Nhà in 3D bằng vật liệu sinh học đầu tiên trên thế giới

Nhóm chuyên gia Đại học Maine in 3D nguyên mẫu nhà rộng 56m2 với các vật liệu như gỗ và nhựa sinh học, có thể tái chế hoàn toàn.

Trung tâm Vật liệu tổng hợp và Cấu trúc Tiên tiến (ASCC) của Đại học Maine xây dựng BioHome3D - ngôi nhà in 3D đầu tiên trên thế giới xây hoàn toàn bằng vật liệu sinh học - tại Orono, bang Maine, Mỹ, Design Boom hôm 7/1 đưa tin.

Ngôi nhà gỗ được in 3D từng lớp bằng máy in polymer công nghiệp, với rất ít chất thải xây dựng nhờ quy trình in cực kỳ chính xác. Nguyên mẫu ngôi nhà rộng 56m2 có sàn, tường và mái in 3D từ sợi gỗ và nhựa sinh học. Ngôi nhà cũng cách nhiệt tốt với lớp cách nhiệt 100% bằng gỗ và có thể tái chế hoàn toàn.

Bên trong ngôi nhà mang lại cảm giác ấm cúng với màu gỗ bao phủ phần lớn diện tích. Ngôi nhà gồm phòng khách, nhà bếp, phòng ngủ và không gian làm việc. Số lượng cửa sổ không nhiều nhưng ánh sáng bên trong có thể bù lại.

Nhà in 3D bằng vật liệu sinh học đầu tiên trên thế giới
Nguyên mẫu ngôi nhà rộng 56m2 có sàn, tường và mái in 3D từ sợi gỗ và nhựa sinh học.

BioHome3D nằm ngay gần trung tâm ASCC và được trang bị các cảm biến theo dõi cấu trúc, môi trường, nhiệt độ, nhằm kiểm tra tình trạng của ngôi nhà trong điều kiện khí hậu lạnh giá. Dữ liệu thu thập được sẽ giúp các nhà nghiên cứu điều chỉnh thiết kế và vật liệu, từ đó xây dựng những ngôi nhà có khả năng thích ứng với sự thay đổi của thời tiết trong tương lai.

BioHome3D cũng được coi là một giải pháp triển vọng cho tình trạng thiếu lao động và cuộc khủng hoảng nhà ở ngày càng nghiêm trọng tại bang Maine. Công nghệ xây dựng ngôi nhà giúp khắc phục tình trạng thiếu lao động và các vấn đề về chuỗi cung ứng làm tăng chi phí và hạn chế nguồn cung nhà ở giá rẻ. Theo nhóm chuyên gia Đại học Maine, BioHome3D không cần nhiều thời gian để xây dựng và lắp đặt tại chỗ nhờ quá trình sản xuất tự động diễn ra ngoài công trường.

Với vật liệu in là sợi gỗ dồi dào, có thể tái tạo và có nguồn gốc địa phương, ứng dụng những quy trình sản xuất và vật liệu tiên tiến do ASCC phát triển, việc phụ thuộc chuỗi cung ứng không bền vững có thể giảm bớt và những ngôi nhà giá rẻ sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn trong tương lai, đồng thời vẫn đáp ứng được những nhu cầu và mong muốn của gia chủ với ngôi nhà của mình.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhà khoa học Trung Quốc phát triển UAV có thể bay bao lâu tùy thích

Nhà khoa học Trung Quốc phát triển UAV có thể bay bao lâu tùy thích

Một nhóm nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết họ đã tìm ra một cách sử dụng chùm tia laser năng lượng cao, không phải để tiêu diệt UAV mà để giữ chúng lâu trên không.

Đăng ngày: 09/01/2023
Xuất xưởng tàu đô thị chạy bằng hydro đầu tiên

Xuất xưởng tàu đô thị chạy bằng hydro đầu tiên

Tàu đô thị chạy bằng năng lượng hydro đầu tiên trên thế giới đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất tại Thành Đô, Tứ Xuyên vào tuần trước.

Đăng ngày: 08/01/2023
Thiết bị

Thiết bị "đánh hơi" khối u phát hiện ung thư chỉ trong vài giây

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra thiết bị đột phá có thể chẩn đoán ung thư tử cung trong vòng vài giây, giúp hàng nghìn phụ nữ có thể điều trị bệnh kịp thời.

Đăng ngày: 05/01/2023
Bộ áo giáp thông minh nhẹ nhất thế giới

Bộ áo giáp thông minh nhẹ nhất thế giới

Các bộ áo giáp siêu nhẹ giúp tăng độ an toàn và hiệu quả cho người dùng trong những công việc nặng nhọc sẽ được giới thiệu tại triển lãm CES 2023.

Đăng ngày: 05/01/2023
Công nghệ dự đoán sóng thần trong chưa đầy một giây

Công nghệ dự đoán sóng thần trong chưa đầy một giây

Thông qua cảm biến ngoài khơi và học máy, nhóm nghiên cứu ở viện RIKEN chỉ mất gần một giây để dự đoán tác động sóng thần, giúp tăng thời gian sơ tán trước thảm họa.

Đăng ngày: 03/01/2023
Siêu máy tính dự đoán cuộc đại tuyệt chủng vào năm 2100

Siêu máy tính dự đoán cuộc đại tuyệt chủng vào năm 2100

Các nhà khoa học đã chạy một chương trình giả lập bằng siêu máy tính, mô tả cuộc đại tuyệt chủng trên Trái đất vào năm 2100.

Đăng ngày: 26/12/2022
Trung Quốc tạo ra thiết bị tách trực tiếp nước biển để sản xuất hydro

Trung Quốc tạo ra thiết bị tách trực tiếp nước biển để sản xuất hydro

Một nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc đã phát triển thiết bị có khả năng tách nước biển mặn để sản xuất hydro trực tiếp.

Đăng ngày: 23/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News