Người Neanderthal và người Sapiens không gặp nhau ở hang Vindia, Croatia

Theo công trình nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, từ trước đến nay, hang động Vindia ở phía Bắc Croatia được coi là một trong những địa điểm có khả năng người Neanderthal và giống người hiện đại từng gặp gỡ và giao phối với nhau.

Người ta cho rằng có hôn phối hỗn hợp giữa họ, nhờ đó bộ gene của chúng ta được thừa hưởng một phần từ người Neanderthal. Nhưng giờ đây, một cuộc xác định niên đại bằng phóng xạ carbon chính xác hơn khiến các nhà khoa học nghi ngờ điều này.

Người Neanderthal và người Sapiens không gặp nhau ở hang Vindia, Croatia
Hang động Vindia ở phía Bắc Croatia.

Những di vật của người Neanderthal trong hang Vindia được tìm thấy vào năm 1974 dưới sự hướng dẫn của nhà cổ sinh học và nhà địa chất Mirko Malez (1924-1990). Các lớp trầm tích lâu đời nhất ở hang (G3 và G1) chỉ chứa xương cốt của người Neanderthal, trong lớp F có chứa xương của người Neanderthal và người Sapiens, còn trong nhiều lớp trầm tích hình thành muộn hơn chỉ toàn xương của người Sapiens.

Kiểm tra phóng xạ carbon gần đây cho thấy, trái với những quan niệm hiện tại, người Neanderthal và người hiện đại đã không gặp nhau, vì không trùng khớp về thời gian. Người Sapiens xuất hiện trong hang Vindia chỉ khoảng 8000 năm sau khi người Neanderhal ở đó đã biến mất.

Một phương pháp xác định chính xác hơn được nhóm nhà khảo cổ áp dụng dưới sự hướng dẫn của Thibaut Devièse và Thomas Higham, là lựa chọn vật liệu giám định. Nếu trước đó xác định nồng độ carbon-14 trong collagen xương, có thể dễ dàng bị nhiễm vi sinh vật từ môi trường và những ảnh hưởng bên ngoài khác thì bây giờ các nhà khoa học sử dụng hydroxyproline - chỉ một axit amin đặc thù đối với collagen. Đo nồng độ carbon-14 trong một axit amin riêng biệt khiến các nhà khoa học có thể để loại bỏ tác động của ô nhiễm từ môi trường.

Nhà khảo cổ học Thibault Devièse khẳng định rằng những dữ liệu di truyền hiển nhiên đó khẳng định rằng người Neanderthal và người hiện đại đã gặp nhau và giao phối với nhau, nhưng điều đó đã không xảy ra trong khu vực hang động Vindia ở phía Bắc Croatia, mà ở một nơi khác.

Phát hiện rìu đồng, rìu đá 2.000-3.000 tuổi ở Nghệ An

Trong lúc làm rãnh nước về cho ruộng lúa gia đình mình, một người dân ở huyện Quỳ Châu, Nghệ An phát hiện rìu đồng, rìu đá có niên đại từ 2.000-3.000 năm trước.

Đăng ngày: 08/09/2017
Hành trình tìm chồng vượt hàng trăm km của phụ nữ châu Âu cổ đại

Các nhà khảo cổ Đức phát hiện phụ nữ châu Âu thời kỳ Đồ Đồng thường đi xa nhà và đóng vai trò quan trọng trong việc truyền bá văn hóa, trong khi đàn ông chỉ quanh quẩn ở quê hương.

Đăng ngày: 07/09/2017
Bé gái phát hiện thanh gươm báu vật được đồn là của vua Arthur

Cô bé Jones đã có kỳ nghỉ vui vẻ cùng với gia đình mình tới vùng hồ Dozmary, Cornwall, nước Anh. Tuy vậy, cả Jones và gia đình không thể ngờ rằng họ đã tìm được một món vũ khí thời trung cổ.

Đăng ngày: 06/09/2017
Hóa thạch ngư long 200 triệu năm còn nguyên phôi thai

Đây là hóa thạch của một con thằn lằn cá lớn nhất từng được tìm thấy, IFL Science hôm 28/8 đưa tin.

Đăng ngày: 06/09/2017
Hóa thạch

Hóa thạch "rồng ngủ" vẹn nguyên 112 triệu năm như thế nào?

Con khủng long nodosaur có nhiều gai nhọn, loài họ hàng bọc giáp của khủng long ankylosaur, được phát hiện ở khu mỏ Suncor Millennium Mine tại Alberta năm 2011.

Nụ hôn vĩnh cửu của cặp tình nhân bên nhau 2.800 năm

Hai bộ xương tại một địa điểm khảo cổ ở Iran nằm trong tư thế hướng về nhau như thể trao cho nhau nụ hôn vĩnh cửu.

Thi thể quý tộc Trung Quốc vẫn nguyên vẹn sau 1.000 năm

Quan tài và thi thể được khai quật ở làng Zhizhu thuộc huyện An Hóa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Người đàn ông được cho chết dưới thời nhà Minh (năm 1368 - 1644) hoặc nhà Thanh (1644 - 1912).