Kế hoạch biến không khí và đất sao Hỏa thành sắt

Các nhà nghiên cứu Australia dự định sử dụng những yếu tố có sẵn trên hành tinh đỏ như không khí, đất và ánh sáng Mặt Trời để sản xuất sắt.

Kế hoạch biến không khí và đất sao Hỏa thành sắt
Mô phỏng mặt đất sao Hỏa. Ảnh: iStock

Nhóm nghiên cứu đứng đầu là giáo sư Akbar Rhamdhani tại Đại học Swinburne công bố nghiên cứu chi tiết đầu tiên về sản xuất kim loại ở hành tinh khác trên tạp chí Acta Astronautica số tháng 9/2022, Phys.org hôm 5/8 đưa tin. Họ tập trung vào khai thác kim loại trên sao Hỏa. Các nhà nghiên cứu phát triển một quá trình xử lý không khí, bụi và ánh sáng Mặt Trời trên sao Hỏa để tạo ra kim loại sắt. Quá trình sử dụng năng lượng mặt trời tập trung như một nguồn nhiệt và carbon. Carbon được sinh ra bằng cách làm lạnh khí CO, phụ phẩm khi sản xuất oxy trong khí quyển sao Hỏa.

Thí nghiệm sản xuất oxy đã được thử nghiệm trên robot Perseverance thông qua thiết bị MOXIE (Mars Oxygen In-Situ Resource Utilization Experiment) trong dự án của NASA. Do đó, quá trình khai thác kim loại của nhóm nghiên cứu hướng tới diễn ra song song với hoạt động của nhà máy sản xuất oxy trong tương lai. Oxy và sắt sẽ được sử dụng cho các nhiệm vụ khác của con người trên hành tinh đỏ. Đưa vật liệu từ Trái Đất vào không gian rất tốn kém, mất thời gian và có hại cho môi trường. Sản xuất tài nguyên từ hành tinh khác cho phép phát triển hiệu quả và bền vững với chi phí rẻ hơn trong vũ trụ.

Nhóm của Rhamdhani đang hợp tác với Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia (CSIRO) để chuyển sang giai đoạn tiếp theo. "Chúng tôi muốn phát triển một quá trình khai thác kim loại trên sao Hỏa, tận dụng những nguồn tài nguyên tại chỗ mà không cần mang chất phản ứng từ Trái Đất. Nếu chúng ta muốn xây cấu trúc lớn ở sao Hỏa mà không cần phóng mọi thứ từ Trái Đất (ví dụ vệ tinh lớn, thuộc địa sao Hỏa, trạm tiếp nhiên liệu,...), đây có thể là một quá trình rất hữu ích", Rhamdhani chia sẻ.

Trái đất có thể trúng pháo vũ trụ hôm nay, cảnh báo mất điện, hỏng GPS

Trung tâm Dự báo thời tiết không gian thuộc Cục Quản lý khí quyển và đại dương Mỹ (NOAA) vừa đưa ra dự báo về trường địa từ không ổn định xung quanh Trái Đất vào ngày 6 và 7-8.

Đăng ngày: 06/08/2022
Kính viễn vọng James Webb chụp được

Kính viễn vọng James Webb chụp được "vật thể xuyên không" hơn 13,5 tỉ năm trước?

Siêu kính viễn vọng James Webb có thể đã khai quật được báu vật vũ trụ - thiên hà xa xôi, cổ xưa nhất từng được biết đến.

Đăng ngày: 06/08/2022
Chiêm ngưỡng Thiên hà bánh xe qua kính viễn vọng James Webb

Hình ảnh về Thiên hà Cartwheel, nằm cách chúng ta khoảng 500 triệu năm ánh sáng, được chụp bởi Kính viễn vọng Không gian James Webb mới của NASA và đang khiến cư dân mạng mê mẩn.

Đăng ngày: 05/08/2022
Hàn Quốc phóng tàu thăm dò Mặt trăng đầu tiên

Ngày 5/8, Hàn Quốc đã phóng tàu thăm dò Mặt Trăng đầu tiên của nước này trong bối cảnh Seoul đẩy mạnh các chương trình vũ trụ nhằm tham gia vào cuộc đua ngoài không gian.

Đăng ngày: 05/08/2022
Vệ tinh Starlink thế hệ mới sẽ

Vệ tinh Starlink thế hệ mới sẽ "tàng hình" trên bầu trời

SpaceX cho biết những nâng cấp mới đối với vệ tinh Starlink 2.0 sẽ giúp giảm bớt ảnh hưởng tới quan sát bầu trời của cộng đồng thiên văn trên toàn cầu.

Đăng ngày: 04/08/2022
Lần đầu tìm thấy vật chất tối từ 12 tỷ năm trước

Từ một di tích hóa thạch còn sót lại từ Vụ nổ lớn (Big Bang), các nhà khoa học đã phát hiện vật chất tối lâu đời nhất từ trước đến nay.

Đăng ngày: 04/08/2022
Hôm nay,

Hôm nay, "bão vũ trụ" G1 đổ bộ Trái đất

Những cơn gió tốc độ cao, đầy năng lượng từ một lỗ hổng trong bầu khí quyển của Mặt trời đã được thiết lập để đâm sầm vào từ trường Trái đất vào ngày 3-8.

Đăng ngày: 03/08/2022