Ngôi sao lạ quái đản quay quanh lỗ đen vô hình

Ngôi sao kỳ lạ trong cụm NGC 3201 có hành vi rất kỳ quái. Nó dường như đang quay quanh một lỗ đen vô hình với khối lượng khoảng bốn lần Mặt trời và gây ngạc nhiên cho các nhà khoa học.

Các nhà thiên văn sử dụng thiết bị MUSE của ESO trên Kính thiên văn Very Large ở Chile khám phá ra một ngôi sao kỳ lạ trong cụm NGC 3201.

Nó dường như đang quay quanh một lỗ đen vô hình có khối lượng gấp khoảng bốn lần Mặt trời. Lỗ đen lớn này được cho là không hoạt động và lần đầu tiên được tìm thấy trong một cụm sao cầu.

Ngôi sao lạ quái đản quay quanh lỗ đen vô hình
Cụm sao đặc biệt này được gọi là NGC 3201 và nằm ở chòm sao phía nam của Vela (The Sails). (Nguồn ảnh: Phys).

Khám phá quan trọng này đóng góp lớn cho sự hiểu biết của chúng ta về sự hình thành các cụm sao, các lỗ đen và nguồn gốc của các sự kiện sóng hấp dẫn trong không gian.

Cụm sao đặc biệt này được gọi là NGC 3201 và nằm ở chòm sao phía nam của Vela (The Sails). Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã phát hiện ra rằng một trong những ngôi sao của NGC 3201 hoạt động rất kỳ quặc - nó đang bị ném xuống phía trước và chuyển động với tốc độ vài trăm nghìn km/giờ với mô hình lặp lại mỗi 167 ngày quanh một đối tương lạ.

Ước tính sao lạ này nặng khoảng 0,8 lần khối lượng Mặt trời.

Tác giả chính Benjamin Giesers (Georg-August-Universität Göttingen, Đức) bị hấp dẫn bởi hành vi của ngôi sao này: "Nó quay quanh một cái gì đó hoàn toàn vô hình, có khối lượng gấp bốn lần mặt trời - điều này chỉ có thể là một lỗ đen”.

Mối quan hệ giữa các lỗ đen và các cụm sao hình cầu là một cái gì đó quan trọng nhưng lại bí ẩn. Vì khối lượng lớn và tuổi tác lớn, các cụm này được cho là đã sản sinh ra một số lượng lớn các lỗ đen, nó được tạo ra khi các sao khổng lồ trong chúng phát nổ, chấm dứt dòng đời của mình.

Đây là thứ NASA sẽ dùng để săn tìm người ngoài hành tinh

Vào năm 2018, chúng ta sẽ khám phá ra hành tinh ngoại lai đầu tiên qua các chỉ số khí quyển trong không gian nhờ việc phóng ra kính thiên văn vệ tinh viễn thám xuyên Đại Tây Dương (Tess).

Đăng ngày: 07/02/2018
Thông điệp gửi người ngoài hành tinh trên xe điện bay tới sao Hỏa

Falcon Heavy trở thành tên lửa vận hành mạnh nhất thế giới sau khi cất cánh từ Trung tâm bay vũ trụ Kennedy ở Florida, Mỹ, vào lúc 3h45 sáng nay theo giờ Việt Nam.

Đăng ngày: 07/02/2018
SpaceX phóng thành công tên lửa mạnh nhất thế giới

Theo CNN, tên lửa Falcon Heavy được phóng đi lúc 15h45 hôm 6/2 từ Trung tâm Không gian Kennedy, bang Florida, Mỹ.

Đăng ngày: 07/02/2018
Vùng bức xạ và vùng đối lưu trong Hệ mặt trời là gì?

Mặt trời - ngôi sao trong trung tâm Thái dương hệ và là nguồn cung cấp năng lượng, ánh sáng tự nhiên cho Trái đất.

Đăng ngày: 07/02/2018
NASA công bố ảnh đẹp của thiên hà “Bánh xe ngựa”

NASA vừa phát hành hình ảnh đặc sắc, ngoạn mục của Thiên hà Cartwheel (có biệt danh là thiên hà bánh xe ngựa) nằm trong chòm sao Sculptor... khiến ai cũng thích thú.

Đăng ngày: 06/02/2018
Những thiệt hại nếu tên lửa Falcon Heavy của SpaceX phát nổ

Theo NASA, SpaceX sẽ thực hiện nhiệm vụ có người lái đầu tiên vào tháng 12 năm nay, nhưng điều đó có thể không xảy ra nếu bệ 39A bị hư hỏng nặng sau vụ phóng tên lửa Falcon Heavy.

Đăng ngày: 06/02/2018