Nhà khoa học trẻ nhất thế giới mới chỉ… 6 tuổi

Nhiều trẻ nhỏ thích khám phá thiên nhiên và có đầu óc tò mò có thể tạo nên những nhà khoa học giỏi nhất sau này.

Rất ít người có được tên của họ trên một bài báo khi còn bé. Tuy nhiên, có lẽ cô bé Grace Fulton đến từ Úc lại hoàn toàn khác khi lập kỷ lục lúc mới 6 tuổi.

Mặc dù cha cô bé là đồng tác giả nhưng ông đã nhấn mạnh quyền tác giả của Grace không chỉ đơn giản là để thể hiện, cô bé thực tế đã đóng một phần quan trọng trong một số giai đoạn nghiên cứu.

Nhà khoa học trẻ nhất thế giới mới chỉ… 6 tuổi
Cô bé Grace Fulton được cho là nhà khoa học trẻ nhất thế giới.

Graham Fulton – cha của Grace là một nhà nghiên cứu tại Đại học Queensland, Úc. Nghiên cứu của ông liên quan đến vấn đề những con cú thích nghi tốt với môi trường đô thị như thế nào. Trong báo cáo, Grace từ khi còn bé đã rất thích những con cú. Cô bé lúc mới bốn tuổi đã theo cha của mình trong rừng nhiệt đới để tìm kiếm những con cú và Grace có thể phân biệt được tiếng của chúng.

Trong nghiên cứu gần đây nhất của mình, Graham đã so sánh sự hiện diện của những con cú tại một công viên ở Brisbane với khu rừng nhiệt đới Mount Glorious gần đó.

Graham Fulton nói rằng con gái bé nhỏ của mình đã tham gia nghiên cứu thực địa trong tất cả các dịp và vẫn đi học vào ngày hôm sau. Grace có thể đọc dữ liệu và cho biết con cú nào phổ biến nhất cả trên dữ liệu (bảng excel) và ở hiện trường. Cô bé có thể nhớ lại những khoảnh khắc cha mình quên.

Đặc biệt hơn là Grace đã đặt nhiều câu hỏi truyền cảm hứng cho nghiên cứu, xem dữ liệu, không bao giờ ngừng học hỏi, sửa chữa cho chính cha của mình khi ông Graham Fulton thậm chí nhầm lẫn.

Khi báo cáo khoa học được xuất bản trên Pacific Conservation Biology, cả hai cha con đều được liệt kê là tác giả.

Không có kỷ lục Guinness cho nhà khoa học trẻ nhất được công bố. Tuy nhiên, khi Sophia Spencer đồng tác giả một nghiên cứu trên phương tiện truyền thông xã hội và khoa học, Grace đã được báo cáo rộng rãi là tác giả trẻ nhất của một bài báo khoa học được xuất bản.

Grace cũng là tác giả chính của một bài báo hiện đang được xem xét, trong đó cô bé đã ghi lại một con chim làm tổ trong một loại môi trường trước đây không được coi trọng. Thậm chí Grace còn bày tỏ ý định muốn trở thành một nhà nghiên cứu về loài bướm.

Loading...
TIN CŨ HƠN

"Cha đẻ của ngành truyền thanh" là ai?

Marchese Guglielmo Marconi (sinh 25/4/1874 – 20/7/1937) là một nhà phát minh người Italia, được coi là "cha đẻ của ngành truyền thanh" .

Đăng ngày: 03/04/2020
Hai nhà toán học tìm ra trật tự trong hỗn độn nhận giải thưởng Abel

Hai nhà toán học tìm ra trật tự trong hỗn độn nhận giải thưởng Abel

Hillel Furstenberg và Gregory Margulis đã áp dụng các lý thuyết về xác suất, tính ngẫu nhiên và động lực học hệ thống vào nhiều lĩnh vực toán học.

Đăng ngày: 23/03/2020
Nhà phát minh Adolphe Sax: Kẻ khiến thần chết phải năm lần bảy lượt đầu hàng!

Nhà phát minh Adolphe Sax: Kẻ khiến thần chết phải năm lần bảy lượt đầu hàng!

Chế độ "Từ chối tử thần" đã được kích hoạt!

Đăng ngày: 21/03/2020
365 năm trước khi về quên tránh dịch, Newton đã tạo ra những thành tựu khổng lồ gì cho khoa học?

365 năm trước khi về quên tránh dịch, Newton đã tạo ra những thành tựu khổng lồ gì cho khoa học?

Một biến cố nổi tiếng tương tự dịch bệnh Covid-19 đã xảy ra vào mùa xuân năm 1665 ở nước Anh, khiến 1/10 dân số London "biến mất" trong vòng chưa đầy 3 tháng.

Đăng ngày: 20/03/2020
Vi Kim Ngọc: Người phụ nữ tài hoa đam mê vẽ muỗi

Vi Kim Ngọc: Người phụ nữ tài hoa đam mê vẽ muỗi

Là người có khả năng vẽ và vẽ đẹp, lại am hiểu kiến thức, những yêu cầu về chuyên môn, nên các bức vẽ của bà vừa đảm bảo chính xác về mặt chuyên môn, vừa mang tính nghệ thuật hội họa.

Đăng ngày: 15/03/2020
Cô bé 8 tuổi sở hữu IQ cao hơn Einstein vào đại học

Cô bé 8 tuổi sở hữu IQ cao hơn Einstein vào đại học

Khi 4 tuổi, thần đồng Mexico đạt IQ 162. 8 tuổi, em theo học hai ngành tại đại học, xuất bản sách và nghiên cứu thiết bị hỗ trợ trẻ tự kỷ.

Đăng ngày: 13/03/2020
4 đóng góp để đời của

4 đóng góp để đời của "nữ anh hùng thầm lặng" ở NASA

Nữ toán học lỗi lạc Katherine Johnson của Mỹ đã qua đời ngày 24-2-2020, hưởng thọ 101 tuổi. Công việc thầm lặng của bà ít được chú ý cho đến khi bà được trao tặng Huân chương của tổng thống.

Đăng ngày: 01/03/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News