Người yêu thiên văn sắp được chiêm ngưỡng hiện tượng kỳ thú 15 năm mới có

Vào ngày 31/7 tới, sao Hỏa sẽ tiến tới điểm gần nhất trên quỹ đạo của nó với Trái Đất lúc đó, sao Hỏa trông sẽ to hơn và sáng hơn trên bầu trời, rất dễ nhìn thấy bằng mắt thường.

Thông tin từ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, ngày 31/7, giới thiên văn và cư dân trên toàn Trái Đất sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng sao Hỏa trên bầu trời khi hành tinh Đỏ này tới gần Trái Đất nhất, chỉ cách hành tinh Xanh khoảng 57,6 triệu km.

Đây là khoảng cách ngắn nhất giữa hai hành tinh kể từ năm 2003. Lúc đó, sao Hỏa trông sẽ to hơn và sáng hơn trên bầu trời, rất dễ nhìn thấy bằng mắt thường. Tuy nhiên nếu có điều kiện quan sát bằng ống nhòm, kính viễn vọng, mọi thứ sẽ trở nên rõ nét và thú vị hơn rất nhiều.

Hiện tượng này được giới thiên văn gọi là perihelic opposition, perihelic opposition chỉ xảy ra một lần trong vòng 15-17 năm. Lần sao Hỏa đạt cực đại tiếp theo, dự tính sẽ xảy ra vào 15/9/2035, do đó đây là hiện tượng đặc biệt và rất đáng chờ đợi.

Người yêu thiên văn sắp được chiêm ngưỡng hiện tượng kỳ thú 15 năm mới có
Người Việt có cơ hội ngắm sao Hỏa bằng mắt thường vào ngày 31/7 tới. (Ảnh minh họa).

Phát biểu với mạng lưới Mother Nature, nhà thiên văn học Dean Regas thuộc đài quan sát Cincinatti cho biết, bằng mắt thường có thể thấy sao Hỏa trông giống như một đốm sáng màu đỏ rực xuất hiện ở hướng Đông Nam trên bầu trời sau khi Mặt Trời lặn. Sao Hỏa trông sẽ sáng hơn nhiều so với các ngôi sao, so với sao Mộc và sáng gần bằng sao Kim.

Tuy nhiên, sao Hỏa sẽ giảm dần độ sáng vào giữa tháng 8 khi hành tinh Đỏ này và Trái Đất dần cách xa nhau trên quỹ đạo của hai hành tinh quay quanh Mặt Trời.

Thú vị thay, thời điểm cuối tháng 7 cũng là lúc diễn ra hiện tượng nguyệt thực toàn phần xảy ra và Mặt Trăng ở vị trị xa Trái Đất nhất. Theo dự kiến, sự kiện nguyệt thực toàn phần và sao Hỏa đạt cực đại sẽ diễn ra vào khoảng 2h sáng ngày 28/7 (giờ Việt Nam). Tất nhiên chúng ta vẫn rất cần sự ủng hộ của thời tiết để quan sát hiện tượng này.

Được biết, chỉ mới hồi tháng trước, sao Mộc cũng nằm ở vị trí gần Trái Đất nhất với khoảng cách 650 triệu km. Thời điểm đó, sao Mộc là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời và hiện diện suốt trong đêm dài. Tuy nhiên sự kiện sao Hỏa gần Trái Đất nhất sẽ khiến hành tinh Đỏ sáng hơn gấp 1,8 lần so với sao Mộc.

Chứng minh được thuyết tương đối của Einstein ở mức độ thiên hà

Qua khám phá này, các nhà khoa học chứng thực được rằng thuyết tương đối của Einstein vẫn được áp dụng cho những quy mô khổng lồ, mà ở đây là áp lên cả một thiên hà.

Đăng ngày: 23/06/2018
Cách chúng ta 740 triệu năm ánh sáng là một hố đen vũ trụ hoàn toàn khác biệt

Dù đã trải qua hàng chục năm nghiên cứu, những gì thu được về hố đen vũ trụ vẫn chỉ như muối bỏ bể so với tiềm năng kiến thức được cung cấp bởi chúng.

Đăng ngày: 23/06/2018
Thời tiết khắc nghiệt trên các hành tinh ngoài vũ trụ

Mưa thủy tinh, siêu bão hay nhiệt độ thay đổi chóng mặt là ba trong những hiện tượng đặc biệt xảy ra trên các hành tinh ngoài không gian.

Đăng ngày: 22/06/2018
Không GPS, không Google Map - các phi hành gia định vị trong vũ trụ như thế nào?

Chúng ta đã không còn xa lạ với GPS và Google Map, những công cụ cho ta biết mình đang ở đâu trên bề mặt của Trái Đất, ở tọa độ thế nào. Và tọa độ thì được thể hiện bởi vĩ độ và kinh độ.

Đăng ngày: 22/06/2018
Trump lệnh cho quân đội Mỹ phải thống trị thiên hà

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh tạo ra một nhánh quân đội thứ 6 để thống trị không gian vũ trụ, theo báo Anh Daily Star.

Phát hiện luồng bụi kim cương lấp lánh trong vũ trụ

Các nhà khoa học vũ trụ đã sử dụng Kính viễn vọng Green Bank ở Tây Virginia để khám sát 14 hệ thống sao sơ sinh, nằm trong Dải Ngân hà, và phát hiện ra một loại ánh sáng lạ.