Nga phóng tàu vũ trụ Progress MS-28 chở hàng tiếp tế cho ISS

Ngày 15/8, Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga Roscosmos thông báo nước này đã phóng thành công tàu vũ trụ chở hàng Progres MS-28 lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Soyuz-2.1a.

Nga phóng tàu vũ trụ Progress MS-28 chở hàng tiếp tế cho ISS
Tàu vũ trụ chở hàng Progres MS-28. (Nguồn: NASA).

Vụ phóng diễn ra vào lúc 6h20 sáng 15/8 theo giờ Moskva (10h20 cùng ngày theo giờ Việt Nam) từ sân bay vũ trụ Baikonur.

Dự kiến, Progress MS-28 sẽ kết nối với Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) vào 8h56 sáng 17/8 theo giờ Moskva (tức 12h56 trưa cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Tàu vũ trụ này sẽ lắp ghép với module dịch vụ Zvezda của ISS, chuyển tổng cộng 2.621 kg hàng hóa.

Với sứ mệnh tiếp tế cho ISS, Progress MS-28 mang theo 950kg nhiên liệu tiếp tế, 420 lít nước uống và 50kg nitơ nén. Tàu vũ trụ này cũng mang theo thực phẩm, quần áo và dụng cụ cho các thí nghiệm khoa học.

Đặc biệt, Progress MS-28 còn vận chuyển máy quang phổ tia X SPIN-X1-MVN, sẽ được lắp đặt bên ngoài module Zvezda khi các phi hành gia có chuyến đi bộ ngoài không gian sắp tới.

Thiết bị này sẽ cho phép các nhà khoa học tiến hành khảo sát gần như toàn bộ bầu trời trong phổ tia X một cách định kỳ.

Ngoài ra, hàng hóa mà tàu chở hàng mang theo cũng có các thiết bị khác cho phép các phi hành gia tiến hành các thí nghiệm khoa học mới.

Tiểu hành tinh kim loại 10 tỷ tỷ USD đang han gỉ

Phân tích của kính viễn vọng không gian James Webb hé lộ dấu hiệu của nước dưới dạng gỉ sét trên tiểu hành tinh khổng lồ giàu kim loại Psyche.

Đăng ngày: 15/08/2024
Tàu vũ trụ chở người đầu tiên sẽ bay qua các cực Trái đất

Tàu Dragon của SpaceX dự kiến chở phi hành đoàn 4 người, chỉ huy là doanh nhân Chun Wang, bay qua phía trên các cực Trái Đất cuối năm nay.

Đăng ngày: 15/08/2024
Máy bay vũ trụ đạt tốc độ hơn 1.100km/h

Máy bay vũ trụ trang bị động cơ tên lửa Mk-II đạt tốc độ cận âm và lên tới độ cao 15.000 m trong thử nghiệm mới nhất.

Đăng ngày: 14/08/2024
Tàu vũ trụ Nga Progress MS-26 hoàn thành nhiệm vụ và chìm xuống Thái Bình Dương

Roscosmos thông báo tàu Progress MS-26 đã rời quỹ đạo, đi vào khí quyển và tự hủy; dự kiến phần không cháy hết của con tàu sẽ rơi xuống khu vực không có tàu thuyền trên Thái Bình Dương.

Đăng ngày: 14/08/2024
Phát hiện 2

Phát hiện 2 "siêu Trái đất" gần địa cầu

Sử dụng vệ tinh TESS của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), một đội ngũ các nhà thiên văn học quốc tế đã phát hiện hai " siêu Trái đất" đang xoay quanh các sao lùn đỏ gần Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 13/08/2024
NASA cho biết: Boeing sử dụng kỹ thuật viên thiếu kinh nghiệm để chế tạo tên lửa

Tổng thanh tra của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố một báo cáo về một dự án phát triển tên lửa của Boeing đang bị chậm trễ nhiều năm.

Đăng ngày: 13/08/2024
Kính viễn vọng NASA sắp bốc cháy trên bầu trời Trái đất

Một trong các kính viễn vọng không gian của NASA đã không còn chống chịu nổi các cú tấn công từ ngôi sao mẹ đang " nổi giận" của Trái đất.

Đăng ngày: 12/08/2024