Nghiên cứu cho thấy: Cầu thủ già nhanh và mất trí nhớ sớm hơn

Theo nghiên cứu, cầu thủ chuyên nghiệp có nguy cơ mắc sớm các bệnh thường xuất hiện ở người cao tuổi như sa sút trí tuệ, mất trí nhớ hay viêm khớp.

Trong những năm gần đây, các môn thể thao liên quan đến bóng (bóng đá, bóng bầu dục) bị soi mói vì mức độ nguy hiểm, đặc biệt là khả năng gây chấn thương ở đầu.

Bệnh não do chấn thương mạn tính (CTE) đã hủy hoại cuộc sống của nhiều cựu cầu thủ, khiến nhiều bậc cha mẹ không cho con của mình tiếp xúc với sân bóng. Thậm chí, chính một số người chơi cũng phải từ bỏ môn thể thao này.

Gần đây, nghiên cứu mới từ Đại học Harvard ghi nhận cựu cầu thủ chuyên nghiệp, cụ thể là người chơi ở vị trí tấn công, có nhiều khả năng mắc các bệnh thường phát triển ở người lớn tuổi hơn, mặc dù họ vẫn còn trẻ. Những phát hiện được công bố trên tạp chí Y học Thể thao Anh.

Nhóm các nhà điều tra từ trường Y tế Công cộng Harvard T. H. Chan và trường Y Harvard đã làm việc dựa trên cuộc khảo sát gần 3.000 cựu cầu thủ thuộc Giải Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ (NFL).

Cuộc khảo sát là một phần của Nghiên cứu Sức khỏe Cầu thủ Bóng đá được thực hiện tại Đại học Harvard. Chương trình nghiên cứu này bao gồm một số nghiên cứu khác nhau theo dõi sức khỏe cầu thủ trong suốt tuổi đời của họ.

Nghiên cứu cho thấy: Cầu thủ già nhanh và mất trí nhớ sớm hơn
Trong nghiên cứu gần đây, các cầu thủ tự báo cáo với nhân viên y tế rằng họ thường cảm thấy già hơn so với thực tế. (Ảnh: Adobe).

Mâu thuẫn trong nghiên cứu

Các nghiên cứu trước đây cho thấy cựu cầu thủ chuyên nghiệp không chỉ sống lâu mà thậm chí tuổi thọ của họ còn cao hơn những người đàn ông có cùng nhân khẩu học. Tuy nhiên, kết luận đó lại trái ngược với phát hiện từ nghiên cứu mới.

Trong nghiên cứu gần đây, các cầu thủ tự báo cáo với nhân viên y tế rằng họ thường cảm thấy già hơn so với thực tế. Hơn nữa, bác sĩ y học thể thao đã điều trị cho cầu thủ mắc các bệnh như sa sút trí tuệ, viêm khớp, tăng huyết áp và tiểu đường. Đây thường là những bệnh phát sinh theo tuổi tác.

Với những kết quả trái ngược nhau, nhóm nghiên cứu đã khảo sát 2.864 cựu cầu thủ chuyên nghiệp da đen và da trắng trong độ tuổi 25-59. Họ nghiên cứu xem liệu các cầu thủ có từng được chẩn đoán mắc bệnh liên quan đến tuổi tác.

Sau đó, nhóm nghiên cứu cũng sử dụng dữ liệu để đo thời gian cầu thủ sống mà không phát triển bất kỳ tình trạng nào. Họ đã so sánh kết quả của mình với dân số nói chung bằng cách sử dụng dữ liệu từ hàng nghìn nam giới không phải cầu thủ trong khoảng 25-59 tuổi.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra tỷ lệ mắc tất cả tình trạng tăng theo tuổi tác ở cả người chơi và dân số nói chung, nhưng họ nhận thấy tỷ lệ mắc bệnh khác nhau giữa các nhóm.

Các cựu cầu thủ có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer trong mỗi thập kỷ, trong khi người trẻ tuổi trong khoảng 25-29 thường được chẩn đoán mắc bệnh tăng huyết áp và tiểu đường.

Nghiên cứu cho thấy: Cầu thủ già nhanh và mất trí nhớ sớm hơn
Cầu thủ chuyên nghiệp có thể sống lâu như đàn ông trong dân số nói chung, nhưng họ có thể mắc nhiều bệnh tật. (Ảnh: Interexchange).

Bóng đá khiến cầu thủ nhanh lão hóa hơn

“Phân tích của chúng tôi đặt ra những câu hỏi sinh học và sinh lý cần thiết về nguyên nhân cơ bản, nhưng cũng quan trọng không kém. Kết quả đóng vai trò như hồi chuông báo động cho các bác sĩ lâm sàng để chú ý hơn ngay cả bệnh nhân là cựu cầu thủ tương đối trẻ”, Rachel Grashow, điều tra viên cao cấp của nghiên cứu, Giám đốc sáng kiến nghiên cứu dịch tễ học, cho biết.

Theo bà Grashow, sự cảnh giác cao độ như vậy có thể giúp chẩn đoán sớm và can thiệp kịp thời hơn để ngăn ngừa hoặc làm chậm tốc độ của các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Sau đó, nhóm nghiên cứu tìm kiếm nguyên nhân khiến môn thể thao này đóng vai trò quan trọng trong sự tiến triển của bệnh. Để làm được điều này, họ chia các cầu thủ thành 2 nhóm gồm nhóm người chơi ở vị trí tấn công và nhóm chơi ở các vị trí còn lại.

“Chúng tôi muốn biết liệu các cầu thủ chuyên nghiệp có bị cướp đi tuổi trung niên. Kết quả cho thấy bóng đá sớm thay đổi họ và đưa họ vào quỹ đạo lão hóa thay thế, làm tăng tỷ lệ mắc nhiều bệnh của người lớn tuổi”, bà Grashow cho biết.

Nhóm nghiên cứu không chỉ quan tâm tuổi thọ mà còn cả chất lượng cuộc sống. Cầu thủ chuyên nghiệp có thể sống lâu như đàn ông trong dân số nói chung, nhưng những năm đó có thể xảy ra nhiều bệnh tật.

Sau khi phân tích kết quả, họ phát hiện ra những người chơi ở vị trí tấn công tiếp xúc nhiều hơn với cầu thủ khác và có tuổi thọ ngắn hơn đáng kể trong tất cả thập kỷ. Ngoài ra, họ phát triển các tình trạng liên quan đến tuổi tác sớm hơn.

Bà Grashow và nhóm đồng ý rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn trong tương lai về vấn đề này. Và nghiên cứu của họ sẽ tập trung vào các cơ chế sinh học liên quan đến quá trình lão hóa sớm ở các cầu thủ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Nghiên cứu mới: Con người tiếp tục phát triển thêm một động mạch giữa trong cánh tay

Nghiên cứu mới: Con người tiếp tục phát triển thêm một động mạch giữa trong cánh tay

Theo các nhà nghiên cứu, một động mạch tạm thời chạy xuống giữa cánh tay khi chúng ta còn trong bụng mẹ đã không biến mất như trước đây mà ngày càng phát triển.

Đăng ngày: 12/12/2022
Các nhà khoa học phát triển cảm biến theo dõi mức glucose trong ruột

Các nhà khoa học phát triển cảm biến theo dõi mức glucose trong ruột

Các nhà khoa học ở Mỹ và Ý đã lần lượt phát minh các cảm biến thông minh giúp theo dõi sức khỏe đường ruột và giám sát thực phẩm đông lạnh một cách an toàn.

Đăng ngày: 11/12/2022
Tại sao tâm trạng phái nữ thay đổi trước kỳ kinh?

Tại sao tâm trạng phái nữ thay đổi trước kỳ kinh?

Nhiều người gặp khó khăn trong việc tập trung, cảm thấy vô vọng, không có năng lượng và khó kiểm soát cảm xúc trước khi đến kỳ kinh nguyệt.

Đăng ngày: 11/12/2022
Những loại quả cấm kỵ ăn chung hay cùng xay sinh tố

Những loại quả cấm kỵ ăn chung hay cùng xay sinh tố

Trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng cũng giàu đường và chất xơ. Do đó, bạn nên tránh kết hợp một số loại trái cây vì chúng có thể thực sự nguy hiểm.

Đăng ngày: 11/12/2022
Người Ấn Độ có 1 thức uống làm ấm người và kích thích tiêu mỡ thừa, thậm chí ngừa ung thư

Người Ấn Độ có 1 thức uống làm ấm người và kích thích tiêu mỡ thừa, thậm chí ngừa ung thư

Thức uống này không xa lạ gì với người Việt, tuy nhiên không phải ai cũng biết sử dụng đúng cách để nâng cao sức khỏe.

Đăng ngày: 10/12/2022
Căn bệnh lạ khiến người đàn ông đứng lên là ngất

Căn bệnh lạ khiến người đàn ông đứng lên là ngất

Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh hạ huyết áp thế đứng do vấn đề về thần kinh. Tuy nhiên, lý do thực sự của căn bệnh là việc bộ lọc máu đông tồn tại quá lâu trong cơ thể.

Đăng ngày: 10/12/2022
WHO cảnh báo 2 chất gây ung thư nhóm 1 thường ẩn náu trong mâm cơm gia đình bạn

WHO cảnh báo 2 chất gây ung thư nhóm 1 thường ẩn náu trong mâm cơm gia đình bạn

Nếu như bạn không kiểm soát nguồn thực phẩm mà mình tiêu thụ và lựa chọn phương pháp chế biến an toàn thì cơ thể rất dễ bị tổn thương. Từ đó sẽ tạo điều kiện để tế bào ung thư có cơ hội phát triển.

Đăng ngày: 10/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News