Ngôi đền Ai Cập cổ đại tiết lộ những chòm sao chưa từng được biết

Theo thông tin từ các chuyên gia đến từ Đức và Ai Cập, việc trùng tu một ngôi đền Ai Cập cổ đại đầy bồ hóng đã tiết lộ tên của các chòm sao Ai Cập cổ đại trước đây chưa từng được biết đến.

Việc trùng tu cũng đã phát hiện ra màu sắc nguyên bản tuyệt đẹp mà người Ai Cập cổ đại đã sử dụng để vẽ nên ngôi đền 2.000 năm tuổi.

Khi các công nhân ở Ai Cập loại bỏ bồ hóng và bụi bẩn khỏi ngôi đền, các bức chạm khắc và chữ tượng hình nguyên bản bên dưới trở nên sống động đến mức trông như mới được vẽ ngày hôm qua, giáo sư Christian Leitz, trưởng dự án cho biết.

Ngôi đền Ai Cập cổ đại tiết lộ những chòm sao chưa từng được biếtHình ảnh mô tả của người Ai Cập cổ đại về chòm sao Bắc Đẩu, được nhìn thấy ở đây với hình dạng chân của một con bò đực.

Đáng chú ý, trong quá trình khai quật, các nhà nghiên cứu đã làm sạch các cảnh chạm khắc cổ đại mô tả các chòm sao, bao gồm cả chòm sao Bắc Đẩu và Thợ Săn. Họ cũng tìm thấy những chữ khắc về các chòm sao chưa từng được biết đến trước đây, bao gồm một chòm sao được gọi là "Apedu n Ra", vị thần Mặt trời của Ai Cập cổ đại.

Tuy nhiên, nếu không có hình ảnh kèm theo những mô tả này, không có cách nào để biết chúng mô tả những ngôi sao nào trên bầu trời đêm.

Mô tả hiện đại đầu tiên về ngôi đền, được gọi là Đền Esna, có từ năm 1589, khi một thương nhân người Venice đến thăm Ai Cập. Thị trấn Esna, cách khoảng 60km về phía nam của thủ đô cổ xưa của Luxor, đã từng có nhiều ngôi đền. Tuy nhiên, sau thời gian dài bị lãng quên khiến ngôi đền trở nên bẩn thỉu, phủ đầy bồ hóng và phân chim.

Ngày nay còn có thể thấy cấu trúc bằng đá sa thạch lớn với 24 cột và 18 cột đứng tự do được trang trí bằng các bức tranh khắc vẽ thực vật. Nó có kích thước 37 x 20 x 15 mét.

Leitz cho biết, việc xây dựng và trang trí ngôi đền, bao gồm các thiết kế mô tả thiên văn trên trần nhà, có thể mất đến 200 năm.

Trong lần trùng tu gần đây nhất, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những chữ khắc mới, bao gồm cả những chữ khắc của các chòm sao chưa biết.

Leitz lưu ý rằng khi người Ai Cập cổ đại trang trí ngôi đền, đầu tiên họ sẽ vẽ thiết kế bằng mực đen, sau đó nhờ một nghệ nhân chạm khắc phù điêu và sau đó để một họa sĩ vẽ phù điêu. Trên trần ngôi đền, nhiều chữ khắc được vẽ bằng mực, nhưng không được chạm khắc hay sơn.

“Trước đây chúng không bị phát hiện dưới lớp bồ hóng và hiện đang được phơi bày từng mảnh”, Leitz cho biết thêm.

Dự án bắt đầu vào năm 2018, là sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Cận Đông Cổ đại (IANES) tại Đại học Tübingen với Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Lý do hài hước khiến loài này

Lý do hài hước khiến loài này "biến hình" thành siêu quái vật

Siêu quái vật to lớn nhất từng bước đi trên các lục địa của Trái Đất là kết quả của một quá trình tiến hóa ngoạn mục, khi loài tổ tiên cỡ nhỏ của chúng nảy sinh nhu cầu... ăn nhiều hơn.

Đăng ngày: 20/11/2020
Tìm thấy hóa thạch 67 triệu năm của đôi khủng long chết đè lên nhau

Tìm thấy hóa thạch 67 triệu năm của đôi khủng long chết đè lên nhau

Hai con khủng long gồm khủng long 3 sừng (Triceratops horridus) và khủng long bạo chúa (Tyrannosaurus rex) kịch chiến và bị chôn vùi nhanh tróng cạnh nhau trong một nấm mồ.

Đăng ngày: 20/11/2020
Phát hiện tượng cổ thần Hy Lạp hiếm có ngay dưới vỉa hè

Phát hiện tượng cổ thần Hy Lạp hiếm có ngay dưới vỉa hè

Bức tượng bán thân của thần Hermes được phát hiện khi các công nhân đang xử lý hệ thống thoát nước.

Đăng ngày: 19/11/2020
Phát hiện tàn tích siêu hiếm của người lính thời Trung cổ

Phát hiện tàn tích siêu hiếm của người lính thời Trung cổ

Các thợ lặn và nhà khảo cổ học ở Litva đã bất ngờ tìm thấy hài cốt của người lính thời Trung cổ trong một hồ nước.

Đăng ngày: 18/11/2020
Bất ngờ phát hiện hóa thạch tiết lộ loài chim lội nước mới

Bất ngờ phát hiện hóa thạch tiết lộ loài chim lội nước mới

Các nhà sinh vật học phát hiện một loài chim lội nước đã tuyệt chủng cách đây nhiều thế kỷ thông qua mẫu vật hóa thạch trên đảo Henderson.

Đăng ngày: 18/11/2020
Hình ảnh 3D về cấu trúc bên trong kim tự tháp lần đầu được tiết lộ

Hình ảnh 3D về cấu trúc bên trong kim tự tháp lần đầu được tiết lộ

Bằng việc sử dụng tia vũ trụ, quét 3D hồng ngoại, laser, các chuyên gia Ai Cập và nước ngoài đã xây dựng hình ảnh 3D về cấu trúc bên trong kim tự tháp.

Đăng ngày: 17/11/2020
Chiếc bình vuông bằng đồng thời chiến quốc có giá gần 200 tỷ

Chiếc bình vuông bằng đồng thời chiến quốc có giá gần 200 tỷ

Mới đây, bức ảnh về một chiếc bình vuông bằng đồng quý hiếm từ thời Chiến Quốc được chụp lại ngay lập tức gây chấn động và thu hút sự chú ý kỳ lạ đến mê đắm của giới mộ điệu đồ đồng trên toàn thế giới.

Đăng ngày: 17/11/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News