Ngôi nhà La Mã 1.900 năm phủ đầy lá bùa dương vật

Các nhà khoa học phát hiện một ngôi nhà thời La Mã có niên đại gần 2000 năm ở phía bắc Israel có lớp bùa hình dương vật phủ kín mái nhà.

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Carthage, Wisconsin, Mỹ phát hiện tàn tích một khu nhà cổ, được xây vào khoảng cuối thế kỷ 1 hoặc đầu thế kỷ 2, khi khai quật khu khảo cổ Omrit ở phía bắc Israel, Live Science hôm 20/2 đưa tin.

Ngôi nhà La Mã 1.900 năm phủ đầy lá bùa dương vật
Những lá bùa hình dương vật của người La Mã. (Ảnh minh họa: Wikimedia).

Nền nhà được ốp thạch cao và các bức tường phủ đầy bích họa hình cây cối, chim cá và vịt.

Điều kỳ lạ là các nhà khảo cổ tìm thấy một lớp bùa hình dương vật phủ trên mái ngôi nhà. Đây có thể là tài sản của một quan chức người La Mã sinh sống trong vùng và những lá bùa hình dương vật được cho là để ngăn điềm rủi.

Dương vật nằm trong số những biểu tượng phổ biến của nền văn hóa La Mã, đặc biệt dưới dạng fascinum, một loại bùa hình dương vật. Chuông gió bằng đồng tên tintinnabula thường có hình dương vật, được sản xuất ở Pompeii để xua đuổi tà ma và ác quỷ. Hình dương vật cũng được khắc trên các ô cửa trong thành phố. Các chàng trai La Mã cũng thường đeo bulla, một lá bùa bảo vệ có mặt hình dương vật đến một độ tuổi nhất định.

Ngôi nhà La Mã 1.900 năm phủ đầy lá bùa dương vật
Khu vực khảo cổ nằm ở phía bắc Israel. (Đồ họa: ABC).

Nhóm nghiên cứu mới chỉ khai quật một phần ngôi nhà và họ đang lên kế hoạch quay lại địa điểm để tìm hiểu sâu hơn về di tích cổ đại. Theo giáo sư Daniel Schowalter, người đứng đầu đoàn khai quật, khu vực họ đào xới có thể là sân trong của khu nhà.

Cận cảnh điện thoại cổ giá hơn 5 tỷ đồng của Hitler

Chiếc điện thoại được trùm phát xít Adolf Hitler sử dụng trong Thế chiến II được bán với giá 243.000 USD (hơn 5,5 tỷ đồng).

Đăng ngày: 21/02/2017
Hồi sinh voi ma mút đang trong tầm tay

Giới khoa học đang nắm chắc cơ hội làm sống lại dòng voi ma mút lông xoăn đã biến mất khỏi bề mặt địa cầu cách đây 4.000 năm, thông qua dự án đầy tham vọng trong lĩnh vực công nghệ di truyền.

Đăng ngày: 20/02/2017
Phát hiện cá sấu tí hon trong khối đá, nghi vấn là sinh vật kỳ lạ

Khu khai thác đá Langenberg, Đức nổi tiếng giàu hóa thạch động vật biển có xương sống dưới nước thời kì cuối kỷ Jura. Lần này, khu mỏ đá phải nhờ tới sự giúp đỡ của các nhà khoa học khi phát hiện kho tàng hóa thạch kỳ lạ.

Đăng ngày: 20/02/2017
Có bằng chứng khẳng định quái thú biển thực sự từng tồn tại

Thời kỳ kỷ Jura, trong khi các loài khủng long được xem là loài động vật bá chủ Trái Đất, thì dưới biển thực sự tồn tại một loài quái thú ăn thịt có hình dáng giống cá heo.

Phát hiện hạt giống kỳ lạ nằm 2.000 năm trong cổ mộ

Khoảng 100 hạt giống có niên đại 2.000 năm đã được khai quật từ một ngôi mộ cổ tại khu tự trị Nội Mông (Trung Quốc). Các hạt giống được rải thành hình bán nguyệt, dường như là một biểu tượng mang ý nghĩa tâm linh.

Đăng ngày: 18/02/2017
Bò sát lớn như chó, có nọc độc trước khi rắn xuất hiện

Các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện loài bò sát giống với động vật có vú, kích thước tương đương loài chó, có nọc độc sớm hơn cả rắn.

Đăng ngày: 17/02/2017
Khai quật tàn tích nhà cháy, phát hiện củ cải nướng 400 năm tuổi

Số củ cải này được cho là nguyên liệu nấu bữa tối của những binh lính Nga Hoàng khi đang trên hành trình chinh phục Siberia.

Đăng ngày: 16/02/2017