Nhật Bản: Nhân bản tế bào 28.000 năm tuổi của voi ma mút

Một nhóm các nhà khoa học từ Nhật Bản và Nga đã tuyên bố một bước tiến đáng kể trong nỗ lực đưa voi ma mút sống lại - mặc dù họ cảnh báo các báo cáo lá cải chế nhạo công việc này đang bị ảnh hưởng bởi bộ phim Công viên kỷ Jura.

Thay vào đó, các nhà khoa học cho biết, họ hy vọng công nghệ đang phát triển có thể được sử dụng để ngăn chặn các loài đang trên bờ vực tuyệt chủng biến mất vĩnh viễn.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học báo cáo, các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng họ đã tìm cách phục hồi các tế bào từ chân sau của một con voi ma mút chưa trưởng thành được phát hiện vào năm 2011 ở vùng băng vĩnh cửu Siberia năm. Nhân tế bào từ voi ma mút đã xuất hiện ở nơi ngày nay là miền bắc nước Nga, khoảng 28.000 năm trước. Nhân tế bào đã được cấy thành công vào tế bào chuột.

Nhật Bản: Nhân bản tế bào 28.000 năm tuổi của voi ma mút

Trong số vài chục mẫu vật, năm mẫu cho thấy các phản ứng sinh học cần thiết ngay trước khi bắt đầu phân chia tế bào, Giáo sư Kei Miyamoto, thành viên của nhóm nghiên cứu tại Đại học Kindai, miền trung Nhật Bản, nói với trang tin DW.

"Các nhà khoa học tại trường đại học đã làm việc trong dự án này hơn 20 năm nay và chúng tôi đã đạt được một số tiến bộ tốt, đây là một sự phát triển lớn", ông nói.

"Chúng tôi đã có thể xác nhận rằng các tế bào có thể phản ứng sau khi được cấy vào phôi chuột - ngay cả sau một thời gian dài như vậy - và có hoạt động sinh học", ông nói thêm.

Mặc dù đây là một sự phát triển tích cực, ông nói, không có mẫu nào tạo ra sự phân chia tế bào cần thiết cho một con voi ma mút để được sống lại.

Đạt được sự phân chia tế bào là nhiệm vụ tiếp theo của nhóm chín người, giáo sư Miyamoto nói. Công việc đang được tiếp tục trên xác của voi ma mút - biệt danh là Yuka - để tìm ra các tế bào ít bị hư hại và khả thi hơn cho nghiên cứu.

"Nhưng chúng ta vẫn còn cách Công viên kỷ Jura nhiều bước chân", anh nói đùa.

"Công nghệ để hồi sinh một sinh vật tuyệt chủng chưa tồn tại, mặc dù tôi sẽ không phủ nhận rằng nó có thể sẽ có trong tương lai. Chúng tôi phải tiếp tục nghiên cứu".

Điều đó sẽ gây thất vọng cho những người nhìn thấy tiêu đề năm ngoái, chủ yếu trên các phương tiện truyền thông Nga, dự đoán rằng một công viên chủ đề có voi ma mút, loài hươu và ngựa tuyệt chủng, sư tử hang động và các động vật có vú khác có thể hồi sinh và hoạt động trong vòng một thập kỷ.

Tuy nhiên, các chuyên gia tiếp tục lùng sục các lĩnh vực băng và băng vĩnh cửu của Siberia để tìm kiếm mẫu vật của những con thú này có thể được bảo quản đủ tốt để vẫn giữ được các tế bào khả thi.

Thêm một phát hiện mới tại ngôi đền Vua Ramses II tại Ai Cập

Phát hiện mới này được mô tả là "một sự đóng góp quan trọng đối với sự hiểu biết về sự phát triển của các cung điện thuộc ngôi đền dưới triều đại của Ramses".

Đăng ngày: 31/03/2019
Phát hiện mới về sinh vật to khủng khiếp sống từ 10.000 năm trước

Sinh vật này có thể nặng tới 11 tấn và có họ hàng với voi ma mút khổng lồ.

Đăng ngày: 30/03/2019
Cổ văn 3.900 năm giải mã bí ẩn

Cổ văn 3.900 năm giải mã bí ẩn "kho báu màu tím"

Những dòng chữ tượng hình tiết lộ nhiều bí ẩn cổ xưa xung quanh kho báu màu tím mà các bậc vương giả Ai Cập từng tôn sùng.

Phát hiện cửa hàng bán

Phát hiện cửa hàng bán "đồ ăn nhanh" cách đây 2.000 năm

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện vết tích của những cửa hàng bán “đồ ăn nhanh” cho người dân nghèo tại Pompeii (Italia) cách đây 2.000 năm.

Ngôi làng cổ 2.000 năm tuổi ở Jerusalem

Các nhà khảo cổ học khai quật được một khu chôn cất xa hoa của người Hồi giáo cùng nhiều máy móc nông nghiệp thô sơ bên trong ngôi làng.​

Đăng ngày: 29/03/2019
Phát hiện những mảnh hóa thạch của thằn lằn bay đầu tiên tại Cuba

Các nhà cổ sinh vật học Cuba đã phát hiện ra những mảnh hóa thạch đầu tiên của một con thằn lằn bay (pterosaur), một loài thằn lằn có mối liên hệ với khủng long.

Bất ngờ phát hiện tảng đá cổ có niên đại 2,5 tỉ năm tuổi

Các nhà nghiên cứu cho rằng các tảng đá có niên đại 2,5 tỉ năm tuổi này chứa đựng nhiều thông tin quan trọng về sự hình thành các hòn đảo của Nhật.

Đăng ngày: 28/03/2019