Nhiệt độ toàn cầu sẽ đạt kỷ lục mới trong 5 năm tới

Tổ chức Khí tượng Thế giới cảnh báo, El Niño nóng phát triển trong những tháng tới và biến đổi khí hậu do con người gây ra sẽ đẩy nhiệt độ tăng cao chưa từng thấy, đạt kỷ lục mới trong 5 năm tới.

Nhiệt độ toàn cầu nhiều khả năng sẽ vượt ngưỡng 1,5 độ C ở Hiệp định Paris trong 5 năm tới, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc (UN). Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của UN đưa ra cảnh báo trong đánh giá hàng năm mới nhất. Theo WMO, có 66% khả năng nhiệt độ bề mặt toàn cầu hàng năm sẽ tăng cao hơn 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp. Đây sẽ là lần đầu tiên lịch sử nhân loại ghi nhận mức tăng cao như vậy.

Nhiệt độ toàn cầu sẽ đạt kỷ lục mới trong 5 năm tới
Nhiệt độ ở Thái Bình Dương ấm lên do El Niño mạnh vào tháng 1/2016. (Ảnh: NOAA).

Các nhà khoa học cảnh báo nhiệt độ vượt ngưỡng 1,5 độ C sẽ làm tăng nguy cơ đối mặt những điểm tới hạn, có thể kích hoạt biến đổi khí hậu không thể phục hồi như sự sụp đổ của thềm băng Greenland và Tây Nam Cực, nóng nắng cực hạn, hạn hán nghiêm trọng, thiếu nước và thời tiết cực đoan ở nhiều vùng rộng lớn trên thế giới.

Khoảng 200 nước cam kết hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở 1,5 độ C hoặc thấp hơn theo Hiệp định Paris năm 2015. Hiện nay, giới hạn đó có thể bị vượt qua lần đầu tiên, dù chỉ tạm thời.

Theo dự kiến, đợt El Niño nóng phát triển trong những tháng tới sẽ kết hợp với biến đổi khí hậu do con người gây ra, đẩy nhiệt độ toàn cầu tới mốc cao chưa từng thấy, theo Petteri Taalas, tổng thư ký của WMO. Điều đó sẽ gây ra nhiều hậu quả sâu rộng đối với sức khỏe, an ninh lương thực, quản lý nước và môi trường.

El Niño xảy ra khi gió mậu dịch (thường đẩy nước ấm về phía tây qua Thái Bình Dương từ Nam Mỹ tới châu Á) yếu đi, dẫn tới nhiều nước ấm ở tại chỗ hơn. Hiện tượng này ảnh hưởng mạnh mẽ tới mô hình khí hậu trên khắp thế giới, khiến Nam Mỹ ẩm ướt hơn và đem hạn hán tới những khu vực như Australia, Indonesia, miền bắc Trung Quốc và đông bắc Brazil. Ở Mỹ, El Niño có xu hướng khiến miền bắc ấm và khô hơn trong khi miền nam trở nên ẩm ướt hơn do nước ấm lan rộng hơn và ở gần mặt biển, làm nóng không khí bên trên.

Báo cáo mới nhất của WMO xem xét khoảng thời gian từ năm 2023 đến 2027. Theo đó, có 98% khả năng một năm trong khoảng thời gian đó lập kỷ lục nóng nhất, vượt mức tăng nhiệt độ 1,28 độ C của năm 2016. Khả năng nhiệt độ toàn cầu tăng vượt ngưỡng 1,5 độ C là gần 0% vào năm 2015, 48% vào năm 2022 và lên đến 66% vào năm 2023. Các nhà nghiên cứu cho biết Trái đất ấm lên không đồng đều. Ví dụ, Bắc Cực sẽ trải qua nhiệt độ biến động gấp 3 lần các nơi khác trên thế giới, thúc đẩy băng tan, tác động nghiêm trọng đến hệ thống khí hậu như dòng tia và hải lưu Bắc Đại Tây Dương, vốn giữ vai trò quan trọng trong điều phối nhiệt độ ở Bắc bán cầu.

Trong khi đó, lượng mưa sẽ giảm đi ở Trung Mỹ, Australia, Indonesia và Amazon. Nạn chặt phá rừng, biến đổi khí hậu và đốt rừng khiến rừng mưa khổng lồ mất khả năng phục hồi từ năm 2000, có thể chuyển thành đồng cỏ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Khi

Khi "cứu tinh" lại biến thành "thủ phạm hun chín" Trái đất, khiến trời nóng càng thêm nóng

Ở Ấn Độ, khi nhiệt độ trở nên khắc nghiệt thì điều hòa chính là chìa khóa cần thiết để tồn tại nhưng sự giải nhiệt này đang làm trầm trọng thêm vấn đề nóng lên toàn cầu.

Đăng ngày: 18/05/2023

"Hồ ma" xuất hiện ở Mỹ: Chuyên gia cảnh báo chỉ còn lại thời gian rất ngắn để ngăn chặn thảm họa

Các hình ảnh vệ tinh được chụp trong vài tuần qua cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ của Hồ Tulare ở California, Mỹ.

Đăng ngày: 18/05/2023
Nguy cơ từ 14.000 giếng dầu khí cũ chưa bịt

Nguy cơ từ 14.000 giếng dầu khí cũ chưa bịt

Các giếng không hoạt động, ước tính cần 30 tỷ USD để bịt kín, có thể thải ra khí methane, dầu hoặc chất khác gây ô nhiễm môi trường.

Đăng ngày: 18/05/2023
Biến đổi khí hậu làm tăng 30 lần khả năng xảy ra nắng nóng kỷ lục

Biến đổi khí hậu làm tăng 30 lần khả năng xảy ra nắng nóng kỷ lục

Các nhà nghiên cứu phát hiện biến đổi khí hậu làm tăng 30 lần khả năng xảy ra sóng nhiệt, với nhiệt độ tăng ít nhất 2 độ C so với khi không có ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 18/05/2023
Cơ chế núi lửa phun trào chống… biến đổi khí hậu

Cơ chế núi lửa phun trào chống… biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học đang nghiên cứu phương án phun khí ra bầu khí quyển để chống biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 17/05/2023
Điều đáng sợ nhất trong cơn sóng nhiệt ở Đông Nam Á

Điều đáng sợ nhất trong cơn sóng nhiệt ở Đông Nam Á

Làn sóng nhiệt bắt đầu từ tháng 4 tiếp tục hoành hành tại khu vực Đông Nam Á với mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng, đe dọa đến hoạt động sản xuất và sức khỏe của người dân.

Đăng ngày: 17/05/2023
Nhiệt độ và độ ẩm khắc nghiệt đang thử thách giới hạn sinh tồn của con người

Nhiệt độ và độ ẩm khắc nghiệt đang thử thách giới hạn sinh tồn của con người

Biến đổi khí hậu đang làm nhiệt độ tăng cũng như khiến nắng nóng xảy ra thường xuyên hơn và gay gắt hơn. Độ ẩm và thời tiết khắc nghiệt đã thử thách giới hạn cơ thể người

Đăng ngày: 12/05/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News