Nga phục hồi du lịch vũ trụ

Dự kiến, nữ ca sĩ người Anh Sarah Brightman sẽ là du khách vũ trụ tiếp theo vào năm 2015.

Một quan chức trong ngành công nghiệp vũ trụ Nga cho biết nước này đang chuẩn bị khôi phục việc đưa du khách vào không gian. Theo báo Kommersant, việc nối lại chương trình du lịch vũ trụ hiện không gặp trở ngại lớn nào. Thế nhưng, vấn đề chủ yếu lúc này là ngành công nghiệp vũ trụ Nga có khả năng đáp ứng được hay không.

Tiếp tục năm 2015

Yury Karash, thành viên của Viện Hàn lâm Du hành vũ trụ Tsiolkovsky, khẳng định: “Dự án này sẽ không có bất kỳ vướng mắc nào nếu ngành công nghiệp vũ trụ Nga có khả năng thực hiện những chuyến tàu vũ trụ Soyuz hiệu quả, để hoàn thành nghĩa vụ của mình đối với các đối tác cũng như để đưa du khách vào vũ trụ”.

Theo nguồn tin trên, ca sĩ người Anh Sarah Brightman, 52 tuổi, dự định bay lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) trên con tàu vũ trụ Soyuz của Nga vào năm 2015. Cách đây khoảng một tháng, Brightman đã đến Nga và đã được một ủy ban y tế chấp thuận để chị bắt đầu theo học khóa chuẩn bị bay tại Trung tâm Huấn luyện Phi công vũ trụ.

Nga phục hồi du lịch vũ trụ
Ca sĩ người Anh Sarah Brightman.

Các chuyên gia cho rằng Brightman sẽ phải chi khoảng 30-40 triệu USD cho chuyến bay này. Tuy nhiên, cho đến nay, cả các nhà điều phối chương trình du lịch vũ trụ Nga lẫn đại diện của ca sĩ Brightman vẫn chưa xác nhận hoặc phủ nhận thông tin về chi phí chuyến đi.

Từ năm 2001 đến nay, mới chỉ có 7 du khách vũ trụ - mỗi người chi tối thiểu 20 triệu USD - có cơ hội tận mắt nhìn thấy bên trong trạm không gian trị giá 100 tỉ USD này. Kể từ năm 2009, ISS chưa đón tiếp thêm một du khách nào.

Khách sạn trên quỹ đạo

Công ty Obital Technologies của Nga vừa mới tiết lộ kế hoạch mở một khách sạn trên quỹ đạo vào năm 2016 và thực hiện các tour du lịch lên sao Hỏa vào năm 2030. Khách sạn kể trên có kích thước khoảng 20 m3, có 4 buồng và sẽ có thể chứa đến 7 khách.

Giám đốc điều hành Sergei Kostenko nhấn mạnh rằng trạm không gian mới này sẽ nhắm nhiều mục đích. Theo ông, mục đích chính là phục vụ du lịch vũ trụ, làm nơi ở cho du khách. Nó được thiết kế và xây dựng nhằm tạo điều kiện thoải mái nhất có thể cho chuyến lưu lại trên vũ trụ của du khách.

Ông Kostenko xác nhận đối tượng của dự án trên là các cá nhân giàu có và những người làm việc cho các công ty tư nhân muốn thám hiểm không gian. Chi phí ban đầu cho chuyến du hành lên khách sạn trên khoảng 50-60 triệu USD, tương đương với chi phí cho một chuyến bay lên ISS. Ông cho rằng sau này giá cả sẽ có thể hạ xuống. Ngoài ra, mỗi vị khách lưu lại khách sạn vũ trụ này trong 5 ngày sẽ phải trả khoảng 1 triệu USD.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Chi tiết các sự kiện thiên văn có thể quan sát từ Việt Nam năm 2018

Chi tiết các sự kiện thiên văn có thể quan sát từ Việt Nam năm 2018

Theo chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, 2018 sẽ là một năm hấp dẫn với người yêu thích quan sát bầu trời, trong đó đặc biệt nhất là hai lần nguyệt thực toàn phần.

Đăng ngày: 02/08/2018
Khoảnh khắc thú vị Mặt trời nằm ngay đường chân trời Trái đất

Khoảnh khắc thú vị Mặt trời nằm ngay đường chân trời Trái đất

Đừng bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng khoảnh khắc hiếm gặp giữa Mặt trời và Trái đất này. Khoảnh khắc hiếm gặp khi mặt trời nằm gọn trên đường chân trời, tỏa sáng hoàn hảo, lung linh nhất.

Đăng ngày: 22/07/2018
Kỳ thú cụm sao hình cầu mới trong thiên hà Milky Way

Kỳ thú cụm sao hình cầu mới trong thiên hà Milky Way

Tiến sĩ Denilso Camargo của Colégio Militar de Porto Alegre, Brazil phát hiện năm cụm sao cầu mới trong thiên hà Milky Way, được xem là chứa hàng trăm nghìn hoặc có thể là một triệu ngôi sao.

Đăng ngày: 22/07/2018
Vì sao nhìn sao Hỏa như đang chuyển động lùi?

Vì sao nhìn sao Hỏa như đang chuyển động lùi?

Trong năm 2018 này, chuyển động nghịch của sao Hỏa bắt đầu vào ngày 28/6 và theo hướng Tây sang Đông trên bầu trời mà chúng ta nhìn thấy.

Đăng ngày: 21/07/2018
MIT chế tạo súng bắn tơ để di chuyển trong không gian phi trọng lực

MIT chế tạo súng bắn tơ để di chuyển trong không gian phi trọng lực

Các nhà du hành vũ trụ sẽ sử dụng một súng bắn tơ lấy cảm hứng từ loài nhện để kéo cơ thể từ điểm này sang điểm khác

Đăng ngày: 21/07/2018
Kỳ bí loạt ngọn núi mới trên sao Diêm Vương được xác định

Kỳ bí loạt ngọn núi mới trên sao Diêm Vương được xác định

Ngày 12/7/2018, tàu vũ trụ New Horizon có dịp khám sát qua bề mặt sao Diêm vương và công bố nhiều thông tin thú vị mới.

Đăng ngày: 21/07/2018
Tìm thấy 2 hành tinh

Tìm thấy 2 hành tinh "song sinh" khác Hệ Mặt trời

Nhóm nghiên cứu của Đại học Hawaii và Đại học Arizona (Mỹ) đã sửng sốt khi quan sát được một hành tinh mới mang tên 2MASS 0249 c quay quanh một cặp sao lùn đỏ.

Đăng ngày: 21/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News