Ngày 23/3/1857: Thang máy đầu tiên được đưa vào sử dụng

Thang máy là thiết bị di chuyển ở các tòa nhà cao tầng, các trung tâm thương mại, và hiện nay nó còn được lắp đặt rất nhiều tại các khu biệt thự, nhà thấp tầng, chuyên phục vụ cho việc di chuyển người và hàng hóa giữa tầng này sang tầng khác.

Trước đây khi chiếc thang máy đầu tiên ra đời vào ngày 23 tháng 3 năm 1857 thì có nhiều người hồ nghi về quá trình hoạt động của nó. Vì lúc đó nó là chiếc thang máy đầu tiên trên thế giới được đưa vào sử dụng, nó được lắp đặt tại 1 nhà hàng ở Broadway của thành phố New York.

Ngày 23/3/1857: Thang máy đầu tiên được đưa vào sử dụng
Thang máy đầu tiên trên thế giới được lắp tại 1 nhà hàng của New York

Chiếc thang máy đầu tiên ra đời bởi Elisha Otis, một nhà tư bản công nghiệp Mỹ, lúc này ông sử dụng các hệ thống ròng rọc để kéo hoặc thả thang máy lên xuống, đến năm 1870 thì công ty của Elisha Otis là Otis Brothers Company đã có doanh thu lên tới 1 triệu USD, một vài năm sau khi ra đời nó đã cho ra thị trường tới 2.000 thang máy otis.

Và hiện nay thì không chỉ thang máy Otis mà các thang máy của các công ty thang máy khách trên thế giới như thang máy Mitsubshi, thang máy Fuji.. cũng trở thành 1 thành phần không thể thiếu cho các tòa nhà cao tầng.

Ngày 23/3/1857: Thang máy đầu tiên được đưa vào sử dụngMô tả lại thang máy đầu tiên trên thế giới

Nhưng chiếc thang máy không chỉ dừng lại ở các tòa cao ốc như chung cư, trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, nhà ở tư nhân...mà hiện nay nhiều hãng thang máy danh tiếng nhất thế giới đang tham vọng về việc chế tạo ra loại thang máy không gian, sau khi chiếc thang máy được hoàn thành sẽ đưa con người vào vũ trụ với chi phí thấp hơn so với các phương tiện hiện nay gấp rất nhiều lần.

Các bước tiến của thang máy đang dần thay thế sức lao động của con người trong xã hội, nó xứng đáng là 1 trong những nền văn minh của nhân loại.

Năm 1929 chiếc thang máy đầu tiên tại Việt Nam xuất hiện được lắp đặt trong dinh thự của doanh nhân người Hoa. Hiện nay đang được bảo tồn tại Bảo tàng Mỹ thuật, Thành phố Hồ Chí Minh như một minh chứng lịch sử. Đây là chiếc thang đầu tiên, duy nhất tại thời điểm bấy giờ mang đầy nét cổ kính đạm giá trị thẩm mỹ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Sự tích ông Công ông Táo

Sự tích ông Công ông Táo

Theo tục lệ cổ truyền của người Việt, cứ đến 23 tháng Chạp hằng năm là mọi nhà đều làm lễ cúng ông Công ông Táo để tiễn Táo quân lên chầu trời.

Đăng ngày: 28/01/2019
Lịch sử ra đời của World Cup

Lịch sử ra đời của World Cup

Giải lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1930, và chỉ bị gián đoạn 2 lần vào các năm 1942 và 1946 do chiến tranh thế giới thứ hai.

Đăng ngày: 13/06/2018
Tim hiểu các Vua Hùng sống thọ hơn 150 tuổi?

Tim hiểu các Vua Hùng sống thọ hơn 150 tuổi?

Sự thật về 18 đời Vua Hùng đến nay vẫn còn là ẩn số đối với lịch sử Việt Nam, cần được các nhà khoa học nghiên cứu thêm để thống nhất.

Đăng ngày: 12/05/2018
48 giờ cuối cùng của chiến tranh Việt Nam

48 giờ cuối cùng của chiến tranh Việt Nam

Sài Gòn những giờ phút cuối của cuộc chiến tranh bao trùm một không khí "vừa thanh thản vừa sợ hãi" khi hàng nghìn người tìm cách rời thành phố, nhưng ở những góc khác, cuộc sống thường nhật vẫn tiếp diễn.

Đăng ngày: 30/04/2018
Ai chọn 10/3 là ngày giỗ tổ Hùng Vương?

Ai chọn 10/3 là ngày giỗ tổ Hùng Vương?

Giỗ tổ Hùng Vương là ngày lễ truyền thống có từ lâu đời của dân tộc ta. Ai là người đã quyết định lấy 10/3 là ngày giỗ tổ của người Việt?

Đăng ngày: 25/04/2018
Lịch sử và ý nghĩa của ngày 30/4 và 1/5

Lịch sử và ý nghĩa của ngày 30/4 và 1/5

Ngoài 30/4 là ngày lễ lớn ở Việt Nam thì sau năm 1886 cả thể giới có thêm ngày 1/5 là ngày Quốc tế Lao động và ngày 1/5 cũng là lễ lớn ớ Việt Nam sau này.

Đăng ngày: 19/04/2018
10 điều ít biết về thủ lĩnh Mông Cổ Thành Cát Tư Hãn khét tiếng

10 điều ít biết về thủ lĩnh Mông Cổ Thành Cát Tư Hãn khét tiếng

Thành Cát Tư Hãn là người sáng lập đế chế Mông Cổ bao la. Ông là một nhà lãnh đạo lỗi lạc, một nhà quân sự tài ba được cả thế giới biết đến nhưng cuộc đời ông còn không ít những bí ẩn chưa lời giải đáp. Cùng tìm hiểu về những sự thật bất ngờ về vị Khả hãn Mông Cổ tài ba nhưng khét tiếng tàn bạo này.

Đăng ngày: 30/03/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News