Ngã ngửa với sự thật về "ông tổ của mọi quái thú" trên địa cầu

Nghiên cứu kéo dài hơn 20 năm đã trình làng sinh vật 237 triệu tuổi có con cháu là những quái thú nổi tiếng, bao gồm khủng long bạo chúa T-rex.

Hình dáng "ông tổ của mọi quái thú" Kongonaphon kely thực sự gây sốc: một sinh vật khá dễ thương, to bằng… chim sẻ! Hóa thạch đầu tiên của Kongonaphon kely được khai quật từ năm 1998 ở Madagascar. Nó thực sự khiến các nhà cổ sinh vật học bối rối và họ đã mất hơn 20 năm để phân loại và liên kết nó với thế hệ con cháu đầy ấn tượng.

Ngã ngửa với sự thật về ông tổ của mọi quái thú trên địa cầu
Chân dung "ông tổ của mọi quái thú" - một sinh vật lọt thỏm trong bàn tay người - (ảnh: BẢO TÀNG LỊCH SỬ TỰ NHIÊN MỸ).

Tiến sĩ Christian Kammerer từ Bảo tàng Khoa học tự nhiên Bắc Carolina (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu cho biết sinh vật này đã đi ngược lại suy nghĩ của mọi người, vốn mặc định khủng long là những gã khổng lồ.

Nghiên cứu vừa công bố trên Proceedings of the National Academy of Sciences cho thấy Kongonaphon kely cao nhất khoảng 10cm, với vóc dáng rất giống các khủng long chân thú lừng danh sau này: 2 chân sau khỏe mạnh, chân trước nhỏ, đuôi dài, móng vuốt sắc nhọn. Nó còn có lông vũ và là một khủng long ăn thịt. Với kích cỡ đó, con mồi chỉ là những chú côn trùng.

Ngã ngửa với sự thật về ông tổ của mọi quái thú trên địa cầu
Con người và một khủng long chân thú cỡ nhỏ được đem so sánh với "ông tổ của mọi quái thú" (giữa) - (ảnh đồ họa từ nhóm nghiên cứu).

Ngã ngửa với sự thật về ông tổ của mọi quái thú trên địa cầu
Kongonaphon kely chủ yếu ăn côn trùng và động vật không xương sống nhỏ. (Ảnh: Alex Boersma).

Ban đầu các nhà nghiên cứu không nghĩ hóa thạch này là quan trọng, cho đến khi các kỹ thuật phân tích hiện đại dần hé lộ dòng máu của nó. Sinh ra vào kỷ Tam Điệp, tức buổi bình minh của loài khủng long, "quái thú" thu nhỏ này là một trong những sinh vật đầu tiên thể hiện sự khác biệt về mặt tiến hóa giữa khủng long và thằn lằn.

Phân tích di truyền cho thấy nó vừa là ông tổ của các khủng long dũng mãnh nhất thống trị mặt đất, vừa là ông tổ của loài dực long (pterosaurs, còn gọi là thằn lằn có cánh) gây kinh hoàng trên bầu trời. Lấy ví dụ, đó là khủng long bạo chúa T-rex kinh khủng nhất mọi thời đại hay thằn lằn bay Quetzalcoatlus to như một chiếc máy bay và chuyên săn khủng long, cùng rất nhiều khủng long và dực long đáng sợ nhất thống trị 2 kỷ Jura và Phấn Trắng.

Ngã ngửa với sự thật về ông tổ của mọi quái thú trên địa cầu
Dực long Quetzalcoatlus chuyên săn khủng long, thế hệ cháu chắt của "ông tổ" kích cỡ chim sẻ - (ảnh: INVERSE).

Theo giáo sư John Flynn từ Bảo tàng lịch sử tự nhiên Mỹ, người dẫn đầu đoàn thám hiểm đến Madagascar hơn 20 năm trước, một trong những nguyên nhân nghiên cứu gặp khó khăn là hóa thạch của sinh vật này bị lẫn lộn với rất nhiều sinh vật khác. Nhưng cuối cùng họ cũng phân loại và ráp nối được một con khủng long bé nhỏ hoàn chỉnh, với hộp sọ và đa số xương được bảo quản tuyệt với.

Với niên đại 237 triệu tuổi, vị tổ tiên của các "quái thú" này là sinh vật thuộc về siêu lục địa đã mất Pangaea.

Bọ cạp biển khổng lồ thống trị đại dương tiền sử

Các nhà nghiên cứu kết luận họ bọ cạp biển Pterygotidae dài 2,5 mét sinh sống phổ biến nhất dưới đại dương thời Đại Cổ sinh.

Đăng ngày: 08/07/2020
Phát hiện nơi dựng lều của Thành Cát Tư Hãn

Các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng Avragam, một khu vực nằm trên thảo nguyên dọc con sông cùng tên là nơi dựng lều mùa đông của Thành Cát Tư Hãn.

Đăng ngày: 08/07/2020
Tìm thấy hóa thạch gạo đen có niên đại từ khoảng 900 năm tuổi tại Campuchia

Với sự hỗ trợ kỹ thuật của chuyên gia khảo cổ và nhân chủng học Rachel Wood, Tiến sỹ Chanthourn đã đưa ra kết luận "hóa thạch gạo đen có niên đại từ khoảng 900 năm đến 1.000 năm trước."

Phát hiện bộ gene cổ xưa khiến Covid-19 trở nặng

Các nhà khoa học đã tìm thấy 6 gene khiến bệnh nhân Covid-19 có thể trở nặng, liên quan đến chủng tộc người Neanderthal từ khoảng 60.000 năm trước.

Bí ẩn khoáng vật đỏ và hài cốt người 12.000 năm nơi

Bí ẩn khoáng vật đỏ và hài cốt người 12.000 năm nơi "tử địa khủng long"

Bán đảo Yucatan (Mexico), địa danh nổi tiếng là bãi đáp của tiểu hành tinh giết khủng long, tiếp tục thu hút các nhà khảo cổ bởi hoạt động bí ẩn của con người 12.000 năm trước.

17 ngày bơm nước khỏi ao, người đàn ông

17 ngày bơm nước khỏi ao, người đàn ông "gàn dở" bất ngờ tìm ra kỳ quan khiến thế giới ngỡ ngàng

Nghi ngờ ao cá của làng không phải là ao tự nhiên và cũng không sâu như truyền thuyết, người đàn ông đã bơm hết nước ra khỏi ao và rồi bí mật lớn được hé lộ.

Đăng ngày: 05/07/2020
Đi câu cá dưới sông, người nông dân vô tình vợt được

Đi câu cá dưới sông, người nông dân vô tình vợt được "quốc bảo" rùa "kỳ bí" với 4 mũi tên cắm lưng

Lần đầu tiên một quốc bảo là con rùa bằng đồng với 4 mũi tên và 32 chữ khắc trên lưng có niên đại hơn 3000 năm lịch sử lại gây chú ý của giới khảo cổ.

Đăng ngày: 03/07/2020