Nhà khoa học Việt chế tạo hợp kim biết nhớ hình dạng

Hợp kim do GS Dân và cộng sự chế tạo có thể trở lại hình dạng ban đầu khi gặp tác nhân, tiềm năng ứng dụng trong y sinh, vi cơ.

Nghiên cứu từ năm 2019, GS.TS Nguyễn Huy Dân và cộng sự Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chế tạo thành công loại hợp kim có khả năng nhớ hình dạng, có nghĩa dù bị uốn cong hay làm xoắn bao nhiêu lần, chỉ cần gặp tác nhân nhiệt độ, hợp kim này trong vài giây sẽ quay trở lại hình dạng thiết kế ban đầu.

"Việc chế tạo thành cộng loại hợp kim nhớ hình hỗ trợ rất nhiều trong lĩnh vực y sinh (chỉnh hình răng, ống đỡ động mạch, neo xương, cảm biến nhiệt), vi điện cơ (van tự động, nhíp nano, robot) trong nước", GS Dân nói.

Nhà khoa học Việt chế tạo hợp kim biết nhớ hình dạng
Một số mẫu hợp kim nhớ hình dưới dạng băng. (Ảnh: NX).

Loại vật liệu này được nhóm nghiên cứu trên ba hệ hợp kim khác nhau, gồm hệ hợp kim nitinol (gồm nguyên tố Niken (Ni), Titan (Ti), Đồng (Cu)), hệ hợp kim Heusler (gồm (Ni, Co)-Mn- (Ga, Al) và hệ hợp kim entropy cao (Ti-Zr-(Co,Hf)-Ni-Cu). Tỉ lệ hợp phần trong mỗi hợp kim đều được nhóm tính toán để phù hợp với mục đích chế tạo. GS Dân cho biết, hệ hợp kim nitinol có tính dẫn điện và độ bền cao nên được sử dụng để gia công cơ khí rất tốt, còn loại hợp kim Heusler có thể ứng dụng trong kỹ thuật làm lạnh.

Loại hợp kim này có đặc tính "thông minh" như vậy là nhờ sự linh hoạt trong cấu trúc nguyên tử của các thành phần hợp kim. Không giống với hợp kim thông thường, hợp kim nhớ hình có thể tự sắp xếp nguyên tử và tồn tại ở hai dạng khác nhau, cấu trúc tinh thể biến dạng và cấu trúc tinh thể ban đầu. Nhờ vậy, hợp kim vẫn giữ được hình dạng mới cho đến khi được "nhắc nhở" trở lại trạng thái nguyên gốc bằng cách cho nhiệt hoặc dòng điện tác động vào.

Để tạo ra loại hợp kim này, đầu tiên, nhóm nghiên cứu áp dụng phương pháp luyện kim hồ quang để tạo ra loại hợp kim này ở dạng khối. Để làm vật liệu mỏng và nhỏ hơn, nhóm sử dụng phương pháp phun băng nguội nhanh. Sau đó, phương pháp phun xạ được áp dụng giúp tạo ra vật liệu ở dạng nano. Các cấu trúc của vật liệu được khảo sát bằng phương pháp nhiễu xạ tia X và kính hiển vi điện tử.

GS Dân chia sẻ, yếu tố quan trọng quyết định thành công của loại hợp kim nhớ hình là tỉ lệ từng nguyên tố kim loại trong vật liệu đó. Bởi một hợp kim có nhiều thành phần kim loại khác nhau, việc tìm ra khối lượng phù hợp của từng hợp phần có thể ảnh hưởng cấu trúc và tính chất nhớ hình của vật liệu. "Một số kim loại như Mangan trong quá trình nấu luyện rất dễ bay hơi, vì vậy phải điều chỉnh và thử nghiệm nhiều tỉ lệ khác nhau, đảm bảo quá trình tản nhiệt mà không ảnh hưởng tới tính chất hợp kim", ông nói.


Thí nghiệm cho thấy hợp kim trở về hình dạng khi nhiệt độ tăng dần. (Video: NVCC).

Sau hai năm nghiên cứu, vật liệu hợp kim do nhóm chế tạo có đặc điểm cơ học phù hợp ứng dụng thực tế. Vật liệu có khả năng biến dạng và hiệu ứng nhớ hình tốt. Mặc dù trên thế giới, hợp kim nhớ hình được nghiên cứu và ứng dụng, tuy nhiên tại Việt Nam, loại vật liệu này mới dừng lại ở mức độ tìm hiểu, thăm dò.

"Việc xây dựng được quy trình công nghệ để chế tạo các hợp kim nhớ hình dạng khối, băng và màng có thể mở ra những ứng dụng mới cho vật liệu thông minh nhiều lĩnh vực trong nước, đặc biệt trong y sinh", GS Dân nói.

Bước đầu chế tạo thành công hợp kim nhớ hình, nhóm nghiên cứu đang trong quá trình phát triển vật liệu này để chế tạo loại nhíp micro có chức năng gắp các hạt, mẫu thí nghiệm kích thước micro cho độ chuẩn xác cao. Đồng thời, tiếp tục cải tiến và tối ưu hóa tính chất hợp kim, như chức năng biến đổi hai chiều, qua lại giữa hai trạng thái.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Cách trồng lại hoa ly sau Tết

Cách trồng lại hoa ly sau Tết

Hoa ly là một loài hoa đẹp với hương thơm dễ chịu, được những người làm vườn, các chủ tiệm bán hoa hay bất cứ ai yêu thích mùi hương hay cái đẹp đều ưa chuộng.

Đăng ngày: 18/02/2021
Trong tương lai, con người sẽ sống trong những ngôi nhà làm bằng nấm

Trong tương lai, con người sẽ sống trong những ngôi nhà làm bằng nấm

Gạch làm từ đất nung, xi măng, cao su hay rác thải nhựa là điều không mấy xa lạ với chúng ta ngày nay.

Đăng ngày: 08/02/2021
Hướng dẫn cách chọn hoa ly chơi Tết nhiều lộc lá đầu năm

Hướng dẫn cách chọn hoa ly chơi Tết nhiều lộc lá đầu năm

Nếu biết cách chăm sóc và đặc biệt là cách chọn hoa ly được những cành ly tươi mới, bình ly nhà bạn có thể trưng được từ 7-10 ngày vào lễ Tết.

Đăng ngày: 05/02/2021
Tiến sĩ người Việt thiết kế mô hình đặc biệt cho in 3D bê tông

Tiến sĩ người Việt thiết kế mô hình đặc biệt cho in 3D bê tông

Nghiên cứu mới của Tiến sỹ Trần Phương tại đại học RMIT thành phố Melbourne Úc lấy cảm hứng từ kết cấu vi mô của vỏ tôm hùm, giúp kết cấu bê tông bằng công nghệ in 3D khỏe hơn.

Đăng ngày: 30/01/2021
Nguyên nhân khiến ô tô phát sinh mùi khí thải khó chịu

Nguyên nhân khiến ô tô phát sinh mùi khí thải khó chịu

Có thể có nhiều nguyên nhân đằng sau những mùi cháy trên xe hơi mà chúng ta chưa biết rõ. Nhưng trên thực tế, chúng là loại mùi được tạo ra do xảy ra sự cố hoặc gặp lỗi về kỹ thuật trong xe.

Đăng ngày: 16/01/2021
Sáng chế cấp nước nóng từ công nghệ ủ trấu của thầy giáo vùng cao

Sáng chế cấp nước nóng từ công nghệ ủ trấu của thầy giáo vùng cao

Những ngày giá rét khắc nghiệt này, Trường THCS và THPT Bát Xát càng ấm lòng hơn khi được sử dụng nước nóng miễn phí từ sáng chế hữu ích của thầy hiệu trưởng và các thầy, cô giáo nơi đây.

Đăng ngày: 12/01/2021
Kỹ sư điện tử chế dung dịch ion đồng giữ hoa tươi gấp 3 lần

Kỹ sư điện tử chế dung dịch ion đồng giữ hoa tươi gấp 3 lần

Anh Lê Trung Hi​ếu (44 tuổi), sáng chế dung dịch gồm nước, ion đồng, đường glucose, giúp hoa giữ độ tươi từ 7 đến 15 ngày tùy loại hoa.

Đăng ngày: 11/01/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News