng trực tiếp hay mua các sản phẩm bán sẵn. Phần vỏ (rind) và gel của lô hội an toàn, chỉ trừ khi dùng cho những người bị đái tháo đường do gel của lô hội cũng làm hạ đường huyết. Còn phần nhựa (latex) lại có thể gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe dù sử dụng với lượng nhỏ, liều dùng càng cao sẽ càng nguy hiểm.

Do phần nhựa của lô hội có chứa các chất làm tăng nhu động ruột, giúp điều trị táo bón nhưng nếu sử dụng liều cao, kéo dài thường xuyên sẽ gây đau bụng, tiêu chảy. Nếu nặng nữa có thể gây suy thận, hạ kali máu, yếu cơ, rối loạn nhịp tim... Dùng liều cao khoảng 1g nhựa/ngày trong vài ngày có thể gây tử vong.

Chính vì vậy mà không nên sử dụng lô hội cho phụ nữ có thai, có khả năng gây sảy thai. Trẻ em dưới 12 tuổi cũng không nên dùng vì dễ gây rối loạn tiêu hóa.

Người bị các bệnh khác như suy gan; suy thận; các bệnh đường tiêu hóa cũng nên tránh sử dụng lô hội.

Những ảnh hưởng này đều do phần nhựa (latex) gây nên, vì vậy nên tránh cả những sản phẩm chế biến từ toàn bộ lá cây lô hội. Ở Hoa Kỳ, từ năm 2002, FDA đã cấm tất cả các loại thực phẩm chức năng có chứa nhựa lô hội vì lý do an toàn. Không rõ ở Việt Nam, các sản phẩm viên hay nước lô hội dùng đường uống có chứa nhựa (latex) ở trong không.

Nếu sử dụng các sản phẩm chế biến từ lô hội, cần tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng và liều lượng, tránh dùng quá liều và kéo dài. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng, đặc biệt khi đang dùng các thuốc điều trị bệnh như: tim mạch, đái tháo đường, huyết áp...

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Hiểm họa từ việc đốt pháo sáng

Hiểm họa từ việc đốt pháo sáng

Pháo sáng chứa hóa chất độc hại cho hệ hô hấp gây khó thở và phù các mao mạch làm tắt đường thở.

Đăng ngày: 12/09/2019
Đi vệ sinh... quá lâu, người phụ nữ mất luôn 10 năm ký ức

Đi vệ sinh... quá lâu, người phụ nữ mất luôn 10 năm ký ức

Trong lúc đi vệ sinh, do bị táo bón, bà đã ngồi bồn cầu rất lâu. Kết quả, sau khi từ nhà vệ sinh đi ra, bà mất trí nhớ ngắn hạn.

Đăng ngày: 27/05/2019
Tác dụng thần kỳ thứ 2 của kiểu ăn chống lại cao huyết áp

Tác dụng thần kỳ thứ 2 của kiểu ăn chống lại cao huyết áp

Các nhà khoa học vừa tìm thấy một tác dụng thần kỳ khác của DASH – kiểu ăn chống lại cao huyết áp mà Viện Tim, phổi và máu Quốc gia Mỹ từng khuyến cáo.

Đăng ngày: 26/05/2019
Thoát hiểm nhồi máu cơ tim nhờ mũi tiêm chứa thứ

Thoát hiểm nhồi máu cơ tim nhờ mũi tiêm chứa thứ "bỏ đi"

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã đảo ngược những thương tổn do nhồi máu cơ tim nhờ tiêm vào cơ thể bệnh nhân các tế bào tưởng chừng như bỏ đi.

Đăng ngày: 26/05/2019
Lý do bất ngờ khiến đau dạ dày chữa hoài không hết

Lý do bất ngờ khiến đau dạ dày chữa hoài không hết

Một nghiên cứu lớn vừa chứng minh nếu đã cố gắng chữa viêm loét dạ dày mà bệnh vẫn tái phát nhiều lần, vấn đề có thể nằm ở cách bạn ngủ.

Đăng ngày: 25/05/2019
Ăn kiêng một cách thái quá, không khoa học cũng sẽ dẫn tới ung thư

Ăn kiêng một cách thái quá, không khoa học cũng sẽ dẫn tới ung thư

Cái gì thái quá cũng không tốt và đặc biệt là việc ăn kiêng làm sao để khoa học cũng không hề đơn giản.Thậm chí nếu ăn kiêng quá mức có thể dẫn tới ung thư.

Đăng ngày: 25/05/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News