Ngư dân câu được hóa thạch 90 triệu năm tuổi

Hóa thạch cá dĩa 90 triệu năm mắc vào lưỡi câu của một ngư dân Nebraska, có thể trị giá hơn 100.000 USD.

Ngư dân Andy Moore tình cờ phát hiện hóa thạch vào đầu tháng 8 khi tham gia một giải câu cá trên sông Missouri, Newsweek hôm 23/8 đưa tin. Ban đầu, Moore tưởng lưỡi câu móc trúng một tảng đá. Sau khi chèo thuyền kayak qua để gỡ dây câu, anh trông thấy dấu vết nghi là bộ xương của một sinh vật nào đó chết tương đối gần đây. Moore chụp ảnh và quay lại với giải thi.

Ngư dân câu được hóa thạch 90 triệu năm tuổi
Hóa thạch Moore phát hiện trong một buổi đi săn. (Ảnh: KETV News).

Sau đó, ngư dân người Nebraska nhận ra đó có thể là một hóa thạch nhờ chia sẻ ảnh chụp giải thi qua mạng xã hội và được nhiều người chú ý. Moore quyết định liên lạc với công binh lục quân Mỹ, đơn vị kiểm soát lòng sông. Họ lập tức gửi bức ảnh của anh cho một nhà địa chất học. Moore và nhà địa chất nhanh chóng quay lại khu vực phát hiện hóa thạch nhờ dữ liệu GPS trên ảnh. Nhà nghiên cứu xác nhận với Moore đó là hóa thạch của một con cá dĩa 90 triệu năm tuổi.

Có tên khoa học Xiphactinus audax, đây là một loài cá khổng lồ sống ở vùng biển Western Interior Seaway, ngăn cách Bắc Mỹ thành hai khu vực cách đây 100 triệu năm. Chúng có bộ hàm lớn và những chiếc răng sắc nhọn. Một số con cá dĩa dài nhất có thể đạt kích thước 6m. Hóa thạch cá dĩa rất giá trị. Một mẫu vật hoàn chỉnh có mức giá ước tính 125.000 - 175.000 USD

Phần lớn động vật hóa thạch sau khi bị chôn vùi dưới trầm tích. Lớp xương cứng của chúng để lại dấu vết rõ rệt. Hóa thạch do Moore tìm thấy sẽ được sấy khô và trưng bày ở bảo tàng Lewis and Clark Visitor Center tại Crofton, Nebraska.

Bản đồ thời Trung cổ tiết lộ vị trí vương quốc

Bản đồ thời Trung cổ tiết lộ vị trí vương quốc "Atlantis" mất tích

Vương quốc Cantre'r Gwaelod biến mất ở xứ Wales được cho là đã chìm dưới làn sóng biển.

Đăng ngày: 25/08/2022
Phát hiện biệt thự xa hoa 1.200 tuổi ở Israel

Các nhà khảo cổ Israel hôm 23/8 vừa công bố một biệt thự 1.200 tuổi. Phát hiện giúp mở rộng kiến ​​thức về vùng sa mạc phía nam, nơi một nhà thờ Hồi giáo được khai quật gần đây.

Đăng ngày: 25/08/2022
Phát hiện nơi mổ thịt voi ma mút 37.000 năm tuổi, bằng chứng lâu đời nhất về người dân Bắc Mỹ?

Một nghiên cứu gây tranh cãi cho thấy, một địa điểm mổ thịt voi ma mút 37.000 năm tuổi, được phát hiện ở New Mexico, có thể là bằng chứng sớm nhất về cư dân ở Bắc Mỹ.

Đăng ngày: 24/08/2022
Tìm thấy mảnh vỏ Trái đất khổng lồ 4 tỷ năm tuổi

Một nghiên cứu mới cho thấy một mảnh vỏ Trái đất 4 tỷ năm tuổi có kích thước bằng Ireland đang ẩn nấp bên dưới Tây Úc.

Đăng ngày: 24/08/2022
Phát hiện 337 mảnh thạch anh trong suốt tại di chỉ 6.000 năm

Các nhà khoa học phát hiện lượng lớn tinh thể thạch anh tập trung tại các gò chôn cất thuộc di chỉ đồi Dorstone, mảnh lớn nhất dài 34 mm.

Đăng ngày: 23/08/2022
Nhà nghiên cứu muốn thả hàng nghìn voi ma mút ở Bắc Cực

Nhà di truyền học George Church đang tìm cách hồi sinh voi ma mút lông xoăn tuyệt chủng cách đây 4.000 năm.

Đăng ngày: 23/08/2022
Đào ao, phát hiện ngôi mộ cổ viết lại lịch sử bên bờ Danube

Tại một địa điểm thuộc quận Geisingen-Gutmadingen của Tuttlingen phía Tây Nam nước Đức, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một ngôi mộ từ thời kỳ đồ đá mới.

Đăng ngày: 22/08/2022