Nhà máy biến nước biển thành 75.000 lít nước uống mỗi ngày

Tổ chức phi lợi nhuận GivePower xây dựng nhà máy khử mặn nước chạy bằng năng lượng mặt trời ở vùng ven biển Kiunga, Kenya.

Nhà máy khử mặn nước của tổ chức GivePower hoạt động từ tháng 7/2018. Nó có thể tạo ra 75.000 lít nước uống mỗi ngày, đủ cho 25.000 người sử dụng. Công nghệ khử mặn không mới nhưng các nhà máy trước đó thường dùng bơm công suất lớn và cực kỳ tốn năng lượng. Do đó, chi phí vận hành cũng rất cao. "Bạn phải tìm ra cách lấy nước từ biển có thể áp dụng trên quy mô lớn và theo hướng phát triển bền vững", Hayes Barnard, người đứng đầu GivePower, cho biết.

Nhà máy biến nước biển thành 75.000 lít nước uống mỗi ngày
Nhà máy biến nước biển thành nước ngọt ở Kiunga, Kenya. (Ảnh: GivePower).

Nhà máy này chạy bằng năng lượng mặt trời, sử dụng pin Tesla để tích trữ năng lượng và có hai máy bơm lắp song song, giúp duy trì hoạt động liên tục, kể cả khi một máy bơm cần bảo trì. Trong tương lai, GivePower hy vọng xây dựng những cơ sở khử mặn nhỏ hơn, chỉ dùng một máy bơm và trang bị hệ thống điện mặt trời 15 kW cùng pin Tesla. GivePower có thể kết hợp những cơ sở này để tăng quy mô. Người dân địa phương chỉ cần trả khoảng 0,0025 USD cho mỗi lít nước.

Kiunga là nơi đầu tiên GivePower đặt nhà máy. Quá trình xây dựng kéo dài một tháng với tổng chi phí 500.000 USD. Tổ chức này hy vọng thu được 100.000 USD mỗi năm từ nhà máy và dùng số tiền đó để xây thêm các cơ sở khác. Barnard đặt mục tiêu giảm chi phí xây dựng xuống còn 100.000 USD mỗi nhà máy trong tương lai.

Ban đầu, GivePower tập trung vào việc xây dựng các hệ thống pin năng lượng mặt trời để cung cấp điện tại những quốc gia đang phát triển. Tổ chức này đã lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời tại hơn 2.650 địa điểm trên 17 quốc gia, chủ yếu gồm trường học, phòng khám và thôn làng. Tuy nhiên, nhận thấy thiếu nước cũng là một vấn đề nghiêm trọng, GivePower tiếp tục tìm cách tạo ra nước sạch.

Khoảng 1/3 dân số thế giới không thể tiếp cận với nguồn nước uống an toàn, theo Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đến năm 2025, một nửa dân số thế giới dự kiến sống trong những khu vực thiếu nước. Một số thành phố như Cape Town (Nam Phi), Chennai (Ấn Độ) và Bắc Kinh (Trung Quốc) đang đối mặt với tình trạng nguồn cung nước giảm.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Kính thiên văn lớn nhất thế giới sẽ vận hành vào năm 2027

Kính thiên văn lớn nhất thế giới sẽ vận hành vào năm 2027

Đã hoàn tất công việc với chiếc gương thứ hai trong số bảy chiếc gương cho Kính viễn vọng Khổng lồ Magellanic (GMT) dựng ở Chile, phía nam sa mạc Atacama.

Đăng ngày: 08/08/2019
Đập Tam Hiệp ở Trung Quốc có bị biến dạng?

Đập Tam Hiệp ở Trung Quốc có bị biến dạng?

Bức ảnh đập Tam Hiệp (Trung Quốc) bị biến dạng đang thu hút sự chú ý của truyền thông cả trong lẫn ngoài Trung Quốc.

Đăng ngày: 09/07/2019
Nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga sẵn sàng chinh phục Bắc Cực

Nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga sẵn sàng chinh phục Bắc Cực

Nhà máy điện hạt nhân (NPP) nổi đầu tiên trên thế giới do Nga xây dựng có tên gọi

Đăng ngày: 03/07/2019
Những

Những "siêu công trình" bị lãng quên vì... đi trước thời đại

Ngay cả những công trình vĩ đại nhất mà thế giới đang có ở thời điểm hiện tại, cũng sẽ dễ dàng bị soán ngôi nếu những siêu dự án đi trước thời đại này được hiện thực hóa!

Đăng ngày: 23/06/2019
Bảo tàng Tương lai – Biểu tượng thế giới mới ở Dubai?

Bảo tàng Tương lai – Biểu tượng thế giới mới ở Dubai?

Trong tương lai, những ai lái xe qua cao tốc Sheikh Zayed lớn nhất Dubai sẽ nhìn thấy một kiến trúc có hình thù như con mắt khổng lồ mọc lên cạnh tổ hợp Tháp Emirates.

Đăng ngày: 18/06/2019
Độc đáo tòa tháp hình xoắn ốc được làm từ gỗ đầu tiên trên thế giới

Độc đáo tòa tháp hình xoắn ốc được làm từ gỗ đầu tiên trên thế giới

Hiếm có tòa tháp hay công trình bằng gỗ nào có khả năng tạo thành hình xoắn ốc như vậy. Tất cả là nhờ một kỹ thuật xử lý gỗ vô cùng đặc biệt của các nhà nghiên cứu Đức.

Đăng ngày: 09/06/2019
Công viên năng lượng Mặt Trời khổng lồ giữa sa mạc Dubai có thể xô đổ mọi thứ kỷ lục

Công viên năng lượng Mặt Trời khổng lồ giữa sa mạc Dubai có thể xô đổ mọi thứ kỷ lục

Sau tám năm xây dựng, những hình ảnh chụp từ vệ tinh đã phần nào cho thấy quy mô của Công viên Mặt Trời Mohammed Bin Rashid Al Maktoum.

Đăng ngày: 04/06/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News