Ngày Hạ chí luôn vào thứ Ba

Nhiệt độ cao, thời tiết khó chịu khiến chúng ta cảm giác như mùa hè đã đến trước đó. Tuy nhiên, theo lịch thiên văn hôm nay 21/6 ngày thứ Ba của tuần thứ ba tháng Sáu, mà chúng ta gọi là Hạ chí mùa hè mới chính thức bắt đầu.

Hạ chí là ngày nào?

Ngày Hạ chí là ngày mà thời gian ban ngày dài nhất trong năm ở bán cầu bắc, là ngày mà thời gian ban ngày ngắn nhất ở bán cầu nam. Theo Thiên văn học phương Tây, ngày này đánh dấu sự bắt đầu của mùa hè ở bán cầu bắc, và sự bắt đầu của mùa đông của bán cầu nam. Còn theo quan điểm của phương Đông thì ngày Hạ chí chính là ngày giữa mùa hè, chữ Chí (至) trong Hạ chí (夏至) nghĩa là đã đạt đến điểm cùng cực. Vào ngày này, Mặt Trời sẽ nằm ở điểm cao nhất về hướng bắc trên bầu trời vào giữa trưa, rồi từ từ quay trở lại phía nam.

Năm nay, hạ chí chính thức bắt đầu lúc 18h34 ngày 20/6 (giờ EDT), tức 5h34 ngày 21/6 (giờ Hà Nội).

Ngày Hạ chí luôn vào thứ Ba
Vào ngày Hạ chí, hoàng hôn kéo dài nhất trong năm. (Ảnh: Meg-moir)

Tại sao ngày Hạ chí có ngày dài nhất trong năm?

Khi Hạ chí bắt đầu, Trái đất nghiêng 23,5 độ so với trục Trái đất. Vào ngày 21 - 6 (có những năm là 20 - 6), Bắc cực sẽ hướng về Mặt trời nhiều nhất. Thông thường, ngày đông chí xảy ra khi nửa trên Bắc cực đối diện trực tiếp với Mặt trời và Nam cực chìm trong bóng tối.

Ngày Hạ chí luôn vào thứ BaBán cầu bắc của Trái Đất nghiêng về Mặt Trời nhiều nhất vào Hạ chí. (Đồ họa: timeanddate.com. Dịch: Ftvh.)

Thứ Ba là ngày đánh dấu điểm cao nhất của mặt trời nhưng không phải là ngày nhiệt độ cao nhất do nhiệt độ ở đại dương bắt đầu giảm dần. Đến giữa tháng sáu, các đại dương ở Bắc bán Cầu vẫn giữ được nhiệt độ “mát” từ mùa đông năm ngoái.

So với mùa đông, vào mùa hè, Trái đất nằm xa mặt trời hơn do quỹ đạo của Trái đất hình Elip nên có sự thay đổi về khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trời. Khoảng cách này chênh lệch tới khoảng ba triệu dặm (5 triệu km) và làm bức xạ nhiệt của trái đất nhận được nhiều hơn các ngày bình thường 7%.

Nếu bạn là người thích khám phá khoa học, bạn sẽ thấy ngày hạ chí có hoàng hôn lâu nhất trong năm. Tại thời điểm hoàng hôn, nhiệt độ ở chân Mặt trời là khoảng từ 12- 18 độ.

Ngày chí diễn ra hai lần trong năm, một vào mùa hè được gọi là ngày Hạ chí vào tháng 6, và một còn lại vào mùa đông được gọi là ngày Đông chí vào tháng 12. Ngày Hạ chí thì Mặt Trời nằm cao nhất về hướng bắc, ngày Đông chí thì Mặt Trời nằm cao nhất về hướng nam.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Tại sao bầu trời có màu xanh?

Tại sao bầu trời có màu xanh?

Mỗi màu sắc tương ứng với 1 bước sóng, tần số và mang năng lượng khác nhau. Ánh sáng tím có bước sóng ngắn nhất trong dải quang phổ khả kiến. Điều này đồng nghĩa với việc tần số và năng lượng của ánh sáng tím là cao nhất trong dải quang phổ khả kiến.

Đăng ngày: 13/06/2018
Vì sao có hiện tượng lên xuống của thủy triều?

Vì sao có hiện tượng lên xuống của thủy triều?

Nước biển được giữ lại trên Trái đất là nhờ lực hấp dẫn, Mặt trăng và Mặt trời cũng có lực hấp dẫn đối với trái đất. Đặc biệt, Mặt trăng hút một khối lượng nước trên bề mặt đại dương.

Đăng ngày: 25/03/2018
Cầu vồng lửa hút mắt người dân Singapore

Cầu vồng lửa hút mắt người dân Singapore

Hiện tượng cầu vồng lửa đẹp mắt xuất hiện ở Singapore khi ánh sáng bị tán sắc khi đi qua các khối cầu băng li ti.

Đăng ngày: 21/06/2017
Dự báo thời tiết phục vụ kỳ thi Trung học Phổ thông 2017 ( 21-24/7/2017)

Dự báo thời tiết phục vụ kỳ thi Trung học Phổ thông 2017 ( 21-24/7/2017)

Dưới đây là dự báo thời tiết trong những ngày diễn ra kỳ thi Trung học Phổ thông 2017, mời các bậc phụ huynh và các em học sinh chú ý theo dõi để có những chuẩn bị thích hợp.

Đăng ngày: 21/06/2017
Thời tiết ngày 19/6: Hà Nội có mưa to, gió giật mạnh

Thời tiết ngày 19/6: Hà Nội có mưa to, gió giật mạnh

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên cao nên các tỉnh Bắc Bộ đặc biệt là Hà Nội tiếp tục có mưa diện rộng.

Đăng ngày: 19/06/2017
Phát hiện kỳ quan thiên nhiên thứ 8 của thế giới, bị chôn vùi 10m dưới dung nham

Phát hiện kỳ quan thiên nhiên thứ 8 của thế giới, bị chôn vùi 10m dưới dung nham

Trong những năm 1800, thềm địa chất Hồng và Trắng là một địa điểm hấp dẫn nhất ở New Zealand, được coi là kỳ quan thiên nhiên thứ 8.

Đăng ngày: 16/06/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News