Nguyên nhân, cách phòng bệnh liên cầu khuẩn lợn

Chuyên mục giải đáp Khoa học tuần này sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin chi tiết về nguyên nhân, cách phòng tránh của bệnh liên cầu khuẩn lợn.

Một bạn đọc hỏi:

Tôi nghe báo đài đưa tin về bệnh liên cầu khuẩn lợn có thể lây từ lợn sang người. Tôi muốn hỏi nguyên nhân gây bệnh, các con đường lây truyền và cách phòng tránh chữa trị bệnh này như thế nào?

Bệnh liên cầu khuẩn lợn (BLCKL) thuộc loại bệnh có thể lây sang người. Tác nhân gây BLCKL là liên cầu S.suis. Vi khuẩn gram dương, hình cầu hay hình ô van. Ở động vật thì cư trú trong đường hô hấp trên, đặt biệt là xoang mũi và hạch hạnh nhân, cũng có thể ở đường tiêu hóa, đường sinh dục của lợn. S.suis tồn tại lâu trong phân, nước, rác.

Ổ chứa S.suis là lợn nhà, lợn rừng, ngựa, chó, mèo và chim, có thể lây truyền qua gián, chuột, ruồi,… Môi trường đóng vai trò quan trọng trong quá trình truyền bệnh.

Nguyên nhân, cách phòng bệnh liên cầu khuẩn lợn
Triệu chứng của bệnh nhân bệnh liên cầu khuẩn lợn.

S.suis týp II thường gây bệnh ở người, dễ mắc nhất là những người làm việc trong môi trường liên quan đến lợn. Cách lây qua đường tiêu hóa là chủ yếu. Một cuộc khảo sát gần đây của bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cho thấy, gần 50% số lợn được coi là sạch được giết mổ ở các lò trên địa bàn của TP có LCKL trú ở đường hô hấp, đường tiêu hóa và đường sinh dục.

Do đó những thức ăn như, lòng, dồi, tiết canh… luôn luôn có vi trùng LCKL. Trong khi đó nhiều khi thức ăn này không được nấu chín, nên việc lây bệnh là điều khó tránh khỏi.

Theo BS Nguyễn Hoan Phú, BLCKL là do vi khuẩn ở lợn xâm nhập cơ thể con người qua các vết thương, trầy xước, lở niêm mạc chân răng…

Theo BS Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa hồi sức tích tực BV Nhiệt đới Trung ương: “Một số bệnh nhân bị BLCKL thể viêm màng não mủ phải nằm viện điều trị ít nhất 3 tuần, có bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết phải điều trị đến 2 tháng, với chi phí hàng trăm triệu đồng, tùy thuộc vào di chứng”.

Người mắc bệnh khởi đầu sốt cao, sau đó tri giác lơ mơ, li bì hôn mê, tụt huyết áp, xuất hiện các vết ban hoại tử trên da. Khi nhiễm LCKL, bệnh sẽ diễn biến cực kỳ nhanh chóng, suy đa tạng phủ. Nếu nhập viện muộn thì cơ hội cứu chữa thấp”.

Bệnh có tỷ lệ tử vong cao ở khu vực miền Trung và miền Bắc. Tỷ lệ này ở miền Nam là 2% ca nhiễm bệnh. Người mắc BLCKL đa số ở độ tuổi 40 – 60. 80% là nam giới. Trong số bệnh nhân phục hồi, thì 60% bị giảm thính lực, 20% điếc hoàn toàn.

S.suis dễ bị tiêu diệt bởi các chất sát khuẩn và tẩy rửa, có thể điều trị bệnh hiệu quả bằng kháng sinh.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vì sao có cầu vồng?

Vì sao có cầu vồng?

Cầu vồng là một trong những hiện tự nhiên đẹp nhất mà chúng ta có thể dễ dàng quan sát sau những cơn mưa lớn vào ban ngày.

Đăng ngày: 13/06/2018
Người ngoài hành tinh có thật không?

Người ngoài hành tinh có thật không?

Có hứng thú trong việc tìm hiểu về sự tồn tại của người ngoài hành tinh nên tôi xin đưa ra một vài giả thuyết mà theo tôi là có khả năng xảy ra cho loài người chúng ta:

Đăng ngày: 17/11/2016
Bên ngoài vũ trụ là gì?

Bên ngoài vũ trụ là gì?

''Luồng sáng chói mắt bùng lên từ một siêu lân tinh cực xa. Xuyên qua thứ ánh sáng rực rỡ đó, kính thiên văn Hubble đã “nhìn” ra một lực huyền bí nào đó đang tác dụng ngược lại với lực hấp dẫn và đẩy các hệ ngân hà ra xa nhau. Phát hiện này đánh dấu một trong những khám phá có ý nghĩa nhất trong lịch sử về trạng thái tự nhiên của vũ trụ: Nó đang nở rộng.''

Đăng ngày: 26/10/2016
Nguyên nhân khiến xe máy bốc cháy

Nguyên nhân khiến xe máy bốc cháy

Nguyên nhân dẫn đến cháy nổ xe máy thường do chập điện, va chạm mạnh, nổ bình xăng và sự cố do kỹ thuật khác đồng thời ý thức người dùng chưa cao. Để phòng tránh những những sự cố trên, mỗi người sử dụng xe máy nên chuẩn bị cho mình một ít kiến thức và kinh nghiệm phòng chống cháy nổ cho xe máy.

Đăng ngày: 28/04/2016
Gián và tác hại của gián

Gián và tác hại của gián

Gián là loài côn trùng gây hại cho con người. Chỉ cần một con xuất hiện sẽ có cả tổ gián trong nhà bạn. Việc đuổi, tiêu diệt gián ra khỏi nhà rất khó.

Đăng ngày: 27/04/2016
Bí ẩn về quái vật đã khiến cho cá mập lớn phải sợ hãi

Bí ẩn về quái vật đã khiến cho cá mập lớn phải sợ hãi

Trong đại dương bao la, có rất nhiều chuyện mê hoặc con người, chắc các bạn đã từng nghe về truyền thuyết quái vật biển. Quái vật biển là cái gì vậy?

Đăng ngày: 18/03/2016
Phương pháp Nghiên cứu khoa học là gì?

Phương pháp Nghiên cứu khoa học là gì?

1. Đặt vấn đề, mục đích, hoặc câu hỏi nghiên cứu:

Đăng ngày: 16/03/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News