Nghiên cứu mới cho thấy: Bèo tấm còn hơn cả siêu thực phẩm

Ở châu Á, từ lâu bèo tấm đã được dùng làm thực phẩm. Nhóm nghiên cứu CritMET tại Đại học Jacobs, Bremen (Đức) phát hiện bèo tấm không chỉ giàu chất dinh dưỡng, mà nó còn lưu trữ đất hiếm ở mức độ đặc biệt cao.

Nhóm nghiên cứu CritMET (Critical Metals for Enabling Technologies) do giáo sư Michael Bau dẫn đầu gần đây đã công bố kết quả của họ trên tạp chí Science of the Total Environment.

Nghiên cứu mới cho thấy: Bèo tấm còn hơn cả siêu thực phẩm
Dung dịch ép ra từ bèo tấm rất tốt cho sức khỏe - (Ảnh: NUTRA INGREDIENTS)

"Khi bèo tấm lấy đất hiếm từ nước, các nguyên tố vi lượng sẽ đi theo nguyên tố mangan chứ không phải nguyên tố canxi như chúng thường làm. Điều này cho thấy một cơ chế hấp thụ rất khác trong thực vật này", bà Anna-Lena Zocherocher, thành viên trong nhóm nghiên cứu, cho biết.

Một số loài thực vật và nấm trên cạn được biết là tích tụ một số nguyên tố vi lượng. Trường hợp của bèo tấm được gọi là "quá trình tích lũy".

“Vì là chất siêu tích tụ nên bèo tấm có thể được sử dụng gần các bãi khai thác đất hiếm để làm sạch vùng nước khai thác bị ô nhiễm", GS Bau nói.

Bèo tấm không chỉ được coi là thức ăn chăn nuôi quan trọng mà còn được các chuyên gia xem là "siêu thực phẩm" trong tương lai, mang lại nhiều dinh dưỡng cho con người.

Nó chứa lượng protein gấp khoảng 7 lần đậu nành và giàu axit béo omega-3. Do đó, bèo tấm còn được gọi là "trứng nước" ở Thái Lan.

Một khía cạnh tích cực khác, vì là một loài thực vật thủy sinh, bèo tấm không chiếm đất trồng trọt có giá trị.

Các chất ô nhiễm vi lượng trong các con sông, nước ngầm và nước máy trên toàn thế giới không xâm nhập được vào bèo tấm.

Cùng lúc đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Jena (Đức), cùng với các đồng nghiệp ở Ấn Độ và Đức, đã nghiên cứu tiềm năng của các loài bèo khác nhau như một nguồn thực phẩm cho con người.

Các kết quả rất hứa hẹn đã được công bố với tiêu đề "Giá trị dinh dưỡng của bèo tấm (họ Lemnaceae) làm thực phẩm cho người" trên tạp chí hàng đầu về hóa học thực phẩm.

Từ hàng nghìn năm nay, bèo tấm đã có mặt trong thực đơn ở các nước châu Á như: Thái Lan, Campuchia và Lào.

Tuy nhiên, những đám bèo tấm này vẫn chưa được nuôi trồng quy mô, mà chỉ đơn giản là được “thu hoạch” từ các vùng nước.

Hiện một số cơ sở thử nghiệm ban đầu ở Israel và Hà Lan đang thử sản xuất bèo tấm ở quy mô công nghiệp.

Tìm ra loại rêu đặc biệt có thể ngăn ngập lụt

Rêu sphagnum có thể ngăn ngập lụt khi làm chậm tốc độ dòng chảy nước mưa đổ xuống hạ nguồn.

Đăng ngày: 06/10/2022
Thái Lan phát triển giống lúa mới chịu được tác động của lũ lụt

Theo tiến sỹ Theerayut Tuchinda, giống lúa mới Hom Le Noi có thể chịu được lũ lụt, không nhạy cảm với ánh sáng Mặt trời nên có thể phát triển ở mọi vùng khí hậu.

Đăng ngày: 04/10/2022
Một virus khỉ khác đang sẵn sàng lây sang người

Đó là cảnh báo của các nhà khoa học Mỹ về một virus ít được chú ý, vốn đã thành bệnh đặc hữu với triệu chứng giống Ebola ở các loài linh trưởng châu Phi.

Đăng ngày: 03/10/2022
Phát hiện 3 loài rắn mới trong nghĩa địa ở Ecuador

Những con rắn nhỏ được tìm thấy ở miền nam Ecuador thuộc về một chi ít được nghiên cứu sống dưới lòng đất.

Đăng ngày: 02/10/2022
Các nhà khoa học cho biết: Muỗi biến đổi gene không truyền bệnh sốt rét

Các nhà khoa học chỉnh sửa gene muỗi để làm chậm sự phát triển của ký sinh trùng gây bệnh sốt rét trong ruột của chúng, ngăn truyền bệnh sang người.

Đăng ngày: 02/10/2022
Sắp xuất hiện cà chua tím trên thị trường

Những quả cà chua tím này cũng chứa một lượng dinh dưỡng. Màu tím rực rỡ của chúng chính là được lai tạo để có thể mang nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là anthocyanins.

Đăng ngày: 01/10/2022
Sản xuất thịt nhân tạo bằng từ trường, các nhà khoa học Singapore đạt được đột phá ấn tượng

Kỹ thuật mới của các nhà khoa học giúp cung cấp một giải pháp " xanh" hơn, an toàn hơn và hiệu quả hơn để chứng minh các lựa chọn thay thế thịt động vật.

Đăng ngày: 01/10/2022