Ngắm "những lọn tóc cực quang" hiếm trên trời đêm

"Những lọn tóc cực quang" màu xanh lá cây thanh tao được nhiếp ảnh gia chụp trên bầu trời đêm ở Iceland.

Khi một cơn gió Mặt trời làm rung chuyển lá chắn từ tính của Trái đất, giống như gảy một sợi dây đàn guitar, "những lọn tóc cực quang" (cuộn cực quang) sẽ xuất hiện.

Ngắm những lọn tóc cực quang hiếm trên trời đêm
Những lọn tóc cực quang là hiện tượng gây ra từ sự rung động trong từ trường Trái đất. Những vệt sáng ngoằn ngoèo phản chiếu bước sóng của những xung từ này - (Ảnh: JEFF DAI).

Hiện tượng cực kỳ hiếm gặp này là kết quả của những đợt sóng lớn dao động trong từ trường Trái đất, do các hạt năng lượng Mặt trời đâm sầm vào Trái đất của chúng ta kích hoạt.

"Chúng kéo dài trong vài phút trước khi biến mất hoàn toàn", Jeff Dai, nhà nhiếp ảnh thiên văn và là thành viên của dự án Thế giới vào ban đêm (TWAN), viết trên Instagram sau khi chụp được lọn tóc cực quang này.

Cực quang được tạo ra khi các hạt năng lượng cao từ Mặt trời đi qua từ trường hoặc từ quyển của Trái đất và kích thích các phân tử khí, kết quả là phát ra ánh sáng màu.

Thông thường, những ánh sáng nhảy múa này xoay tròn ngẫu nhiên trên bầu trời đêm, chúng không có hình dạng hay hoa văn nhất định.

Những lọn tóc cực quang này là một phiên bản hiếm có, phát ra từ những gợn sóng lớn trong từ quyển, được gọi là sóng tần số cực thấp (ULF).

Theo trang Spaceweather.com, những chấn động từ trường này thường được kích hoạt từ một luồng bức xạ Mặt trời, chúng va chạm với lá chắn bảo vệ hành tinh của chúng ta và có thể khiến bầu khí quyển của chúng ta "rung như chuông".

“Hãy tưởng tượng từ trường Trái đất giống như một sợi dây đàn guitar. Trong bức ảnh mới, chúng ta đang nhìn thấy những rung động trong sợi dây đó”, Xing-Yu Li, chuyên gia về sóng ULF tại Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc, nói với Spaceweather.com.

Cả cực quang và sóng ULF đều phổ biến hơn trong thời kỳ hoạt động cao của Mặt trời.

Mặt trời hiện đang ở đỉnh điểm bùng nổ trong chu kỳ kéo dài khoảng 11 năm của nó và được gọi là cực đại Mặt trời.

Trong thời gian này, các cơn bão Mặt trời trở nên thường xuyên và mạnh mẽ hơn, chúng tạo ra những cơn gió Mặt trời dữ dội hơn. Vì vậy, có khả năng chúng ta sẽ thấy nhiều cuộn tóc cực quang hơn trong vài năm tới.

Phát hiện đại dương bí mật bên trong Mặt trăng nhỏ nhất của sao Thổ

Một trong những Mặt trăng của Sao Thổ, có hình dáng tương tự như " ngôi sao tử thần" trong phim Chiến tranh giữa các vì sao (Star Wars) do bề ngoài có nhiều miệng hố, ẩn chứa một đại dương bên dưới.

Đăng ngày: 11/02/2024
Top ba loại hành tinh quái dị nhất có thể có sự sống

Gần đây, các nghiên cứu về hành tinh ngoài Hệ Mặt trời đã cho thấy rằng có khả năng tồn tại sự sống trên một số hành tinh ngoài Trái đất, dù điều kiện và môi trường có thể khác biệt đáng kể.

Đăng ngày: 09/02/2024
Lý do con người luôn tìm cách thám hiểm Mặt trăng

Mặt trăng - vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái đất, đã luôn thu hút sự quan tâm và khám phá của con người từ thời xa xưa cho đến ngày nay.

Năm 2024, từ Việt Nam có thể chiêm ngưỡng 9 lần mưa sao băng

Dự kiến, trận mưa sao băng lớn nhất sẽ đến từ một vật thể không gian bí ẩn và còn già hơn cả Trái đất: 3200 Phaethon.

Tìm thấy

Tìm thấy "hạt giống của sự sống" trên mẫu vật tiểu hành tinh Ryugu

Vào năm 2020, tàu vũ trụ Hayabusa 2 của Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã thành công trong việc lấy mẫu từ tiểu hành tinh Ryugu và đưa vật liệu này trở về Trái Đất.

Đăng ngày: 07/02/2024
Các nhà khoa học phát hiện tinh thể xoắn sử dụng “giả trọng lực” để bẻ cong ánh sáng giống như lỗ đen

Tinh thể quang tử là các cấu trúc nano quang học có ảnh hưởng đến sự lan truyền của các hạt photon trong nó tương tự như cách mà các tinh thể bán dẫn tác động lên chuyển động của electron.

Đăng ngày: 06/02/2024
Lỗ đen quái vật nổi cơn thịnh nộ

Lỗ đen quái vật nổi cơn thịnh nộ "quậy tung" thiên hà chủ

Hình ảnh lỗ đen khổng lồ hung hăng, ngăn cản thiên hà chủ của nó sinh ra những ngôi sao mới đã được kính viễn vọng không gian XMM Newton ghi lại.

Đăng ngày: 06/02/2024