Nếu bảo bầu khí quyển Trái đất phủ lên cả Mặt trăng thì có ai tin không? Đó là sự thật!

Hóa ra, con người chưa từng vượt qua được tầm ảnh hưởng của đất mẹ.

Con người, kể từ khi có tư duy khoa học và logic, đã luôn tìm cách đưa giới hạn cho mọi sự vật về một con số cụ thể. Chẳng hạn, núi Everest cao 8848m, rãnh Mariana sâu 10.994m... dù chắc chắn đó không phải con số chính xác.

Tương tự, bầu khí quyển bao quanh Trái đất cũng sẽ có giới hạn, và ranh giới của nó với vũ trụ được gọi là đường Kármán, cách bề mặt Trái đất 100km. Qua điểm này, các tính chất vật lý hàng không thông thường sẽ chuyển thành hàng không vũ trụ.

Lớp khí quyển này mỏng thôi nên rất khó để tính chính xác.

Nhưng sự thật thì bầu khí quyển phức tạp hơn thế. Chúng ta còn một khu vực nữa được gọi là geocorona - hay địa hoa - là một phần của lớp khí quyển được gọi là exosphere. Nó bao gồm các lớp mây hydro trung tính, có khả năng phát sáng dưới ánh cực tím. Và giới hạn của nó được cho là khoảng 200.000km.

Tuy nhiên theo một nghiên cứu mới đây, geocorona thực chất có độ phủ cao hơn thế nhiều. Nó phải bao phủ qua cả Mặt trăng - thứ vốn đã cách chúng ta tới... hơn 380.000km.

Lớp khí quyển này mỏng thôi nên rất khó để tính chính xác. Trước kia, con số 200.000km được đưa ra là vì đó là điểm lực từ bức xạ Mặt trời vượt qua lực hấp dẫn của Trái đất. Nhưng với các số liệu từ Đài quan sát Mặt trời (SOHO), các chuyên gia của NASA và ESA cho rằng con số này còn cách rất xa giới hạn thực sự của geocorona.

Theo họ, khí quyển của chúng ta phải trải rộng tới 630.000km - hơn gần gấp 2 lần khoảng cách từ Mặt trăng đến Trái đất.

Vành địa hoa từ Trái đất trùm qua cả Mặt trăng.

"Mặt trăng vẫn đang bay trong bầu khí quyển của Trái đất, có thể hiểu là vậy" - trích lời Igor Baliukin, chuyên gia đến từ Viện nghiên cứu vũ trụ của Nga. Và tương tự, loài người hóa ra cũng chưa từng đặt chân ra ngoài phạm vi bầu khí quyển của Trái đất.

Đáng chú ý hơn cả là SOHO đã thực chất đã quan sát được vành địa hoa từ 2 thập kỷ trước - trong giai đoạn 1996 - 1998. Các dữ liệu đã có từ rất lâu, chỉ đợi ai đó lấy ra và phân tích thôi.

Vấn đề của geocorona là chúng ta không thể quan sát được nó từ Trái đất, vì mọi dấu vết đã bị hấp thụ bởi các tầng khí quyển bên trong. Bạn sẽ buộc phải mang các công cụ ra ngoài vũ trụ để làm được điều đó. Như các nhà du hành từ tàu Apollo 16 đã từng chụp được ảnh của geocorona từ năm 1972, dù họ chẳng biết mình đã chụp được thứ gì.

Đây chính là geocorona do các phi hành gia từ tàu Apollo 16 chụp từ năm 1972.

Các phân tích sẽ được thực hiện cẩn thận nhờ SWAN - một công cụ đặc biệt có tác dụng đo lường tia cực tím xuất ra từ các nguyên tử hydro. Với SWAN, các tia sáng từ geocorona sẽ được lọc, và từ đó giúp khoa học tạo ra một tấm bản đồ về độ bao phủ của địa hoa.

Tuy nhiên, nhìn chung thì nghiên cứu này sẽ không có ý nghĩa gì lắm đối với các nhiệm vụ khám phá vũ trụ sau này. Lớp khí quyển ấy là quá mỏng để tạo ra khác biệt. Chỉ là với việc xác định được lớp địa hoa kéo dài hơn, chúng ta có thể lợi dụng điều đó để quan sát vũ trụ kỹ càng hơn.

"Kính tiềm vọng vũ trụ cho phép chúng ta quan sát được bầu trời dưới sóng cực tím, nhằm tìm ra thành phần hóa học của các ngôi sao và thiên hà xa hơn" - trích lời Jean Loup Bertaux từ Trugn tâm nghiên cứu khoa học Quốc gia Pháp (CNRS).

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Geophysical Research: Space Physics.

Israel phóng tàu vũ trụ lên Mặt trăng

Sau Mỹ, Trung Quốc và Nga, Israel là quốc gia thứ tư phóng tàu vũ trụ lên Mặt trăng. Dự kiến con tàu chạm bề mặt Mặt trăng vào ngày 11/4.

Đăng ngày: 22/02/2019

"Dòng sông sao" bí ẩn chảy gần Trái đất

Tàu vũ trụ Gaia - một kính viễn vọng không gian hiện đại của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu - vừa chụp được hình ảnh ngoạn mục của một phần dòng sông sao 1 tỉ năm tuổi.

Đăng ngày: 22/02/2019
Thiết bị quang học đặc biệt có thể phát hiện sự sống ngoài hành tinh

Một nghiên cứu mới cho thấy một thiết bị quang học mới có thể phát hiện các sinh vật sống cách xa hàng km do phản chiếu ánh sáng.

Đăng ngày: 21/02/2019
Vì sao đêm qua không quan sát được siêu trăng ở Hà Nội?

Theo hội thiên văn học thì ánh trăng vào 22h53 phút đêm 19/2 sẽ to nhất năm, sáng nhất năm khi về vị trí gần với Trái Đất nhất trong năm nay.

Đăng ngày: 20/02/2019
Bức ảnh Mặt trăng với độ phân giải 81 megapixel làm cư dân mạng trầm trồ ngắm nhìn

Hình ảnh được đăng lên mạng sau chỉ 3 ngày Jim Bridenstine, chủ tịch của NASA thông báo rằng công ty này sẽ tìm cách đưa người lên định cư tại Mặt trăng vào năm 2028.

Tiểu hành tinh vận tốc 95.000km/h sắp bay qua Trái Đất

Lúc 22h57 ngày 20/2 (giờ Hà Nội), tiểu hành tinh 1999 VF22 dự kiến lao tới gần Trái Đất nhưng không gây ra va chạm.

Đăng ngày: 20/02/2019
Tại sao ngoài không gian lại lạnh lẽo trong khi có Mặt trời và rất nhiều ngôi sao?

Chúng ta biết rằng, bức xạ nhiệt do Mặt Trời tạo ra đóng vai trò cực kì quan trọng đối với sự sống trên hành tinh.

Đăng ngày: 19/02/2019